รีเซต

อียูอาจยกเว้น ‘ฮังการี-สโลวาเกีย’ ไม่ต้องคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซีย

อียูอาจยกเว้น ‘ฮังการี-สโลวาเกีย’ ไม่ต้องคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซีย
มติชน
3 พฤษภาคม 2565 ( 10:55 )
41
อียูอาจยกเว้น ‘ฮังการี-สโลวาเกีย’ ไม่ต้องคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซีย

คณะกรรมาธิการยุโรปอาจยกเว้นไม่ให้ฮังการีและสโลวาเกียห้ามซื้อน้ำมันจากรัสเซีย หลังจากที่สหภาพยุโรป (อียู) ประกาศว่ากำลังอยู่ระหว่างเตรียมการเพื่อประกาศคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซียในเร็วๆ นี้

 

ฮังการีซึ่งพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียอย่างมากยืนกรานซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่าจะไม่ลงนามในมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียด้านพลังงาน เช่นเดียวกับสโลวาเกีย ที่เป็นหนึ่งในประเทศสมาชิกอียูที่พึ่งพาการนำเข้าเชื้อเพลิงจากรัสเซียมากที่สุด

 

เจ้าหน้าที่อียูรายหนึ่งระบุว่า เพื่อรักษาความเป็นเอกภาพของอียู คณะกรรมาธิการอาจเสนอให้มีการยกเว้นหรือกำหนดกรอบเวลาในช่วงเปลี่ยนผ่านอันยาวนานให้กับสโลวาเกียและฮังการี

 

นายดมีโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน ทวีตขอบคุณสโลวาเกียที่ให้การสนับสนุนยูเครนที่หนีสงคราม รวมถึงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม อาวุธ รวมถึงการให้การสนับสนุนสถานะผู้สมัครเป็นสมาชิกอียู ทั้งยังอนุญาตการส่งออกแบบปลอดภาษีไปยังอียูด้วย เราโชคดีที่มีสโลวาเกียเป็นเพื่อนบ้าน ซึ่งเป็นการดำเนินการที่ถูกมองว่าเป็นการส่งสัญานความเข้าใจต่อจุดยืนของสโลวาเกีย

 

คณะกรรมาธิการยุโรปคาดว่าจะได้ข้อยุติในเรื่องการคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซียในวันที่ 3 พฤษภาคมนี้ ขณะที่นายโจเซฟ บอร์เรล ผู้แทนระดับสูงด้านนโยบายต่างประเทศและความมั่นคง และรองประธานคณะกรรมาธิการยุโรป แสดงความคาดหวังว่า อียูจะสามารถผ่านมาตรการคว่ำบาตรครั้งที่ 6 ต่อรัสเซียได้ในการประชุมสภารัฐมนตรีต่างประเทศอียูครั้งหน้า

 

บอร์เรลคาดว่า อียูจะสามารถดำเนินมาตรการเพื่อจำกัดการนำเข้าเหล่านี้อย่างมีนัยสำคัญ แต่ก็ยอมรับว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่มีข้อตกลงร่วมกันในบรรดาชาติสมาชิกอียูทั้งหมด แต่เขามั่นใจว่าอย่างน้อยข้อตกลงในเรื่องการนำเข้าน้ำมันน่าจะเป็นไปได้ และจะถูกนำเข้าสู่การประชุมสภาในครั้งต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง