รีเซต

ลาวหวั่น 'ป่วยโควิด-19 พุ่ง' หลังประชาชนฉลองสงกรานต์

ลาวหวั่น 'ป่วยโควิด-19 พุ่ง' หลังประชาชนฉลองสงกรานต์
Xinhua
19 เมษายน 2565 ( 13:23 )
50
ลาวหวั่น 'ป่วยโควิด-19 พุ่ง' หลังประชาชนฉลองสงกรานต์

ข่าววันนี้ 19 เม.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (18 เม.ย.) คณะกรรมการเฉพาะกิจแห่งชาติเพื่อการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของลาว แนะนำประชาชนสังเกตสุขภาพของตนเอง และตรวจสอบอาการป่วยของโรคโควิด-19 เป็นเวลา 7 วัน หลังจากเฉลิมฉลองปีใหม่ลาว

 

รัดตะนะไช เพ็ดสุวัน อธิบดีกรมควบคุมโรคติดต่อ สังกัดกระทรวงสาธารณสุขลาว แถลงข่าวว่ามีประชาชนเข้าร่วมเฉลิมฉลองวันหยุดยาวปีใหม่ลาวจำนวนมาก และไม่ปฏิบัติตามแนวทางสาธารณสุขเพื่อป้องกันโรคโควิด-19 โดยประชาชนไม่ควรนิ่งนอนใจ และเข้าพบแพทย์หรือทดสอบแอนติเจนอย่างรวดเร็วเมื่อมีอาการไอ จาม น้ำมูกไหล หรือเจ็บคอ

 

คณะกรรมการเฉพาะกิจฯ แนะนำผู้ติดเชื้อไวรัสฯ ที่ไม่แสดงอาการควรกักตัวเองเป็นเวลา 10 วัน ส่วนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่มีอาการไม่ดีขึ้นหรือหายใจไม่ออก ควรพบแพทย์ทันทีเพื่อการประเมินอาการตามด้วยการรักษาในโรงพยาบาล

 

นอกจากนั้นคณะกรรมการเฉพาะกิจฯ กระตุ้นผู้สูงอายุ ผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 หรือผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เข้ารับวัคซีนโดยเร็วที่สุด เนื่องจากผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงเหล่านี้

 

ทั้งนี้ คณะกรรมการเฉพาะกิจฯ รายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 312 ราย เมื่อวันจันทร์ (18 เม.ย.) ทำให้มีผู้ป่วยสะสม 200,502 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิต 722 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง