รีเซต

เมียนมาผ่อนคลายขนสินค้าชายแดน-คาดการค้าคึกคักวันละ 50 ล้าน

เมียนมาผ่อนคลายขนสินค้าชายแดน-คาดการค้าคึกคักวันละ 50 ล้าน
TNN ช่อง16
30 กันยายน 2563 ( 14:18 )
101
เมียนมาผ่อนคลายขนสินค้าชายแดน-คาดการค้าคึกคักวันละ 50 ล้าน

วันที่ 30 กันยายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้มีรถขนสินค้าไปรอทำพิธีการส่งออกสินค้ากันที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 อ.แม่สาย จ.เชียงราย กันเป็นจำนวนมาก หลังจากการที่ทางการท้องถิ่น จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ได้เลิกการจำกัดจำนวนรถขนสินค้าที่เคยกำหนดให้มีเพียงวันละ 6 คันต่อชาติมาตั้งแต่วันที่ 17 ก.ย.ที่ผ่านมาและให้สามารถขนสินค้าได้อย่างไม่จำกัดจำนวนตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย.นี้เป็นต้นไป 


ทำให้เจ้าหน้าที่ศุลกากร ด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องได้ออกมาให้บริการและให้มีการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด และมีการใช้มาตรการใหม่ตามข้อตกลงไทย-เมียนมา ด้วยการเปลี่ยนคนขับกรณีจะข้ามไปยังฝั่งประเทศเมียนมาก็ให้เปลี่ยนคนขับเป็นชาวเมียนมาแทน และหากรถจะข้ามเข้ามายังฝั่งไทยก็จะต้องเปลี่ยนคนขับเป็นคนไทยหรือชาวเมียนมาที่อาศํยอยู่ที่ อ.แม่สาย 


ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้มีการจัดเตรียมสถานที่เป็นจุดพักคนขับที่รอการเปลี่ยน จุดลานจอดรถ จุดทำพิธีการ การตรวจค้นกรองสุขภาพเบื้องต้น ฯลฯ ขณะที่สินค้าที่มีการขนส่งกันมากที่สุดในวันแรกจะเป็นสินค้าส่งออกจากประเทศไทยไปยัง จ.ท่าขี้เหล็ก ส่วนใหญ่เป็นสินค้าอุปโภคบริโภค พืชผัก หมู เนื้อ ปลา ฯลฯ และเริ่มมีประเพทน้ำมันเชื้อเพลิง วัสดุก่อสร้าง ฯลฯ เตรียมทำเรื่องจะส่งออกไปเป็นจำนวนมากด้วย ทำให้มีแนวโน้มว่าจะมีการขนสินค้ากันเหมือนก่อนวันที่ 17 ก.ย.คือวันละประมาณ 400-500 เที่ยว สร้างมูลค่าการค้าชายแดนวันละประมาณ 30-50 ล้านบาท


ทั้งนี้การจำกัดรถขนสินค้าของทาง จ.ท่าขี้เหล็ก ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่คณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงราย มีคำสั่งที่ 22 ในการป้องกันไวรัสโควิด-19 จำกัดให้มีรถขนสินค้าชายแดนได้เพียง 168 คน และให้มีการเปลี่ยนคนขับรถที่มาจาก จ.ท่าขี้เหล็ก ตรงด่านพรมแดนเป็นคนไทยหรือคนเมียนมาที่อาศัยอยู่ที่ อ.แม่สาย เมื่อวันที่ 17 ก.ย.และทำให้ทาง จ.ท่าขี้เหล็ก ตอบโต้อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมาคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่น (ทีบีซี) และตัวแทนจากกระทรวงการต่างประเทศได้เข้าเจรจาหารือกับทาง จ.ท่าขี้เหล็ก เมื่อวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมาโดยแจ้งเหตุผลความจำเป็นและไม่ได้มีการจำกัดรถขนสินค้าว่าจะเป็นสัญชาติไทยหรือเมียนมา จึงทำให้ทาง จ.ท่าขี้เหล็ก ได้ปรับมาตรการที่ผ่อนคลายกลับมาเหมือนเดิมดังกล่าว


น.ส.ผกายมาศ เวียร์รา รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย และประธานหอการค้า จ.ท่าขี้เหล็ก เปิดเผยว่าจากการประชุมทีบีซีไทย-เมียนมา เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวฝ่ายไทยได้มีตัวแทนจากกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมด้วย และผลการประชุมที่ได้ถือว่าบรรลุผลสำเร็จด้วยดีและเป็นที่พอใจตรงกับความต้องการของทั้ง 2 ฝ่าย โดยไม่จำกัดจำนวนรถและสัญชาติซึ่งในอัตรา 168 คันตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงราย ได้เคยมีคำสั่งตามมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 มาก่อนหน้านี้ถือว่าอยู่ในจำนวนที่ใช้ขนส่งกันอย่างเสรีอยู่แล้วจึงคาดว่าไม่น่าจะมีปัญหา ส่วนกรณีการเปลี่ยนคนขับที่ด่านพรมแดนนั้นทั้ง 2 ฝ่ายก็ยินยอมให้มีการเปลี่ยนถ่ายคนขับเป็นคนในประเทศของตนต่อไปโดยจะปกิบัติเช่นนี้ต่อไปชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 จะเบาบางลง


น.ส.ผกายมาศ กล่าวว่าทางการท้องถิ่นเมียนมาได้แจ้งขอให้มีการยกเว้นค่าธรรมเนียมสินค้าประเภทพืชผัก เนื้อ หมู ปลา ฯลฯ ในช่วงนี้ด้วยซึ่งทางฝ่ายไทยก็รับจะนำมาดำเนินการให้ โดยหลังการหารือที่ จ.ท่าขี้เหล็ก แล้วทางทีบีซีฝ่ายไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันจัดทำเอกสารกันตลอดทั้งวันเพราะเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับเรื่องด่านตรวจพืช สัตว์ และการประมง ด้วย นอกจากนี้ทางฝ่ายเมียนมายังขอให้มีการยกเว้นค่าธรรมเนียมกับรถของประเทศเมียนมาที่ติดป้ายทะเบียนประเทศไทยแล้วตกค้างอยู่ใน จ.ท่าขี้เหล็ก ทำให้กลับมาต่อทะเบียนกับสำนักงานขนส่งในฝั่งไทยไม่ทันซึ่งทางด่านศุลกากรก็รับนำไปดำเนินการในเรื่องนี้แล้ว  คาดว่าหลังจากนี้มูลค่าการค้าจะกลับมาคึกคักวันละ 30-50 ล้านบาท เหมือนเดิมต่อไป


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง