รีเซต

ผู้พิพากษาสหรัฐฯ ระงับคำสั่ง 'ห้ามทำแท้ง' สุดเข้มงวดของรัฐเท็กซัส

ผู้พิพากษาสหรัฐฯ ระงับคำสั่ง 'ห้ามทำแท้ง' สุดเข้มงวดของรัฐเท็กซัส
Xinhua
7 ตุลาคม 2564 ( 17:56 )
38
ผู้พิพากษาสหรัฐฯ ระงับคำสั่ง 'ห้ามทำแท้ง' สุดเข้มงวดของรัฐเท็กซัส

ฮิวสตัน, 7 ต.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (6 ต.ค.) ผู้พิพากษาของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ในรัฐเท็กซัสออกมาระงับคำสั่งห้ามทำแท้งเกือบทุกกรณีของเท็กซัสเป็นการชั่วคราว โดยคำสั่งห้ามดังกล่าวกำลังตกเป็นประเด็นถกเถียงร้อนแรงในปัจจุบัน โดยโรเบิร์ต พิตแมน ผู้พิพากษาประจำศาลแขวง มีคำสั่งระงับกฎหมายห้ามทำแท้งระดับรัฐฉบับเข้มงวดที่สุดของประเทศ โดยสั่งห้ามผู้หญิงทำแท้งหลังตรวจพบการเต้นของหัวใจของทารกในครรภ์ ซึ่งปกติมักเกิดขึ้นในระยะ 6 สัปดาห์ของการตั้งครรภ์ โดยเริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 ก.ย.

 

"เท็กซัสลิดรอนสิทธิประชาชนโดยดำเนินแผนการอันก้าวร้าวที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน เพื่อกีดกันพลเมืองของตนจากสิทธิตามรัฐธรรมนูญอันสลักสำคัญและเป็นที่ยอมรับ" พิตแมนระบุในคำตัดสิน

 

สำนักข่าวเอบีซี นิวส์ (ABC News) รายงานว่าบริการทำแท้งในเท็กซัสอาจไม่กลับมาเปิดในทันที แม้กฎหมายข้างต้นจะถูกระงับชั่วคราว เนื่องจากคณะแพทย์ยังคงหวาดกลัวว่าพวกเขาอาจถูกฟ้องร้อง หากปราศจากคำตัดสินทางกฎหมายที่ถาวรกว่านี้

 

ด้านเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นรัฐเท็กซัสยื่นอุทธรณ์คำตัดสินดังกล่าวต่อศาลอุทธรณ์ภาค 5 แห่งสหรัฐฯ อย่างรวดเร็ว ซึ่งได้อนุมัติให้ข้อจำกัดดังกล่าวมีผลบังคับใช้ก่อนหน้านี้

 

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าศาลฎีกาสหรัฐฯ จะไต่สวนคำร้องประเด็นคล้ายคลึงกันนี้ของรัฐมิสซิสซิปปีในเดือนธันวาคม หลังจากมิสซิสซิปปีต้องการให้ศาลฯ พลิกคำวินิจฉัยคดีโร วี. เวด (Roe v. Wade) ซึ่งเป็นคำตัดสินสำคัญในปี 1973 ที่คุ้มครองสิทธิการทำแท้งของผู้หญิงทั่วประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง