รีเซต

‘ภูมิธรรม’ ชี้ ทีมศก.ชุดใหม่จะเก่งแค่ไหน หากผู้นำยังเป็น ‘ประยุทธ์’ ปัญหาก็ไม่หายไป

‘ภูมิธรรม’ ชี้ ทีมศก.ชุดใหม่จะเก่งแค่ไหน หากผู้นำยังเป็น ‘ประยุทธ์’ ปัญหาก็ไม่หายไป
มติชน
18 กรกฎาคม 2563 ( 13:57 )
49
1
‘ภูมิธรรม’ ชี้ ทีมศก.ชุดใหม่จะเก่งแค่ไหน หากผู้นำยังเป็น ‘ประยุทธ์’ ปัญหาก็ไม่หายไป

 

เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีรายชื่อของผู้ที่จะเข้าร่วมทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ปรากฏตามข่าวในช่วงนี้ ว่า ตนคิดว่าในความเป็นจริงขณะนี้มีปัญหาอยู่ 2 เรื่อง คือ การปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่นายกรัฐมนตรีกำลังดำเนินการ สะท้อนความขัดแย้งภายในพรรคร่วมรัฐบาล เป็นความพยายามแก้ปัญหาความขัดแย้ง และประโยชน์ของกลุ่มตัวเองโดยไม่ได้คำนึงถึงปัญหาวิกฤตทางเศรษฐกิจ ที่ต้องการความเป็นเอกภาพในการดำเนินการ และประเด็นสำคัญคือ นายกฯ ที่เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ไม่มีความเข้าใจปัญหา หรือสภาวะของเศรษฐกิจอย่างดีพอ ฉะนั้นไม่ว่าจะเปลี่ยนเป็นใครเข้ามา มีความเก่ง หรือมีความสามารถเพียงใดก็ตาม ก็คงจะแก้ปัญหาอะไรได้ยาก ความสำคัญขณะนี้คือ การตัดสินใจของนายกฯ ในการดำเนินการในเรื่องนี้ก็มีปัญหามาก การแก้ปัญหาเศรษฐกิจจะต้องดำเนินการอย่างรวดเร็ว แทนที่จะดึงเอาประสบการณ์ความสามารถของคนจากภาคส่วนต่างๆ มาช่วยกันคิดแก้ปัญหา แต่กลับมาแย่งชิงผลประโยชน์กัน สะท้อนความล้มเหลวของทีมเศรษฐกิจของนายกฯ เอง

 

“ผมคิดว่าสังคมไทยน่าเป็นห่วง เพราะในภาวะที่วิกฤตกำลังเดินหน้าต่อไปเรื่อยๆ ขณะที่ความเป็นเอกภาพของรัฐบาลก็ไม่มี ฉะนั้นไม่ว่าจะเปลี่ยนทีมเศรษฐกิจขนาดไหน ก็ไม่แก้ปัญหา หากหัวหน้าทีมเศรษฐกิจยังไม่เข้าใจปัญหาอย่างแท้จริง” นายภูมิธรรม กล่าว

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หมายความว่าปัญหาทั้งหมดที่เกิดขึ้นอยู่ที่ตัวนายกฯ ใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ใช่ เพราะนายกฯ ไม่สามารถบริหารจัดการการแก้ปัญหา และไม่สามารถจะดึงความร่วมมือภายในทีมของตัวเองทั้งหมดให้สามารถทำงานอย่างเป็นเอกภาพได้ เพราะจะเห็นว่ามีแต่ความขัดแย้งภายในพรรคร่วมรัฐบาลเป็นหลัก ซึ่งปัญหาก็ยังแก้ไม่จบ เราจะเห็นว่า คนที่ถูกทาบทามให้มาเข้าร่วมทีมเศรษฐกิจชุดใหม่นั้น ไม่มีใครกล้าจะตัดสินใจเข้าร่วมด้วย เพราะภายในพรรคร่วมรัฐบาลไม่มีความเป็นเอกภาพ หากมาแล้วก็ไม่รู้ว่าจะสามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้หรือไม่ และตัวนายกฯ เองก็ไม่เข้าใจการจัดการปัญหาอย่างชัดเจน มีแต่การใช้ความเด็ดขาดในการแก้ปัญหาทางการเมืองเป็นหลัก ซึ่งก็ไม่ตอบโจทย์การแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่กำลังเกิดขึ้น

 

สิ่งที่กำลังเป็นปัญหาของรัฐบาลในขณะนี้คือรัฐบาลยังไม่สามารถจับจุดของปัญหาทางเศรษฐกิจที่เกิดจากวิกฤตโควิดไม่ชัดเจน การแก้ไขปัญหาก็ไม่ได้สะท้อนความมีประสิทธิภาพ ตัวอย่างที่เกิดขึ้นอย่างเช่น ทหารอียิปต์ หรือคณะทูต ที่เข้ามา ซึ่งเป็นเรื่องกลไกของตัวนายกฯ เอง เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นก็มาโยนความผิดให้กับพี่น้องประชาชน ดังนั้นหากจะเปลี่ยนจริงๆไม่ใช่เปลี่ยนทีมเศรษฐกิจ แต่ให้เปลี่ยนหัวหน้าทีมเศรษฐกิจหรือผู้บริหารประเทศ

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หมายถึงการเซ็ตซีโร่ให้นายกฯ ยุบสภาใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็แล้วแต่ว่าสภาพจริงๆ จะเป็นอย่างไร แต่ตนคิดว่า นายกฯ ไม่ควรอยู่บริหารประเทศอีก เพราะ ตลอดเวลา 6-7 ปีที่ผ่านมานายกฯ ก็ไม่ได้พิสูจน์การแก้ปัญหาวิกฤตต่างๆ ได้ ซึ่งตนก็ไม่ได้คิดลงไปในรายละเอียดเรื่องการยุบสภา แต่ควรเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี จะด้วยวิธีการยุบสภาหรืออะไรก็แล้วแต่ก็ต้องไปหาทางออกเอา