รีเซต

แอสตร้าฯ มาแล้ว! 'อนุทิน' เผยวันนี้ได้ 6 แสนโดส 18 มิ.ย. อีก 1 ล้านโดส ชี้มาตามกำหนด

แอสตร้าฯ มาแล้ว! 'อนุทิน' เผยวันนี้ได้ 6 แสนโดส 18 มิ.ย. อีก 1 ล้านโดส ชี้มาตามกำหนด
ข่าวสด
16 มิถุนายน 2564 ( 15:55 )
247
แอสตร้าฯ มาแล้ว! 'อนุทิน' เผยวันนี้ได้ 6 แสนโดส 18 มิ.ย. อีก 1 ล้านโดส ชี้มาตามกำหนด

 

ประเดิมวันแรกเก็บตกฉีดวัคซีนให้กลุ่ม "หมอพร้อม" พื้นที่ กทม.หลังถูกยกเลิกนัด 'อนุทิน' เผยวันนี้ได้ "แอสตร้าเซนเนก้า" 6 แสนโดส 18 มิ.ย. อีก 1 ล้านโดส ชี้มาตามกำหนด

 

 

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 2564 ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พร้อมด้วย นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด สธ. และผู้บริหาร สธ. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการฉีดวัคซีนโควิด-19 กลุ่มผู้สูงอายุและ 7 กลุ่มโรคเรื้อรังที่ลงทะเบียนหมอพร้อมในพื้นที่ กทม. แต่ถูกเลื่อนหรือยกเลิกการฉีดวัคซีน ซึ่งดำเนินการฉีดเป็นวันแรก บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก

 

 

โดยนายอนุทินได้มีการพูดคุยสอบถามผู้สูงอายุที่มาฉีดวัคซีนในจุด One Stop Service ด้วย โดยมีคุณยายอายุ 80 ปี ลงทะเบียนกับหมอพร้อมและนัดฉีดในวันที่ 16 มิ.ย. ที่ รพ.เอกชนแห่งหนึ่ง แต่ รพ.แจ้งว่าเลื่อนการฉีดออกไปไม่มีกำหนด ลูกสาวจึงประสานมาเข้ารับการฉีดที่นี่

 

 

นายอนุทิน กล่าวว่า ขอขอบคุณปลัด สธ. กรมควบคุมโรค และกรมการแพทย์ ที่ได้หารือกับ กทม.ในการดูแลผู้สูงอายุและ 7 กลุ่มโรคที่ลงทะเบียนหมอพร้อมในเดือน มิ.ย. และถูกเลื่อนการฉีดออกไป ซึ่งมีข้อตกลงกันว่าจะนำผู้ถูกเลื่อนเหล่านี้มาฉีดวัคซีนที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เริ่มวันนี้ (16 มิ.ย.) เป็นวันแรก โดยมีกลุ่มที่ถูกเลื่อนฉีดมารับบริการ 1,000 กว่าคน ถือเป็นการแบ่งเบาภาระของ กทม. ชัดเจนว่าเราไม่ได้ขัดแย้งอะไรกัน ช่วยกันทำงาน มีอะไรที่ไม่เข้าใจกันก็ปรับจูนกัน เมื่อเข้าใจตรงกันแล้วก็กลับมาช่วยกันทำงานตามนโยบายหลักของนายกรัฐมนตรี

 

 

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า จากการพูดคุยกับผู้สูงอายุที่มาฉีดวัคซีนพบว่ามีความพึงพอใจ มีความสุขที่ได้รับวัคซีน ขณะที่ผู้ให้บริการก็ดีใจ รู้สึกเป็นเกียรติที้ได้ให้บริการ ทั้งนี้ เราจำเป็นจะต้องฉีดให้กับผู้สูงอายุและ 7 กลุ่มโรคให้จบโดยเร็ว ขอทำความเข้าใจกับประชาชนทั่วไปด้วย เพราะเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงมากกว่าคนทั่วไป ในหลายประเทศแสดงผลชัดเจนว่าถ้าฉีด 2 กลุ่มนี้ได้จำนวนมากแล้วลดอัตราการเสียชีวิตลงได้อย่างมีนัยยะสำคัญ

 

 

"นายกฯ ได้สั่งการย้ำให้ สธ.เร่งดูแลผู้สูงอายุและ 7 กลุ่มโรคให้มากที่สุด ซึ่งวันนี้ได้มีการลงทะเบียนแล้ว 10 กว่าล้านคน ก็จะต้องเร่งดูแล ส่วนต่างจังหวัดผู้ว่าราชการจังหวัดจะมีข้อมูลเรียบร้อยแล้ว ก็รับนโยบายมาแล้วก็จะเร่งดำเนินการฉีดรวมถึงกลุ่มครูด้วย"

 

 

นายอนุทิน กล่าวว่า ส่วนการจัดหาวัคซีนมีเข้ามาเรื่อยๆ นับไม่ถูก โดยวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าที่มีรายงานว่ามาวันนี้ก็เป็นเรื่องปกติที่เข้ามาตามกำหนด โดยวันนี้กรมควบคุมโรคได้รับมอบวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า จำนวน 6 แสนโดส เมื่อได้มาแล้วก็จะกระจายเลยตามสูตรการจัดสรรวัคซีนของ ศบค. และวันที่ 18 มิ.ย. จะส่งมอบวัคซีนแอสตร้าฯ อีก 1 ล้านโดส รวมเป็น 1.6 ล้านโดสจัดสรรไปทั่วประเทศ ซึ่งการผลิตในประเทศทำให้ได้รับเอกสารมาตรวจล็อตรีลิสเร็ว ส่งมอบตรวจและกระจายได้ทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง