รีเซต

ECB ปรับลดประมาณการ GDP ปี 2024 ลง ขณะที่ปรับเพิ่มคาดการณ์เงินเฟ้อขึ้น

ECB ปรับลดประมาณการ GDP ปี 2024 ลง ขณะที่ปรับเพิ่มคาดการณ์เงินเฟ้อขึ้น
ทันหุ้น
13 กันยายน 2567 ( 13:56 )
10
ECB ปรับลดประมาณการ GDP ปี 2024 ลง ขณะที่ปรับเพิ่มคาดการณ์เงินเฟ้อขึ้น

 

#หุ้นต่างประเทศ #ทันหุ้น – บทวิเคราะห์กลยุทธ์การลงทุนหุ้นต่างประเทศรายวัน โดย บล.เอเซีย พลัส

 

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ และยุโรปปิดบวกวานนี้ (S&P500 +0.75%, STOXX600 +0.80%) ตอบรับความคาดหวังว่า Fed จะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในสัปดาห์หน้า หลัง ECB ได้มีมติหั่นอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 25bps ตามคาดการณ์ของตลาด

 

ด้านราคาทองคำทำ New High ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับเพิ่มกว่า 2% จากข่าวพายุเฮอร์ริเคน Francine ที่จะกระทบต่อการผลิตน้ำมันในอ่าวเม็กซิโก

 

การประชุมปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงของ ECB วานนี้ นับเป็นครั้งที่สองนับจากเดือน มิ.ย. ซึ่ง ECB ได้มีการปรับลดประมาณ GDP ในปี 2024 -26 ลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ 0.8%, 1.5% และ 1.5% ตามลำดับ (vs. เดิม 0.9%, 1.6% และ 1.6%) ขณะที่ได้มีการปรับประมาณการเงินเฟ้อ (ที่ไม่รวมราคาอาหารสดและพลังงาน) ขึ้นจากแรงกดดันจากเงินเฟ้อภาค บริการที่ยังสูงอยู่ ล่าสุดคาดที่ 2.9%, 2.3% และ 2.0% ตามลำดับ (vs. เดิม 2.8%, 2.2% และ 2.0% ตามลำดับ)

 

นอกจากนี้ นาง Christine Lagarde ประธาน ECB ได้แสดงความเห็นว่า "การตัดสินใจ จะขึ้นอยู่กับข้อมูลที่เข้ามาในแต่ละรอบการประชุม ซึ่งไม่สามารถให้คำมั่นล่วงหน้าต่อทิศทางของอัตราดอกเบี้ยได้” การส่งสัญญาณดังกล่าวทำให้ตลาดคาดหวังน้อยลงต่อการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ ECB ในการประชุมครั้งถัดไป และมีแรงหนุนต่อค่าเงินยูโร ในสัปดาห์หน้า

ประเด็นจับตาจะเป็นการประชุมของ Fed (17-18 ก.ย.) และ BoJ (20 ก.ย.) โดยตลาดคาดว่า Fed จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 25bps หลังตัวเลขเงินเฟ้อ (CPI และ PPI) ออกมาสูงกว่าที่คาด MoM จากความหนืดของเงินเฟ้อภาคบริการ ขณะที่ตลาดประเมินว่ามีแนวโน้มที่ BoJ จะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ แต่ยังคงส่งสัญญาณ ต่อความเข้มงวดขึ้นของนโยบายการเงินในระยะข้างหน้า

 

ตลาดจีน ดัชนี HSI ปรับตัวขึ้น +0.78% ได้แรงหนุนจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีที่ปรับตัวขึ้นตามหุ้นเทคโนโลยีในสหรัฐฯ เมื่อวานนี้ และยังได้แรงหนุนหลังนักวิเคราะห์จาก CCBI ยังคงมุมมองเชิงบวกต่อหุ้นในกลุ่มนี้ โดยเลือก Meituan, Tencent และ PinDuoDuo ให้เป็น Top Picks เนื่องจากผลประกอบการที่แข็งแกร่ง ส่งผลให้ JD.Com +2.36%, Meituan +2.35%, Alibaba +2.33%และ Tencent +0.59% มากไปกว่านั้น หุ้นในกลุ่มธนาคารปรับตัวขึ้น นำโดย Agricultural Bank of China +2.35%, Bank of Comm.+2.14%, Bank of China +1.52%, Indus. & Comm. Bank of China +0.97%

 

ทั้งนี้ หุ้น Biotech อย่าง Wuxi Apptec ยังปรับตัวขึ้น +5.96% หลังผู้บริหารมองว่าผลกระทบจากการควบคุมของสหรัฐฯ เป็นเพียงปัจจัยกดดันระยะสั้น และไม่ส่งผลกระทบต่อประมาณการรายได้ทั้งปีของบริษัท อีกทั้งบริษัทยังคงดำเนินแผนการซื้อหุ้นคืนอย่างต่อเนื่อง

 

- อย่างไรก็ตาม หุ้นที่เกี่ยวข้องกับการบริโภคในประเทศปรับตัวลง นำโดย Chow Tai Fook -4.09% หลังนักวิเคราะหาก Goldman Sachs มีความกังวลต่อการเติบโตของรายได้ เนื่องจากความต้องการที่หดตัวลงในจีน ตามมาด้วย Haidilao -2.77%

 

ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ : ยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ของจีน (ส.ค.)

ข่าวหุ้นอัพเดท: Mercado Libre, Moderna และ Micron

.

STOCK HIGHLIGHT

Mercado Libre (MELI US) ปรับตัวขึ้น 1.69% หลังนักวิเคราะห์จาก Bank of America ปรับราคาเป้าหมายขึ้นจาก $2225 มาอยู่ที่ $2500 โดยมองว่าการเปิดตัวโปรแกรมสมาชิกใหม่แบบ "two-tier" ในประเทศบราซิล จะช่วยเพิ่มศักยภาพในการทำกำไรให้แก่บริษัท

 

- นักวิเคราะห์ได้แสดงความเห็นว่าการปรับปรุงโปรแกรมสมาชิกนี้จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้แพลตฟอร์ม ทำให้ผู้ใช้งานมีความต้องการอยากใช้จ่ายมากขึ้น และยังกระตุ้นให้มีการใช้งานผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของ Mercado Pago ซึ่งเป็นระบบชำระเงินของบริษัท

 

- ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าต้นทุนต่อปีของโปรแกรมนี้จะอยู่ที่ประมาณ $570 ล้าน แต่จะถูกชดเชยด้วยยอด Gross Merchandise Value ที่เพิ่มขึ้น และการใช้งานบริการสินเชื่อของ Mercado Pago นอกจากนี้ ยังยังมีการประเมินว่า"penetration rate" ของโปรแกรม Meli+ จะเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดจาก 10% เป็น 50% เนื่องจากการกำหนดราคาที่น่าสนใจ

.

Moderna (MRNA US) ปรับตัวลง 17.76% หลังบริษัทประกาศแผนปรับลดการลงทุนในด้านการวิจัยและพัฒนา (R&D) ส่งผลให้นักลงทุนเกิดความกังวลต่อแนวโน้มการเติบโตของบริษัทในอนาคต

 

- บริษัทได้ประกาศลดคาใช้จายด้าน B&D ลง 20% สำหรับปี 2025 ถึง 2028 จาก $2.0 หมื่นล้าน เหลือ $1.6 หมื่นล้าน นอกจากนี้ ยังคาดว่าจะสามารถลดค่าใช้จ่ายรายปีลงได้ประมาณ $1.1 เริ่มตั้งแต่ปี 2027

 

-มากไปกว่านั้นยังคาดว่าบริษัทจะ "Breakeven"ในปี 2028 ซึ่งช้ากว่าการคาดการณ์ในอดีต 2 ปี และผู้บริหารยังได้ปรับคาดการณ์รายได้ในปี 2025 มาอยู่ในกรอบ $2,50 - 3.50 พันล้าน ซึ่งต่ำกว่าคาดที่ $3.87 พันล้าน

.

Micron (MU US) ปรับตัวลง 6.08% หลังนักวิเคราะหจาก Raymond James ปรับลดราคาเป้าหมายลงจาก $160 มาอยู่ที่ $125 แต่ยังคงคำแนะนำที่ Outperform เนื่องจากนักวิเคราะห์คาดว่าจะมีการชะลอตัวลงของตลาด Memory สำหรับทั้ง DRAM และ NAND โดยเฉพาะที่ High-Bandwidth

 

- ในขณะที่นักวิเคราะห์จาก BNP Paribas มีมุมมองเชิงลบต่อราคาหุ้น โดยปรับลดคำแนะนำมาอยู่ที่ Underperform และปรับลดราคาเป้าหมายลงมาอยู่ที่ $67

 

- อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์จาก Citi ยังคงเลือก Micron ให้เป็น "Top Pick" เนื่องจากนักวิเคราะห์เชื่อว่า Micron ยังได้รับประโยชนจากราคา DRAM ที่แข็งแกร่งซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 66% ในปี 2024 และ 14% ในปี 2025

Source: Bloomberg, Seeking Alpha, Investing, Infoquest, Reuters

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง