รีเซต

สุดเจ๋ง! เด็กสหรัฐฯ วัย 14 คว้ารางวัลวิทย์ หลังพบแนวทางที่อาจ 'รักษาโควิด-19'

สุดเจ๋ง! เด็กสหรัฐฯ วัย 14 คว้ารางวัลวิทย์ หลังพบแนวทางที่อาจ 'รักษาโควิด-19'
Xinhua
20 ตุลาคม 2563 ( 11:56 )
95
สุดเจ๋ง! เด็กสหรัฐฯ วัย 14 คว้ารางวัลวิทย์ หลังพบแนวทางที่อาจ 'รักษาโควิด-19'

     วอชิงตัน, 19 ต.ค. (ซินหัว) -- อนิกา โชโบรลู สาวน้อยวัย 14 ปี จากรัฐเท็กซัสของสหรัฐฯ ชนะการแข่งขันนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ 3เอ็ม (3M Young Scientist Challenge) ประจำปี 2020 และได้รับเงินรางวัล 25,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 780,000 บาท) หลังจากค้นพบแนวทางที่มีแนวโน้มรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

 

โครงการชนะเลิศของอนิกา คือการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ทดสอบความเป็นพิษของสารเคมี (In Silico) เพื่อค้นหาสารประกอบหรือโมเลกุลหลักที่สามารถเข้าไปยึดเกาะกับสไปก์โปรตีน (spike protein) หรือโปรตีนหนามของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2)

 

อนิกา กล่าวว่า เธอได้แรงบันดาลใจในการเสาะหาวิธีรักษาโรคโควิด-19 หลังได้เรียนรู้เกี่ยวกับการระบาดใหญ่ของโรคไข้หวัดใหญ่ในปี 1918 และพบว่าสหรัฐฯ มีผู้เสียชีวิตมากเท่าใดในแต่ละปี แม้จะมีการฉีดวัคซีนประจำปีและมียาต้านไข้หวัดใหญ่วางจำหน่ายในตลาด

 

เป้าหมายต่อไปของอนิกา คือการทำงานร่วมกับคณะนักวิทยาศาสตร์และนักวิจัย ผู้ต่อสู้เพื่อควบคุมอัตราการเจ็บป่วยและเสียชีวิตของประชาชนจากการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 ด้วยการพัฒนาสิ่งที่เธอค้นพบให้เป็นแนวทางรักษาโรคอย่างเป็นรูปธรรม

 

"การค้นหาสารประกอบหลักที่ยึดเกาะกับโปรตีนหนามของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ของหนูในช่วงฤดูร้อนนี้อาจจะดูเล็กน้อย แต่มันก็ช่วยส่งเสริมความพยายามควบคุมโรคทั้งหมด" สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานคำกล่าวของอนิกาเมื่อวันจันทร์ (19 ต.ค.)"วิธีที่หนูจะพัฒนาสารประกอบนี้ต่อไป ร่วมกับความช่วยเหลือของนักไวรัสวิทยาและผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนายา จะเป็นตัวกำหนดความสำเร็จของความพยายามเหล่านี้" อนิกา กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง