รีเซต

สหรัฐเพิ่มคว่ำบาตร “ลูกสาวปูติน” โดนแพ็คคู่ ยูเครนชี้ยังไม่พอ-วอนเลิกซื้อเชื้อเพลิง

สหรัฐเพิ่มคว่ำบาตร “ลูกสาวปูติน” โดนแพ็คคู่ ยูเครนชี้ยังไม่พอ-วอนเลิกซื้อเชื้อเพลิง
ข่าวสด
7 เมษายน 2565 ( 19:45 )
72
สหรัฐเพิ่มคว่ำบาตร “ลูกสาวปูติน” โดนแพ็คคู่ ยูเครนชี้ยังไม่พอ-วอนเลิกซื้อเชื้อเพลิง

สหรัฐเพิ่มคว่ำบาตร “ลูกสาวปูติน” - วันที่ 7 เม.ย. เอเอฟพี และ บีบีซี รายงานสถานการณ์ความไม่สงบที่ยังยืดเยื้อใน ประเทศยูเครน ว่า ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน แถลงยินดีที่หลายประเทศยกระดับมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย แต่ย้ำว่าการคว่ำบาตรเหล่านี้ยังไม่มีประสิทธิภาพมากพอและขอให้ชาติตะวันตกเร่งพิจารณายกเลิกนำเข้าน้ำมันรัสเซียโดยเร็ว

 

“วันนี้ชาติตะวันตกประกาศเพิ่มการคว่ำบาตรต่อสหพันธรัฐรัสเซีย แม้จะดูเข้าทีแต่ยังไม่มากพอ ความพยายามของรัสเซียที่จะเปิดฉากถล่มภูมิภาคดอนบาส แม้จะเทียบไม่ได้กับความชั่วร้ายสุดขั้วที่โลกเห็นในเมืองบูชา หรือความชั่วร้ายที่ยังเกิดขึ้นในเมืองมารีอูโปล และในการโจมตีเมืองคาร์คีฟ”

 

“แต่นานาชาติควรปิดกั้นระบบธนาคารรัสเซียอย่างเต็มพิกัด นักการเมืองบางคนยังไม่สามารถตัดสินใจว่าจะจำกัดเงินดอลลาร์และยูโรไปยังรัสเซียจากการค้าน้ำมันอย่างไรเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของพวกเขา การคว่ำบาตรน้ำมันของรัสเซียควรถูกนำมาใช้ คำถามเดียวคือทหารรัสเซียจะมีเวลาฆ่าชายหญิงชาวยูเครนอีกกี่คน เพื่อให้นักการเมืองบางคนได้หยิบยืมความมุ่งมั่นที่จะตัดสินใจ” นายเซเลนสกีกล่าว

 

สำหรับมาตรการคว่ำบาาตรที่เพิ่มขึ้นนั้น กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศใช้กับลูกสาว 2 คนของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้แก่ นางมาเรีย โวรอนต์โซวา อายุ 36 ปี และนางคาเทอรินา ทิโคโนวา อายุ 35 ปี เพราะเชื่อว่าสินทรัพย์ของนายปูตินอาจกระจายอยู่กับสมาชิกในครอบครัว

 

นอกจากนี้กระทรวงการคลังสหรัฐและสหราชอาณาจักรยังอายัดสินทรัพย์ทั้งหมดของธนาคารสเบอร์แบงก์ สถาบันการเงินรายใหญ่ที่สุดของรัฐบาลรัสเซีย ส่วนผู้นำชาติสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) หารือยกระดับการคว่ำบาตรรัสเซียซึ่งอาจครอบคลุมถึงการยกเลิกนำเข้าถ่านหิน และอาจรวมถึงน้ำมันและก๊าซธรรมชาติด้วย

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง