รีเซต

สัปดาห์หน้า ถกครม.นัดพิเศษ เคาะนโยบายรัฐบาลใหม่

สัปดาห์หน้า ถกครม.นัดพิเศษ เคาะนโยบายรัฐบาลใหม่
TNN ช่อง16
4 กันยายน 2567 ( 11:11 )
10
สัปดาห์หน้า ถกครม.นัดพิเศษ เคาะนโยบายรัฐบาลใหม่

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 4 ก.ย.ที่ทำเนียบรัฐบาลนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะปฎิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษ ภายหลังมีการโปรดเกล้าฯคณะรัฐมนตรี(ครม.)ชุดใหม่ และครม.เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณแล้ว ว่า ถ้ามีการเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณแล้ว สิ่งที่ต้องทำต่อไปคือการแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อรัฐสภา ฉะนั้นการประชุมครม.นัดพิเศษนัดแรกก็จะนำนโยบายที่ต้องแถลงต่อรัฐสภา มาหารือในที่ประชุมด้วย ซึ่งมีพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค เพื่อให้เข้าใจตรงกัน และจะได้นำส่งสภาต่อไป 


นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคก็ทำงานร่วมกันมาตลอด ใครคิดอะไรก็พูดและเสนอกันมาแล้ว ซึ่งแต่ละพรรคก็ต้องเอานโยบายมาพูดคุยกัน ถ้าเหมือนกันก็ไปด้วยกันก็ส่งไป แต่ถ้าไม่เหมือนกันหรือเห็นต่างกันก็หาจุดเหมาะสมที่เป็นนโยบายกลางของรัฐบาล ซึ่งจริงๆก็จะพูดนโยบายหลักๆที่สำคัญๆโดยพูดเรื่องหลักการ ไม่มีบอกรายละเอียดว่าจะจัดการเรื่องนั้นอย่างนี้ แต่เป็นเรื่องกรอบใหญ่ เช่น นโยบายที่จะแก้ปัญหาความยากจนให้ประชาชน ซึ่งก็เป็นเรื่องที่พูดคุยกันมาต่อเนื่องอยู่แล้ว


“เขาคุยกันมาบ้างแล้ว ที่บอกว่าเขาจะเสนออะไรกัน จริงๆเกือบไม่ต้องทำอะไรใหม่ ถึงแม้จะเป็นรัฐบาลใหม่ แต่ว่ากรอบใหญ่มันก็เหมือนเดิม แต่อาจมีอะไรที่ต้องปรับบ้าง เพราะสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป ก็ต้องมาดูก็ต้องมาคุยกันก็เท่านั้นเอง เพื่อหาจุดร่วมกัน“ นายภูมิธรรม กล่าว


เมื่อถามถึงเรื่องนโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ตนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า เราคุยกับพรรคร่วมมาตลอด และไม่มีอะไรที่เห็นแตกต่างกัน จะมีแค่รายละเอียดตรงนั้น ตรงนี้ อย่างนี้ 


เมื่อถามต่อว่าจะมีพูดคุยเรื่องหลักเกณฑ์การจ่ายเงินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตให้เป็นเงินสดหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่ถึงขนาดนั้น ถ้าเรายังยืนยันว่าเราจะจัดการเรื่องเงินดิจิทัลวอลเล็ต เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ หลักใหญ่ก็จะประมาณนี้ แต่คนเขียนเขาจะสรุปอย่างไร ตนไม่ได้เข้าร่วมในการทำนโยบาย


เมื่อถามอีกว่าวันประชุม ครม.นัดพิเศษ จะมีการแถลงเปิดเผยนโยบายร่วมกันหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า พอประชุมเสร็จ และไปแถลงที่สภาก็เปิดเผยอยู่แล้ว คงต่างกันแค่ 1-2 วัน ซึ่งตอนนี้ก็ไม่มีอะไร เพียงแค่หารือให้ครบถ้วนกับกระบวนการเพื่อจะเข้ามาบริหารประเทศเท่านั้นเอง


เมื่อถามด้วยว่าหากมองไปข้างหน้าเรื่องของงานสภา เราจะเห็นนายกรัฐมนตรี ไปตอบกระทู้เป็นประจำ ต้องมีการติวอะไรนายกฯเป็นพิเศษหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ต้องติวหรอก นายกฯของตนเก่งจะตาย ทุกคนเวลาจะไปพูดในสภาถ้าเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้อง หรือเป็นเรื่องที่ต้องดูรายละเอียดต่างคนก็ต่างรู้อยู่แล้ว เรารู้หลักๆทุกเรื่อง แต่เรื่องรายละเอียดเป็นเรื่องที่ฝ่ายประจำ เขาทำมา เราก็ต้องดู แต่จะมาติวหรือซ้อมพูดอะไรไม่ต้อง ทุกคนเป็นธรรมชาติของตนเองอยู่แล้ว ทุกคนก็เห็นว่านายกฯ พูดปราศรัยอะไรต่างๆชัดเจนฉะฉาน เข้าใจประเด็นมีภูมิปัญญามองประเด็นหลักๆได้ ยืนยันว่าไม่ต้องติวและไม่เคยติวใคร.


ที่มาข่าว:TNN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง