รีเซต

หุ่นยนต์ตั้งโต๊ะ Doly หุ่นยนต์เพื่อนซี้ที่ช่วยฝึกเรื่องการเขียนโค้ดได้ในตัว

หุ่นยนต์ตั้งโต๊ะ Doly หุ่นยนต์เพื่อนซี้ที่ช่วยฝึกเรื่องการเขียนโค้ดได้ในตัว
TNN ช่อง16
14 มีนาคม 2567 ( 10:34 )
26
หุ่นยนต์ตั้งโต๊ะ Doly หุ่นยนต์เพื่อนซี้ที่ช่วยฝึกเรื่องการเขียนโค้ดได้ในตัว

สตาร์ตอัปในแคนาดา พัฒนาผลงานหุ่นยนต์เพื่อนซี้ไซซ์จิ๋ว ที่ไม่ได้มีแค่ความน่ารัก แต่มาพร้อมกับความสามารถในการเป็นหุ่นยนต์ผู้ช่วยรับคำสั่งเสียงแบบอัจฉริยะ และยังสามารถใช้เป็นแพลตฟอร์มสำหรับฝึกการเขียนโปรแกรมคำสั่งให้กับผู้ใช้งานได้ แม้จะเป็นมือใหม่ก็ตาม


ภาพจาก Limitbit

 

หุ่นยนต์ตัวนี้มีชื่อว่า ดอลี (Doly) ซึ่งเป็นผลงานจากบริษัทสตาร์ตอัปด้านเทคโนโลยี ลิมิตบิต (Limitbit) จากประเทศแคนาดา โดยบริษัทให้คำนิยามว่าหุ่นยนต์ตัวนี้เป็นการผสมผสานระหว่างหุ่นยนต์เพื่อนเล่น หุ่นยนต์เพื่อการศึกษา และแพลตฟอร์มสำหรับการฝึกหัดด้านโปรแกรมเข้าด้วยกัน


ภาพจาก Limitbit

 

ตัวหุ่นยนต์เน้นการออกแบบที่ดูน่ารัก เป็นมิตร ด้วยดวงตากลมโตขนาดใหญ่ 2 ข้างที่มาพร้อมกับจอแสดงภาพ สามารถบ่งบอกอารมณ์ผ่านสายตา และสามารถใช้เป็นจอภาพแสดงข้อมูลต่าง ๆ เช่น เวลา และสภาพอากาศ เคลื่อนที่ไปมาด้วยล้อแบบรถถัง สามารถยกแขนทำท่าทางต่าง ๆ นอกจากนี้ยังมีกล้อง 8 ล้านพิกเซลในตัว ช่วยให้ผู้ใช้สามารถมองโลกจากมุมมองของหุ่นยนต์ ผ่านอุปกรณ์มือถือที่จับคู่ไว้ได้อีกด้วย


ภาพจาก Limitbit

 

นอกจากนี้ ด้วยการผสานการใช้งานคอมพิวเตอร์ขนาดจิ๋ว ราสเบอร์รี่ พาย ซีเอ็มโฟร์ (Raspberry Pi CM4) และการใช้งานปัญญาประดิษฐ์เข้าด้วยกัน ทำให้ตัวหุ่นยนต์สามารถรับฟังคำสั่งเสียง และจะปรับปรุงพฤติกรรมและบุคลิคของมัน ตอบสนองไปตามการใช้งานของเจ้าของ และในขณะเดียวกัน เรายังสามารถปรับแต่งการใช้งานบนแพลตฟอร์มแบบโอเพ่นซอร์ส และชุดพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงข้อมูลเซ็นเซอร์ การควบคุม การเคลื่อนไหว และความสามารถของ AI ที่บริษัทระบุว่าสามารถปรับแต่งใช้งานได้ง่ายสำหรับคนแทบทุกวัย


ภาพจาก Limitbit

 

โดยปัจจุบัน ดอลี (Doly) ยังอยู่ในระหว่างช่วงระดมทุนการผลิตจากบริษัท โดยตั้งราคาจำหน่ายไว้เบื้องต้นอยู่ที่ 289 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 10,230 บาท และมีแผนที่จะจัดส่งภายในเดือนสิงหาคมปี 2024 นี้



ข้อมูลจาก newatlaskickstarteryankodesign

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง