รีเซต

เชื่อใครดี! เกาหลีใต้ยัน ‘ผู้นำคิม’ ไม่ได้ป่วยหนัก

เชื่อใครดี! เกาหลีใต้ยัน ‘ผู้นำคิม’ ไม่ได้ป่วยหนัก
มติชน
21 เมษายน 2563 ( 12:02 )
90
เชื่อใครดี! เกาหลีใต้ยัน ‘ผู้นำคิม’ ไม่ได้ป่วยหนัก

แหล่งข่าวจากรัฐบาลเกาหลีใต้ 2 รายยืนยันกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ไม่ได้ป่วยหนักขั้นวิกฤต หลังจากที่สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นของสหรัฐออกมารายงานเรื่องดังกล่าว โดยอ้างแหล่งข่าวกรองของสหรัฐ

 

อย่างไรก็ดีการที่ผู้นำเกาหลีเหนือไม่ปรากฎตัวในวันฉลองวันคล้ายวันเกิดของนายคิม อิล ซุง ปู่ของเขาซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือเมื่อวันที่ 15 เมษายนที่ผ่านมา เป็นต้นเหตุให้มีความพยายามในการขุดค้นหาสาเหตุ และปัญหาด้านสุขภาพของเขาก็เป็นหนึ่งในประเด็นที่หลายฝ่ายตั้งคำถาม

 

แหล่งข่าวทั้ง 2 รายของรอยเตอร์ยืนยันว่า รายงานข่าวเกี่ยวกับปัญหาด้านสุขภาพของนายคิม จอง อึน ไม่เป็นความจริง โดยทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ยังระบุด้วยว่า ไม่มีสัญญานไม่ปกติใดๆ ออกมาจากเกาหลีเหนือ

 

เดลี่ เอ็นเค หนังสือพิมพ์ออนไลน์ในเกาหลีใต้ซึ่งเน้นข่าวเกี่ยวกับเกาหลีเหนือ รายงานว่า นายคิมเข้ารับการรักษาอาการป่วยเกี่ยวกับระบบหัวใจและหลอดเลือดหัวใจ เมื่อวันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมา

 

เดลี่ เอ็นเค รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในเกาหลีเหนือว่า ขณะนี้ผู้นำคิมกำลังพักฟื้นที่รีสอร์ทในภูเขาคุมกัง อ.ฮยังซัน ในจ.พย็องอันเหนือ ซึ่งตั้งอยู่ทางริมทะเลด้านตะวันออกของประเทศเกาหลีเหนือ ซึ่งสวนทางกับรายงานข่าวของซีเอ็นเอ็นก่อนหน้านี้ ที่อ้างแหล่งข่าวซึ่งมีข้อมูลตรงในเรื่องนี้ว่า อาการของผู้นำเกาหลีเหนืออยู่ในภาวะวิกฤต

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง