รีเซต

‘ลอร์ดแคเมอรอน’ รมต. ต่างประเทศสหราชอาณาจักร เตรียมพบนายกฯ พรุ่งนี้

‘ลอร์ดแคเมอรอน’ รมต. ต่างประเทศสหราชอาณาจักร เตรียมพบนายกฯ พรุ่งนี้
TNN ช่อง16
19 มีนาคม 2567 ( 11:52 )
13
‘ลอร์ดแคเมอรอน’ รมต. ต่างประเทศสหราชอาณาจักร เตรียมพบนายกฯ พรุ่งนี้

วันนี้ (19 มี.ค.67) นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของ ลอร์ดแคเมอรอนแห่งชิปปิงนอร์ตัน (The Right Honourable Lord Cameron of Chipping Norton) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร ในวันที่ 20 มีนาคม 2567 

 

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ในการเดินทางครั้งนี้ ลอร์ดแคเมอรอน แห่งชิปปิงนอร์ตัน มีกำหนดเข้าเยี่ยมคารวะนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และพบหารือกับ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อกระชับความร่วมมือด้านการค้า และการลงทุน ความมั่นคงและการทหาร วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรม การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การท่องเที่ยว และการแลกเปลี่ยนในระดับประชาชน

 

โดยการเยือนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักรครั้งนี้มีวัตถุประสงค์สำคัญ คือ การประกาศความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและสหราชอาณาจักรเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ (Strategic Partnership) อย่างเป็นทางการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองประเทศจะลงนามแผนการ ความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ไทย-สหราชอาณาจักร (Thailand-UK Strategic Partnership Roadmap) เพื่อส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนอย่างรอบด้านในสาขาที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน 8 สาขา ได้แก่ 


1. เศรษฐกิจการค้า และการลงทุน 

2.การเมือง รัฐสภาและพหุภาคี 

3. ความมั่นคงและกลาโหม 

4.การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พลังงาน เศรษฐกิจสีเขียว และการพัฒนาที่ยั่งยืน 

5. เกษตรกรรม 

6. ดิจิทัล วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรม 

7.สาธารณสุข 

8.ความสัมพันธ์ระดับประชาชน การศึกษา และซอฟต์พาวเวอร์ 

 

ทั้งนี้ สหราชอาณาจักรจะเป็นประเทศแรกในภูมิภาคยุโรปที่ประเทศไทยประกาศความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ โดยทั้งสองฝ่ายมีกำหนดจะเฉลิมฉลองครบรอบ 170 ปี ของความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันในปีหน้า (2568)


ภาพจากทำเนียบรัฐบาล

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง