รีเซต

รัสเซียประกาศระงับภารกิจในนาโต พร้อมสั่งปิดสนง.ในมอสโก

รัสเซียประกาศระงับภารกิจในนาโต พร้อมสั่งปิดสนง.ในมอสโก
มติชน
19 ตุลาคม 2564 ( 08:07 )
45
รัสเซียประกาศระงับภารกิจในนาโต พร้อมสั่งปิดสนง.ในมอสโก

รัสเซียประกาศระงับการปฎิบัติภารกิจในองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) พร้อมทั้งสั่งให้มีการปิดสำนักงานของนาโตในกรุงมอสโก เพื่อตอบโต้หลังจากที่นาโตได้ขับนักการทูตรัสเซีย

 

ทั้งนี้เมื่อช่วงต้นเดือนตุลาคม นาโตได้ประกาศถอนการให้การรับรองนักการทูตรัสเซีย 8 คนจากการปฎิบัติหน้าที่ที่สำนักงานใหญ่ของนาโตในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม โดยนาโตเชื่อว่าพวกเขาได้ทำงานให้กับหน่วยข่าวกรองของรัสเซียอย่างลับๆ และยังมีการปรับลดจำนวนบุคลากรของรัสเซียในสำนักงานดังกล่าวลงครึ่งหนึ่ง หรือจาก 20 คนเหลือเพียง 10 คนเท่านั้น

 

ทางการรัสเซียได้บอกปัดข้อกล่าวหาว่าเป็นเรื่องที่ไม่มีมูลความจริง ก่อนที่ล่าสุดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย จะประกาศมาตรการตอบโต้โดยระงับภารกิจของรัสเซียทั้งหมดในนาโต รวมทั้งสั่งให้มีการปิดสำนักงานประสานงานและฝ่ายสารนิเทศของนาโตในกรุงมอสโกด้วย

 

ลาฟรอฟระบุด้วยว่า การกระทำของนาโตเป็นการยืนยันว่านาโตไม่ได้สนใจในการมีปฏิสัมพันธ์หรือการทำงานร่วมกันอย่างเท่าเทียมไม่ว่าจะในรูปแบบใดก็ตาม ดังนั้นเราจึงไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องเสแสร้งว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงใดๆ ที่เห็นได้ขึ้นในอนาคต

 

ลาฟรอฟกล่าวว่า หลังจากนี้การติดต่อใดๆ ระหว่างชาติพันธมิตรนาโตกับรัสเซียจะทำผ่านสถานเอกอัครราชทูตรัสเซียในเบลเยียมเท่านั้น ซึ่งเป็นผลจากการกระทำอันผ่านการไตร่ตรองอย่างรอบคอบมาแล้วของนาโตเอง ดังนั้นเราจึงจะระงับการทำงานของคณะผู้แทนรัสเซียประจำนาโต รวมถึงการทำงานของผู้แทนกองทัพ ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน

 

ด้านโฆษกของนาโตออกมาแสดงความเสียใจกับเหตุที่เกิดขึ้น พร้อมกับย้ำว่านโยบายของนาโตต่อรัสเซียยังคงเป็นเช่นเดิม แต่นาโตต้องกระชับความเข้มแข็งในการยับยั้งและป้องกันเพื่อตอบโต้กับพฤติกรรมก้าวร้าวของรัสเซีย ควบคู่ไปกับการรักษาช่องทางการเจรจาระหว่างกัน ซึ่งรวมถึงผ่านคณะกรรมการนาโต-รัสเซีย

 

ทั้งนี้สำนักงานคณะผู้แทนรัสเซียไม่ได้อยู่ในสำนักงานใหญ่ของนาโต แต่ตั้งอยู่ที่ทางตอนใต้ของกรุงบรัสเซลส์ โดยนาโตได้ระงับความร่วมมือในทางปฏิบัติกับรัสเซียเมื่อปี 2014 หลังรัสเซียผนวกคาบสมุทรไครเมียเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย แต่ยังคงเปิดช่องทางในการหารือระดับสูงและความร่วมมือระหว่างกองทัพอยู่