รีเซต

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อเนื้อหาออนไลน์กว่า 90 เปอร์เซ็นต์ อาจถูกสร้างจาก AI ภายในปี 2026

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อเนื้อหาออนไลน์กว่า 90 เปอร์เซ็นต์ อาจถูกสร้างจาก AI ภายในปี 2026
TNN ช่อง16
9 ตุลาคม 2565 ( 12:28 )
50
ผู้เชี่ยวชาญเชื่อเนื้อหาออนไลน์กว่า 90 เปอร์เซ็นต์ อาจถูกสร้างจาก AI ภายในปี 2026

ผู้เชี่ยวชาญจากสำนักงานตำรวจสากลแห่งสหภาพยุโรป (Europol) เปิดเผยรายงานเกี่ยวกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Ai) โดยคาดการณ์ว่าเนื้อหาออนไลน์กว่า 90 เปอร์เซ็นต์ อาจถูกสร้างจาก AI ภายในปี 2026 ทำให้เกิดการปลอมแปลงข้อมูลเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อหลายภาคส่วนรวมไปถึงการพิจารณากฎหมาย


ความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์จะกลายเป็นความท้าทายใหม่บนโลกออนไลน์ เนื้อหาปลอม การปลอมแปลงใบหน้า Deepfake จะมีการใช้งานเพิ่มมากขึ้นจนอาจทำให้การรับข้อมูลจากโลกออนไลน์ต้องใช้วิจารณญาณและการค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม


ปัจจุบันเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์สามารถสร้างข้อความที่มีลักษณะคล้ายการพิมพ์ของมนุษย์ เช่น Frase.io ระบบปัญญาประดิษฐ์ที่ถูกออกแบบให้ช่วยเขียนบทความ การรวมรวบข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ บนโลกออนไลน์และช่วยให้การทำ SEO ง่ายมากขึ้น 


เทคโนโลยีการสร้างภาพวาดจากปัญญาประดิษฐ์ เช่น Dall-E สามารถสร้างรูปภาพทำงานร่วมกับ 3D Rendering Engine เพื่อสร้างภาพ 3D ขึ้นมาจากข้อความ นอกจากนี้ยังมี Midjourney ซึ่งกลายเป็นกระแสไวรัลและได้รับความนิยมในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากขีดความสามารถของปัญญาประดิษฐ์ที่สร้างผลงานศิลปะออกมาได้อย่างสวยงามและเปิดให้ใช้งานฟรี


นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นของขีดความสามารถของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่ถูกเปิดเผยออกมาในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งในปี 2026 อาจมีการพัฒนาเพิ่มเติมจนมีขีดความสามารถที่น่าทึ่งมากกว่านี้หลายเท่า ผลกระทบที่กำลังเกิดขึ้นในวงการผู้สร้างเนื้อหาออนไลน์ เช่น นักวาดภาพต้องวาดภาพแข่งกับปัญญาประดิษฐ์ นักเขียนต้องสร้างเนื้อหาที่เป็นเอกลักษณ์สไตล์การเขียนของตัวเองไม่ซ้ำใคร  เป็นต้น 


ที่มาของข้อมูล Futurism.com, Europol.europa.eu   

ที่มาของรูปภาพ Pixabay.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง