รีเซต

ฮ่องกงทำงานร่วมรัฐบาลกลาง ปรับปรุงระบบเลือกตั้ง 3 ด้าน

ฮ่องกงทำงานร่วมรัฐบาลกลาง ปรับปรุงระบบเลือกตั้ง 3 ด้าน
Xinhua
9 มีนาคม 2564 ( 11:53 )
28
ฮ่องกงทำงานร่วมรัฐบาลกลาง ปรับปรุงระบบเลือกตั้ง 3 ด้าน

ฮ่องกง, 9 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (8 มี.ค.) แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดประจำเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (HKASR) ของจีน ระบุว่า "การรับหลักการและการแปรญัตติ" เพื่อปรับปรุงระบบการเลือกตั้งของฮ่องกงนั้นสอดคล้องกับกฎหมายและรัฐธรรมนูญ โดยรัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกงจะประสานงานกับรัฐบาลกลางเพื่อดำเนินงาน 3 ด้าน

 

ด้านที่ 1 รัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกงจะผลักดันกระบวนการอธิบายระบบ ด้านที่ 2 สำนักกิจการรัฐธรรมนูญและแผ่นดินใหญ่ (CMAB) และสำนักงานยุติธรรมของรัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกงจะดำเนินการแปรญัตติกฎหมายการเลือกตั้งท้องถิ่น ด้านที่ 3 ฮ่องกงจะแปรญัตติกฎหมายการเลือกตั้งท้องถิ่น พร้อมนำวิธีคัดเลือกผู้บริหารสูงสุดและการจัดตั้งสภานิติบัญญัติฮ่องกงในภาคผนวก 1 และ 2 ของกฎหมายพื้นฐานของฮ่องกง ซึ่งได้รับการแปรญัตติโดยคณะกรรมการถาวรประจำสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน มาดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบและถูกต้องแม่นยำ เพื่อให้รัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกงจัดการเลือกตั้งอย่างเหมาะสมในอีก 12 เดือนข้างหน้า

 

แลมยังแสดงความเคารพต่อบทบาทการเป็นผู้นำและการตัดสินใจของรัฐบาลกลาง พร้อมย้ำถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการอุดช่องโหว่และปรับปรุงระบบการเลือกตั้งของฮ่องกง เพื่อฟื้นฟูให้ระบบการเลือกตั้งของฮ่องกงกลับเป็นปณิธาน ช่องทาง และแผนงานตามหลักการ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ดังเดิม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง