รีเซต

เปิดใจ "นครินทร์" พิจารณา 3 คดีสำคัญการเมือง

เปิดใจ "นครินทร์" พิจารณา 3 คดีสำคัญการเมือง
TNN ช่อง16
1 กรกฎาคม 2567 ( 13:16 )
17
เปิดใจ "นครินทร์" พิจารณา 3 คดีสำคัญการเมือง

ที่โรงแรมอัศวิน แกรนด์ คอนเวนชั่น ศาลรัฐธรรมนูญจัดโครงการ “ศาลรัฐธรรมนูญพบสื่อมวลชนประจำปี 2567” การเสวนาเรื่อง : สื่อสาร (ศาล) รัฐธรรมนูญสู่ประชาชน  โดยมีนายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ปาฐกถาพิเศษเรื่อง “บทบาทของสื่อในสังคมข้อมูลข่าวสารยุคดิจิทัล” โดยยอมรับว่าการรายงานสถานการณ์ทางการเมืองของสื่อในปัจจุบัน ส่งผลต่อการตัดสินใจของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มากน้อยขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแต่ละบุคคล ซึ่งปัจจุบันเป็นสังคมแห่งเสรีภาพ สื่อมีสิทธิเสรีภาพในการนำเสนอข่าว จึงขอแบ่งสื่อออกเป็น 3  กลุ่ม กลุ่มแรกคือสื่อที่มีเจ้าของ โดยอาจไม่ใช่องค์กร หน่วยงาน เพราะทุกคนมีช่องทางการสื่อสารเป็นของตัวเอง ทั้งที่ตามหลักแล้วควรจะเป็นองค์กร ที่เป็นเจ้าของสื่อ  แต่หน่วยงานเหล่านี้ ปรับตัวได้ยาก ไม่สามารถสื่อสารข้อมูลเท่าที่ควรให้สังคมเข้าใจได้เท่าที่ควรจะเป็น เพราะบางอย่างพูดได้ บางอย่างพูดไม่ได้

 

พร้อมเล่าเหตุการณ์การประชุมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่มีการกำหนดวันพิจารณาสำคัญทางการเมือง 3 คดี ในวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งอาจจะผิดแปลกไปจากปกติที่จะมีการประชุมกันในวันพุธ เนื่องจากตุลาการบางท่านติดภารกิจ ตุลาการท่านหนึ่งจึงได้มีการเสนอ ว่าจะต้องชี้แจงเหตุผลกับสื่อมวลชนหรือไม่ แต่ ที่ประชุมเห็นว่าไม่มีความเห็นในเรื่องนี้ และหน้าที่นี้ ควรจะเป็นหน้าที่ของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ แต่ก็ติดปัญหากับ เจ้าหน้าที่ว่าเรื่องใดควรพูดหรือเรื่องใดไม่ควรพูด

 

กลุ่มที่ 2 คือกลุ่มที่ถูกว่าจ้าง จะมีการนำเสนอข่าวแตกต่าง ไปจากข่าวปกติ ส่วนกลุ่มที่ 3 คือกลุ่มที่มาจากความไว้วางใจ ซึ่งมองว่าเป็นกลุ่มสื่อที่มีความน่าเชื่อถือที่สุด หากมีการนำเสนอข่าวขององค์กรโดยที่ไม่มีการว่าจ้าง  ถือเป็นสิ่งที่น่าพึงประสงค์ จึงอยากชวนคิดว่า ในยุคดิจิทัล การรายงานข่าวของสื่ออาจจะทำให้เกิดการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายขึ้นในสังคม จะสามารถควบคุมกันเองได้อย่างไร อาจจะเป็นในลักษณะการตักเตือนกันเอง หรือผู้สื่อข่าวอาวุโสตักเตือนรุ่นน้อง ไม่ควรปล่อยปละละเลยจนเกินไป ดังนั้นเรื่องของจรรยาบรรณ เป็นของปัจเจกบุคคลธรรมดา ว่าเรื่องแบบนี้ควรพูด ไม่ควรพูด ทุกเรื่องต้องคำนึงถึงความพอเหมาะ พอดี พอควร อย่าสุดโต่ง อยู่ในจุดสมดุล ไม่จำเป็นต้องเปิดเผยทุกเรื่อง บางเรื่องจำเป็นต้องเป็นความลับ อย่างเช่นศาล เป็นองค์กรที่ต้องอยู่กับความลับ เกี่ยวข้องกับความมั่นคง ความปลอดภัยทางการเมืองและเศรษฐกิจของประเทศชาติ ที่ต้องอยู่ในความพอเหมาะพอดี


ที่มาข่าว:TNN

ที่มาภาพ:TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง