รีเซต

ภาพดาวเทียม Pléiades โชว์ น้ำยังท่วมขังอำเภอแม่สายในหลายพื้นที่

ภาพดาวเทียม Pléiades โชว์ น้ำยังท่วมขังอำเภอแม่สายในหลายพื้นที่
TNN ช่อง16
14 กันยายน 2567 ( 14:59 )
22
ภาพดาวเทียม Pléiades โชว์ น้ำยังท่วมขังอำเภอแม่สายในหลายพื้นที่

GISTDA เผยภาพจากดาวเทียมเปลยาด (Pléiades) ของวันที่ 13 กันยายน 2024 แสดงพื้นที่น้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ของอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย (ได้รับการสนับสนุนภาพภายใต้ Disaster Charter) ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรกรรม บ้านเรือนประชาชน และเส้นทางการจราจร 


ด้านสถานการณ์น้ำท่วมปัจจุบัน จ.เชียงราย เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ 6 อำเภอ ได้แก่ อ.แม่สาย อ.แม่ฟ้าหลวง อ.แม่จัน อ.เชียงแสน อ.เชียงของ และ อ.เมืองฯ รวม 24 ตำบล 123 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 45,329 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิต 4 ราย ผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 คน แต่ทั้งนี้ระดับน้ำลดลง ตามข้อมูลที่รายงานโดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย


และถึงแม้ว่าอำเภอแม่สายจะเป็นพื้นที่แรก ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม แต่เนื่องจากว่าลักษณะทางภูมิประเทศของพื้นที่ดังกล่าว ทางน้ำมีความคดเคี้ยว และบางจุดมีลักษณะเป็นคอขวด อาจส่งผลต่อการไหลของมวลน้ำ ทำให้หลายพื้นที่ยังมีน้ำท่วมขังอยู่


สำหรับดาวเทียม Pléiades เป็นกลุ่มดาวเทียมที่มุ่งเน้นติดตามด้านสภาพแวดล้อมของหน่วยงานด้านอวกาศของประเทศฝรั่งเศสอย่าง CNES (Centre National d'Études Spatiales) ได้รับการออกแบบมาเพื่อการใช้งานการสำรวจระยะไกลที่มีความละเอียดสูงมาก (Very-High-Resolution หรือ VHR) ในด้านการทำแผนที่ เกษตรกรรม ป่าไม้ อุทกวิทยา และการสำรวจแร่ทางธรณีวิทยา ประกอบด้วยดาวเทียม 2 ดวงคือ Pléiades 1A และ Pléiades 1B ปล่อยขึ้นสู่อวกาศเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2011 (Pléiades 1A) และ 2 ธันวาคม 2012 (Pléiades 1B) 



ที่มาข้อมูลและรูปภาพ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA, ESA

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง