รีเซต

ผู้ว่าชัยนาท สั่งพื้นที่เหนือ และท้ายเขื่อนเจ้าพระยา เตรียมรับมือน้ำท่วม

ผู้ว่าชัยนาท สั่งพื้นที่เหนือ และท้ายเขื่อนเจ้าพระยา เตรียมรับมือน้ำท่วม
ข่าวสด
18 ตุลาคม 2564 ( 23:20 )
46
ผู้ว่าชัยนาท สั่งพื้นที่เหนือ และท้ายเขื่อนเจ้าพระยา เตรียมรับมือน้ำท่วม

ผวจ.ชัยนาท ประชุมติดตามสถานการณ์น้ำ สั่งอำเภอพื้นที่เหนือ และท้ายเขื่อนเจ้าพระยา เตรียมรับมือน้ำท่วม พร้อมเฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง

 

เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2564 ที่ศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ SWOC12 สำนักงานชลประทานที่ 12 นายรังสรรค์ ตันเจริญ ผวจ.ชัยนาท พร้อมด้วยนายพงษ์ศักดิ์ อัครมณี ผอ.ส่วนบริหารจัดการน้ำและบำรุงรักษา สำนักงานชลประทานที่ 12 และนายอำเภอพื้นที่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ร่วมประชุมติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยา เพื่อเตรียมความรับมือกับสถานการณ์น้ำที่อาจจะเพิ่มขึ้นจนส่งผลทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์อุทกภัย

 

นายรังสรรค์ เปิดเผยว่า จากการประชุมทราบว่าสถานการณ์น้ำของแม่น้ำเจ้าพระยาจะมีน้ำจากทางด้านเหนือเขื่อนไหลลงมาเพิ่มเติมอาจจะเป็นเหตุทำให้เขื่อนเจ้าพระยามีการยกระดับน้ำทางด้านเหนือเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มขึ้นจากปัจจุบัน โดยทางจ.ชัยนาท ก็ได้ให้นายอำเภอในทุกอำเภอที่อยู่เหนือเขื่อนเจ้าพระยาประชุมทำความเข้าใจ และได้ให้เตรียมการในส่วนที่มีน้ำเพิ่มมากขึ้น

 

อาจจะส่งผลทำให้น้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมชุมชนซึ่งทางจ.ชัยนาท ได้ให้แนวทางในการป้องกัน ด้วยการทำคันดินป้องกันน้ำ หากเกิดน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนก็ได้สั่งการให้ท้องถิ่นแจ้งเตือนประชาชนยกของขึ้นสู่ที่สูง

 

นอกจากนี้ในการประชุมทางสำนักงานชลประทานที่ 12 โดยกรมชลประทาน ได้ยืนยันว่าจะบริหารจัดการน้ำอย่างเต็มศักยภาพและให้ประชาชนทางด้านเหนือเขื่อนและท้ายเขื่อนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ทั้งนี้ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เหนือเขื่อนและทางด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา รับทราบถึงสถานการณ์น้ำและเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมอีกครั้ง

 

สำหรับสถานการณ์น้ำพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยาขณะนี้มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดที่สถานีวัดน้ำ C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่านจุดวัดอยู่ที่ 2,588 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ที่เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท มีปริมาณน้ำเหนือเขื่อนอยู่ที่ 17.15 เมตร/รทก. มีปริมาณน้ำท้ายเขื่อนอยู่ที่ 15.81 เมตร/รทก.

 

เขื่อนเจ้าพระยามีอัตราการระบายน้ำผ่านเขื่อนอยู่ที่ 2,614 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งทางด้านสำนักงานชลประทานที่12 โดยกรมชลประทานขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำทางด้านเหนือเขื่อน และด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา เฝ้าติดตามรับมือกับสถานการณ์น้ำตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง