รีเซต

สุริยุปราคาเต็มดวง 2567 ที่สหรัฐฯ สุดฮอต โรงแรมเต็ม นักท่องเที่ยวล้นจนต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน

สุริยุปราคาเต็มดวง 2567 ที่สหรัฐฯ สุดฮอต โรงแรมเต็ม นักท่องเที่ยวล้นจนต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน
TNN ช่อง16
8 เมษายน 2567 ( 11:49 )
47
สุริยุปราคาเต็มดวง 2567 ที่สหรัฐฯ สุดฮอต โรงแรมเต็ม นักท่องเที่ยวล้นจนต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน

ในวันจันทร์ที่ 8 เมษายนนี้ หนึ่งในชาติที่มีพื้นที่แนวการเกิดปรากฏการณ์สุริยุปราคาเต็มดวงพาดผ่านมากที่สุดอย่างสหรัฐอเมริกา กลายเป็นพื้นที่ที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดทั้งจากผู้ที่สนใจในประเทศและทั่วโลก ส่งผลกระทบในหลากหลายมิติ ก่อนที่สุริยุปราคาจะเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่เวลา 22:42 ตามเวลาประเทศไทย


ปรากฏการณ์สุริยุปราคาเต็มดวงครั้งสำคัญที่สุดของสหรัฐอเมริกา

ปรากฏการณ์สุริยุปราคาเต็มดวงในปีนี้ จะพาดผ่านบริเวณทวีปอเมริกาเหนือ เป็นเส้นทางพาดผ่านบริเวณประเทศเม็กซิโก สหรัฐอเมริกา และแคนาดา เริ่มจากมหาสมุทรแปซิฟิกไปยังมหาสมุทรแอตแลนติก ตั้งแต่เวลา 22:42 - 03:52 น. ตามเวลาประเทศไทย การเกิดคราสครั้งนี้ ดวงอาทิตย์จะถูกดวงจันทร์บดบังนานที่สุด 4 นาที 28 วินาที ขณะที่ประเทศไทยไม่สามารถสังเกตเห็นได้ ตามการรายงานของสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (NARIT) 



ในขณะที่สำนักข่าวนิวยอร์กไทม์ส (New York Times) รายงานว่า ปรากฏการณ์สุริยุปราคาเต็มดวงที่เกิดขึ้นในพื้นที่เมืองสำคัญ อาทิ ซานแอนโทนิโอ (San Antonio) ออสติน (Austin) และดัลลัส (Dallas) ในรัฐเท็กซัส รวมถึง ลิตเทิลร็อก (Little Rock) ของรัฐอาร์คันซอ อินเดียนาโพลิส (Indianapolis) ของรัฐอินดีแอนา คลีฟแลนด์(Cleveland) รัฐโอไฮโอ และบัฟฟาโล (Buffalo) รัฐนิวยอร์ก 


ทั้งนี้ แต่ละพื้นที่ล้วนแล้วแต่เป็นเมืองหลวงของรัฐ หรือเมืองขนาดใหญ่ในแต่ละรัฐของสหรัฐอเมริกา และยังนับเป็นการเกิดซ้ำเส้นทางเดิมในรอบ 366 ปี นับว่าเป็นเหตุการณ์ที่ชาวอเมริกันในพื้นที่เส้นทางจะไม่มีทางเห็นอีกแล้วในช่วงชีวิตหากพลาดโอกาสครั้งนี้ไป


สุริยุปราคาเต็มดวงทำให้ที่พักเต็ม - ประกาศภาวะฉุกเฉินในบางพื้นที่ของสหรัฐอเมริกา

ในรายงานอีกข่าวของ New York Times ยังระบุด้วยว่า เครือโรงแรมวันซูเปอร์เอกต์ (One Super 8) ซึ่งเสนอที่พักราคาย่อมเยาจากปกติที่มีราคาคืนละ 95 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3,500 บาทต่อคืน ได้พุ่งขึ้นเป็น 349 ดอลลาร์สหรัฐ หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 10 เท่า และอีกหลายโรงแรมตามแนวเมืองใหญ่ที่กล่าวมา พบว่ามีการจองระหว่างคืนวันที่ 7 - 9 เมษายนเต็มทั้งหมดแล้ว และโรงแรมหรูบางโรงแรมแม้จะยังมีห้องพักว่าง แต่ราคาที่พักพุ่งเป็นคืนละ 7,600 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 278,000 บาท ในช่วงคืนวันอาทิตย์ถึงวันอังคาร ขณะที่ราคาปกติจะอยู่ที่ 1,329 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณคืนละ 49,000 บาท



ผลกระทบจากการเกิดสุริยุปราคาแบบเต็มดวงไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในเมืองใหญ่เท่านั้น เมืองเล็ก ๆ ที่อยู่ตามแนวเส้นทางการพาดผ่านก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน 


เบลล์ เคานต์ตี (Bell County) เขตเล็ก ๆ ที่มีประชากร 400,000 คน ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของออสติน เมืองหลวงของรัฐเท็กซัส ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อรับมือปัญหานักท่องเที่ยวล้นเมือง รวมถึงการจัดการจราจรติดขัดที่คาดว่าจะรุนแรง รวมถึงปัญหาการขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิงและการจัดการบริการสาธารณะในเขตเคานต์ตีด้วย 


ทั้งนี้ เมืองเบอร์ลิงตัน (Burlinton) ในรัฐเวอร์มอนต์ของสหรัฐอเมริกา จะเป็นเมืองสุดท้ายที่เห็นปรากฏการณ์สุริยุปราคาเต็มดวงในช่วงเวลา 2.26 น. วันที่ 9 เมษายน ตามเวลาประเทศไทย และผู้ที่สนใจสามารถรับชมเหตุการณ์จากการถ่ายทอดสดโดย NASA ได้ที่เว็บไซต์


วิธีการดูและถ่ายภาพสุริยุปราคาเต็มดวงอย่างปลอดภัย

วิธีการดูปรากฏการณ์สุริยุปราคาอย่างปลอดภัย นอกเหนือจากการใช้แว่นสุริยะที่ออกแบบมาเพื่อใช้ดูดวงอาทิตย์โดยเฉพาะแล้ว ยังสามารถใช้ฟิล์มเอกซเรย์ซ้อนกันหลาย ๆ ชั้น แต่ต้องใช้เฉพาะบริเวณที่ไม่มีภาพเท่านั้น และยังสามารถใช้หน้ากากเชื่อมโลหะ ใช้เบอร์ 14 ขึ้นไปได้ด้วยเช่นกัน ตลอดจนใช้กล้องโทรทรรศน์ฉายภาพไปยังฉากรับได้ โดยห้ามมองจากกล้องโดยตรงเด็ดขาด


และสิ่งที่พึงระวังเกี่ยวกับการดูสุริยุปราคา คือการถ่ายภาพโดยเฉพาะจากกล้องสมาร์ตโฟน เพราะ NASA ออกมาเตือนว่าการถ่ายภาพจากกล้องสมาร์ตโฟนโดยตรง จะทำให้เซนเซอร์รับภาพเสียหายได้ไม่ต่างจากกล้องดิจิทัลทั่ว ๆ ไป ดังนั้น การถ่ายภาพผ่านอุปกรณ์ดูสุริยปราคา ทั้งแว่นสุริยะ หรือฟิล์มเอกซ์เรย์จะเป็นการดีที่สุด


ข้อมูลจาก NARIT, New York Times, Interesting EngineeringPC Mag

ภาพจาก Wikicommons

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง