รีเซต

เปิดเมนูเอาใจสายดีด ชวนชิม “น้ำพริกใบกระท่อม-ยำใบกระท่อมทอดกรอบ” รสชาติเข้มข้น

เปิดเมนูเอาใจสายดีด ชวนชิม “น้ำพริกใบกระท่อม-ยำใบกระท่อมทอดกรอบ” รสชาติเข้มข้น
มติชน
7 กันยายน 2564 ( 17:54 )
192
เปิดเมนูเอาใจสายดีด ชวนชิม “น้ำพริกใบกระท่อม-ยำใบกระท่อมทอดกรอบ” รสชาติเข้มข้น

ข่าววันนี้ ทันทีที่มีการประกาศปลดล็อค “พืชกระท่อม” ออกจากบัญชียาเสพติด ประเภทที่ 5 สามารถปลูก ซื้อ ขาย กันได้อย่างเสรี กระแสการนำใบกระท่อมมาทำเป็นอาหารเริ่มมีความคึกคัก และมีการผุดไอเดียนำใบกระท่อมมาเป้นวัตถุดิบในการรังสรรค์อาหารรสเด็ดหลากหลายเมนู เช่นเดียวกับที่ “ร้านเปลญวน” ร้านอาหารไทยพื้นบ้านชื่อดังของ จ.เพชรบุรี ก็เป็นอีกร้านหนึ่งที่นำใบกระท่อมมาประยุกต์ทำเป็นเมนูอาหารรสเด็ดให้ “ลูกค้าสายดีด” ได้ลิ้มลองรสชาติ

 

 

นายสุรชัย แก้วมาก หรือ “ผู้ใหญ่นวล” เจ้าของร้านเปลญวน ต.ท่าเสน อ.บ้านลาด เปิดเผยว่า ร้านอาหารเปลญวน เป็นร้านอาหารไทยพื้นบ้านในบรรยากาศย้อนยุคด้วยของเก่าสะสมที่หาชมได้ยาก เปิดมานาน 18 ปี ซึ่งภายหลังจากมีการประกาศปลดล็อกพืชใบกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติด ประเภทที่ 5 สามารถปลูก ใช้ และจำหน่ายได้อย่างเสรี ตนเห็นว่าใบกระท่อมเป็นพืชสมุนไพรที่สามารถใช้รักษาโรคต่างได้หลายโรค จึงเดินทางไปซื้อใบกระท่อมจากแหล่งเพาะปลูกที่ภาคใต้ และนำมาประยุกต์ทำเป็นเมนูอาหารให้ลูกค้าโดยเฉพาะสายดีดได้ลิ้มลอง

 

 

โดยเมนูเด็ดของร้านที่ได้รับความนิยมจากลูกค้ามาสั่งทานกันมากก็คือเมนู “น้ำพริกใบกระท่อม” ซึ่งจะนำใบกระท่อมสดไปคั่วจนกรอบ แล้วนำมาโขลกผสมกับพริกแกงตำเอง ใส่ กุ้งแห้ง น้ำมะนาว น้ำตาลโตนด และเครื่องปรุงต่างๆตามสูตรเฉพาะตัว มีรสชาติอร่อย โดดเด่น ความเข้มข้นของใบกระท่อม ผสมผสานรสหวาน เค็ม เผ็ด ให้รสชาติแซบจัดจ้านถึงใจ รวมถึงเมนู “ยำใบกระท่อมทอดกรอบ” ซึ่งนำใบกระท่อมสดมาชุบแป้งทอดจนกรอบเมื่อนำไปรับประทาน จะมันกรอบเหมือนผักทอด แฝงด้วยรสชาติของใบกระท่อมที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะเมื่อทานคู่กับน้ำยำรสชาติแซบจัดจ้านแล้วจะมีความอร่อยอย่างลงตัว นอกจากนี้ที่ร้านเปลญวน ก็ยังมีอาหารไทยอาหารพื้นบ้านเช่นปลากะพงนพเกล้า, ส้มตำผักหวาน, หมูคอนโด, แกงป่าไก่บ้าน,ปลาอินทรีผัดชะอม และอื่นๆอีกหลายเมนู ให้เลือกรับประทานมากมาย

 

 

เชิญมาลิ้มลองความอร่อยของเมนูใบกระท่อมได้ที่ร้านเปลญวน ตั้งอยู่หมู่ 6 ต.ท่าเสน อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี เปิดทุกวัน(ปิดเฉพาะวันพุธ) ตั้งแต่เวลา 10.00-22.00 น.สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร.084-801-8664 หรือ 089- 081- 2559

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง