รีเซต

วางแผนล่อซื้อนักค้าสัตว์ป่าคุ้มครองผ่านเฟซบุ๊กคาถนน พร้อมนกหกเหล็กปากคำ

วางแผนล่อซื้อนักค้าสัตว์ป่าคุ้มครองผ่านเฟซบุ๊กคาถนน พร้อมนกหกเหล็กปากคำ
มติชน
28 พฤศจิกายน 2563 ( 20:21 )
74
วางแผนล่อซื้อนักค้าสัตว์ป่าคุ้มครองผ่านเฟซบุ๊กคาถนน พร้อมนกหกเหล็กปากคำ

ตำรวจ ปทส.วางแผนล่อซื้อและจับกุมนักค้าสัตว์ป่าคุ้มครองผ่านทางเฟชบุ๊กคาถนนพร้อมนกหกเล็กปากดำจำนวน 13 ตัวที่นำมาส่งมอบริมถนน

 

เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน  พ.ต.อ.สิริณัฐ ศิรบุญภาคย์ ผกก.6 บก.ปทส.นำกำลังตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ปทส.)วางแผนล่อซื้อนกหกเล็กปากดำ ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองที่มีการประกาศขายทางเฟสบุ๊ค และจับกุม นายอิบรอเฮง อะแม็ง อายุ 22 ปี ชาวต.นาทวี อ.นาทวี จ.สงขลา

 

ขณะขับรถจักรยานยนต์นำนกหกเล็กปากดำ 13 ตัว มาส่งให้กับสายของเจ้าหน้าที่ที่บริเวณริมถนนสายนาทวี-คลองแงะ ต.นาทวี อ.นาทวี จ.สงขลา โดยนกอยู่ในกรงตาขายที่ใส่ไว้กระเป๋าสีเขียวอีกชั้น

 

เจ้าหน้าที่แสดงตัวเข้าจับกุมพร้อมนกหกเล็บปากดำทั้ง13 ตัว ทั้งเป็นตัวเต็มวัยและอายุยังไม่มาก พร้อมเงินล่อซื้อ 2,600 บาท และถูกแจ้งข้อหาครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

 

เจ้าหน้าที่เผยว่าจากการสืบสวนทราบว่า นายอิบรอเฮง ได้ลักลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครองซึ่งเป็นนกหกเล็กปากดำ ขายทางเฟซบุ๊กชื่อ rohang usman เจ้าหน้าที่จึงได้วางแผนติดต่อล่อซื้อจำนวน 15 ตัว เป็นเงิน 2,600 บาท โดยนกตัวเต็มวัยจะขายตัวละ 250 บาท ส่วนนกที่ยังเล็กขายตัวละ 200 บาท แต่ขณะนำนกมาส่งหามาได้เพียง 13 ตัว

 

รายงานข่าวแจ้งว่านกหกเล็กปาก เป็นนกแก้วสีเขียวขนาดเล็ก พบในประเทศไทยไปจนถึงบอร์เนียว กินดอกไม้ หน่ออ่อน ผลไม้ และเมล็ดเป็นอาหารประเทศไทยพบในภาคใต้ ในจังหวัดกระบี่ พัทลุง สงขลา สตูล ปัตตานี นราธิวาส และยะลา