รีเซต

ญี่ปุ่นอ่วม! พายุหิมะถล่มหนักหลายพื้นที่-ยกเลิกเที่ยวบินจำนวนมาก

ญี่ปุ่นอ่วม! พายุหิมะถล่มหนักหลายพื้นที่-ยกเลิกเที่ยวบินจำนวนมาก
TNN ช่อง16
26 มกราคม 2566 ( 08:37 )
86
ญี่ปุ่นอ่วม! พายุหิมะถล่มหนักหลายพื้นที่-ยกเลิกเที่ยวบินจำนวนมาก

พายุหิมะถล่มหลายพื้นที่ของญี่ปุ่น ส่งผลให้การเดินทางคมนาคม กลายเป็นอัมพาต มีประชาชนติดค้าง อยู่ในสถานีรถไฟหลายพันคน

สถานการณ์พายุหิมะตกหนักปกคลุมทั่วประเทศญี่ปุ่น ส่งผลให้การคมนาคมเป็นอัมพาตอย่างหนัก ทั้งการยกเลิกเที่ยวบินจำนวนหลายร้อยเที่ยวบิน และการระงับการเดินรถไฟ 

สภาพอากาศที่หนาวเย็นจัดผิดปกติ และคลื่นความกดอากาศที่ต่ำมาก ทำให้เกิดพายุหิมะและลมกระโชกแรงทั่วญี่ปุ่น ตั้งแต่วันที่ 24 มกราคม ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น โดยเฉพาะพื้นที่ที่ติดกับทะเล และพบว่า เมืองมานิวะ ทางตะวันตกของญี่ปุ่น ทำสถิติหิมะปกคลุมหนา สูงสุด ถึง 93 เซนติเมตร ภายใน 24 ชั่วโมง

ฮิราคาสุ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรี แถลงว่า มีผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติครั้งนี้แล้วอย่างน้อย 1 ราย 

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบว่า ผู้เสียชีวิตอีก 2 ราย ที่พบล่าสุด มีความเกี่ยวข้องกับอากาศหนาวจัดครั้งนี้หรือไม่ 

ด้านสำนักข่าว เอ็นเอชเค รายงานว่า สายการบินภายในประเทศ ซึ่งรวมถึง สายการบิน ANA และ Japan Airlines ถูกยกเลิกว่า 300 เที่ยวบิน ขณะที่เครือข่ายรถไฟความเร็วสูงชินคันเซ็น ถูกระงับการเดินรถชั่วคราวในพื้นที่ตอนเหนือของญี่ปุ่น

ส่วนการเดินทางโดยรถยนต์ รวมถึงการขนส่งของรถบรรทุก บนทางหลวงหลายแห่ง กลายเป็นอัมพาต เนื่องจากมีหิมะกองทับถม ระยะทางกว่า 10 กิโลเมตร

นอกจากนี้ ยังมีรายงานประชาชนราว 3,000 คน ติดค้างอยู่ที่ 2 สถานีรถไฟในเมืองเกียวโต ภายหลังพายุหิมะถล่มและลมกระโชกแรง ทำให้ต้องยกเลิกการให้บริการชั่วคราว และพบว่ามีผู้โดยสารบางส่วนต้องนอนที่พื้นของสถานีรถไฟ  

ผู้โดยสารอีกจำนวนมาก ติดค้างอยู่ในรถไฟอย่างน้อย 15 ขบวนระหว่างสถานีต่างๆ  ขณะที่ผู้โดยสารจำนวนหนึ่งต้องเดินฝ่าหิมะเพื่อไปยังสถานีรถไฟที่มีการจัดเป็นที่พักพิงชั่วคราว


ภาพจาก reuters


ข่าวที่เกี่ยวข้อง