รีเซต

สสจ.อุดรธานี รุกเปิดบูธในห้าง สอนลงทะเบียน "หมอพร้อม" ตั้งเป้าสิ้นปีฉีดวัคซีน 8 แสนคน

สสจ.อุดรธานี รุกเปิดบูธในห้าง สอนลงทะเบียน "หมอพร้อม" ตั้งเป้าสิ้นปีฉีดวัคซีน 8 แสนคน
ข่าวสด
12 พฤษภาคม 2564 ( 23:42 )
189
สสจ.อุดรธานี รุกเปิดบูธในห้าง สอนลงทะเบียน "หมอพร้อม" ตั้งเป้าสิ้นปีฉีดวัคซีน 8 แสนคน

สสจ.อุดรธานี รุกเปิดบูธในห้าง สอนลงทะเบียน "หมอพร้อม" ตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้ได้ 8 แสนคน ภายใน 31 ธ.ค. ย้ำอยากให้ฉีดทุกคน สร้างภูมิคุ้มกันหมู่

 

 

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 12 พ.ค. ที่ชั้น 1 เซ็นทรัลพลาซ่า สาขาอุดรธานี เมือง จ.อุดรธานี นางระนอง เกตุดาว หัวหน้ากลุ่มงานพัฒนายุทธศาสตร์สาธารณสุข สสจ.อุดรธานี พร้อมเจ้าหน้าที่ได้มาตั้งบูธประชาสัมพันธ์วิธีและขั้นตอนในการลงทะเบียนในแอปพลิเคชั่น “หมอพร้อม” เพื่อจองคิวฉีดวัคซีนโควิด-19 รวมถึงให้ความรู้และสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน ซึ่งมีบางส่วนที่ลังเลหรือมีความกังวลว่าหากฉีดวัคซีนเข้าไปแล้วกลัวว่าจะมีผลข้างเคียง

 

 

นางระนอง เปิดเผยว่า เป็นการประชาสัมพันธ์เชิงรุก เพราะ สสจ.อุดรธานี เป็นห่วงชาวอุดรฯ อยากให้ชาวอุดรฯ มาฉีดวัคซีนทุกคน เพื่อให้เกิดภูมิคุ้นกันหมู่ นอกจากจะออกบูธแนะนำการลงทะเบียน เราจะมีการเดินไปตามถนนในหมู่บ้าน ชุมชน ถ้าใครมีสมาร์ตโฟนอยู่แล้วสามารถลงทะเบียนได้ทันที แต่ถ้าไม่มีสมาร์ตโฟน ให้ถือบัตรประจำตัวประชาชน หรือนำเลขประจำตัว 13 หลักไปขอลงทะเบียนจองในเอกสารที่ อสม.และ รพ.สต. จากนั้นเจ้าหน้าที่จะเข้าไปจองให้ในระบบ เสร็จแล้วจะแจ้งไปทาง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. นัดฉีดวัคซีนตามโรงพยาบาลที่จัดให้

 

 

“อุดรธานีมีประชากรประมาณ 1.5-1.6 ล้านคน ตั้งเป้าไว้จะฉีดให้ได้มากที่สุด 80% ภายในเดือน ธ.ค. 2564 เมื่อทุกคนมีภูมิคุ้มกันก็จะลดการติดเชื้อ ใครติดแล้วก็ลดความรุนแรงของโรค ไม่เสียชีวิต รอบแรกเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่มโรคเรื้อรัง 7 โรคเสี่ยง คือ มะเร็ง ปอด หลอดเลือดสมอง เบาหวาน ความดันโรหิตสูง โรคอ้วน ถ้าติดเชื้อจะมีอาการรุนแรงอาจเสียชีวิตได้ จึงเปิดให้จองตั้งแต่ 1-31 พ.ค.และเริ่มฉีดในวันที่ 7 มิ.ย.เป็นต้นไปจนครบทุกคนที่ลงทะเบียน ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ ประมาณ 8 แสนกว่าคน”

 

น.ส.ชนิดา ปัญญาธร อายุ 27 ปี ชาว ต.หมากแข้ง อ.เมืองอุดรธานี กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ไม่เข้าใจขั้นตอนในการลงทะเบียนจองฉีดวัคซีน เห็นเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมาตั้งบูธก็ยังงง นึกว่ามาเชิญให้ฉีดวัคซีนทันที แต่พอมานั่งฟังเจ้าหน้าที่อธิบาย และนำสมาร์ตโฟนมาทดลองทำตามวิธีการและการขั้นตอนเข้าจองทางแอปพลิเคชั่นหมอพร้อม ซึ่งตอนนี้เข้าใจแล้ว แต่ตนยังไม่ได้ลงทะเบียนจองเบื้องต้นแต่ยังไม่ได้คิวฉีด จึงจะกลับไปลงทะเบียนที่บ้าน เพราะตนยังไม่เชื่อมั่นในวัคซีน เนื่องจากมีโรคประจำตัวเป็นภูมิแพ้ เกรงจะมีผลข้างเคียงกับวัคซีน แต่ต้องทำงานทุกวันจึงไม่อยากไปรักษาตัวที่บ้าน

 

 

ด้านนายวรยศ ฉายะจินดา อายุ 74 ปี ชาว ต.หมากแข้ง อ.เมือง จ.อุดรธานี กล่าวว่า ได้เข้ามาสอบถามเจ้าหน้าที่เรื่องวิธีการลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนผ่านแอพพลิเคชั่นหมอพร้อม ทำให้เข้าใจ เจ้าหน้าที่จึงลงทะเบียนให้เสร็จแล้ว ตนจะไปสอนคนในครอบครัวให้ลงทะเบียนด้วย ซตนไม่กลัวการฉีดวัคซีน เพราะเป็นการป้องกัน และไม่ให้การแพร่ระบาดของโรคมากขึ้น จึงอยากเชิญชวนให้ชาวอุดรธานีมาลงทะเบียนฉีดวัคซีน ตอนนี้ให้ฉีดไปก่อน หากมีวัคซีนที่ดีกว่าเข้ามาค่อยไปฉีดซ้ำอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง