รีเซต

เผาศพจนเมรุระเบิด วัดเมืองตราดระทึกกลางพิธี เจ้าอาวาสเผยสาเหตุ วอนระดมทุนซ่อม

เผาศพจนเมรุระเบิด วัดเมืองตราดระทึกกลางพิธี เจ้าอาวาสเผยสาเหตุ วอนระดมทุนซ่อม
ข่าวสด
23 กรกฎาคม 2564 ( 16:46 )
120
เผาศพจนเมรุระเบิด วัดเมืองตราดระทึกกลางพิธี เจ้าอาวาสเผยสาเหตุ วอนระดมทุนซ่อม

 

เผาศพจนปล่องเมรุระเบิด หลังคายุบ วัดเมืองตราดระทึกกลางพิธี เจ้าอาวาสเผยสาเหตุ อาจเป็นเพราะก๊าซในถุงห่อศพ วอนระดมทุนซ่อม เพราะสร้างมา 50 ปีแล้ว

 

 

วันที่ 23 ก.ค.64 หลังเกิดเหตุปล่องเมรุและหลังคาของวัดโคก ต.หนองเสม็ด อ.เมือง จ.ตราด เกิดระเบิดขึ้นระหว่างเผาศพของ นายนัด (นามสมมติ) อายุ 25 ปี ซึ่งเสียชีวิตจากการฆ่าตัวตาย เมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งญาติพี่น้องได้ทำพิธีสวดพระอภิธรรมตั้งแต่วันที่ 19-21 ก.ค. และทำพิธีปลงศพในบ่ายวันที่ 22 ก.ค. แต่ปรากฏว่า ระหว่างเผาศพได้ไม่นานก็เกิดระเบิดขึ้น ทำให้หลังคาเมรุยุบ และปล่องเมรุแตกแต่ไม่หัก จนไม่สามารถเผาศพรายอื่นได้นั้น

 

 

ซึ่งผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปสอบถาม พระใบฎีกาชวลิต ชวลิโต เจ้าอาวาสวัดโคก ก็ได้รับการเปิดเผยว่า ทางวัดได้รับศพของ นายนัด มาทำพิธีในวันที่ 19-21 ก.ค. และปลงศพในวันที่ 22 ก.ค. ซึ่งระหว่างทำพิธีทางญาติบอกว่าไม่ต้องเปิดถุงศพ เนื่องจากแพทย์บอกไม่ต้องเปิด แต่ถุงใส่ศพเป็นยางและต้องทำพิธีอยู่ 3 วัน โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยก็ถามว่าจะมีปัญหาหรือไม่ เพราะมีกลิ่น และไม่ได้ฉีดยา รวมทั้งกลัวเป็นโควิด ซึ่งสาเหตุการฆ่าตัวตายมาจากโรคซึมเศร้า

"ระหว่างที่กำลังทำพิธิเผาศพนั้น สัปเหร่อได้ใส่น้ำมัน และไฟกำลังไหม้ ก่อนจะมีไฟออกมาจากเตาจึงได้ปิดประตู ซึ่งอาตมาก็เดินไปรอบๆ เพื่อตรวความเรียบร้อย แต่มาสังเกตว่ามีควันออกมามาก และพักเดียวก็มีเสียงระเบิดออกมา เพราะในถุงศพมีก๊าซและสามารถติดไฟได้ ทำให้ปล่องเมรุและหลังคายุบลงมา แต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ ซึ่งทำให้ไม่สามารถทำการเผาศพรายต่อไปได้” เจ้าอาวาสวัดโคก กล่าว

พระใบฎีกาชวลิต กล่าวอีกว่า จากปัญหานี้ทำให้ทางวัดต้องเร่งดำเนินการซ่อมแซม และจะได้แจ้งไปที่สำนักงานพุทธศาสนา จ.ตราด เพื่อของบประมาณมาช่วย และขอเชิญผู้ใจบุญของ จ.ตราด ระดมทุนในการก่อสร้างอย่างเร่งด่วนด้วย ซึ่งเมรุหลังนี้ก่อสร้างมานานกว่า 50 ปี แล้ว สำหรับผู้มีจิตศรัทธาสามารถบริจาคได้ที่บัญชีวัดโคก ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด สาขาตราด เลขที่ 084-2-25546-7

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง