รีเซต

ถึงจุดกลับตัวของ Bitcoin แล้วหรือยัง? วิเคราะห์โดย Zipmex

ถึงจุดกลับตัวของ Bitcoin แล้วหรือยัง? วิเคราะห์โดย Zipmex
TNN ช่อง16
23 กรกฎาคม 2564 ( 10:46 )
96
ถึงจุดกลับตัวของ Bitcoin แล้วหรือยัง? วิเคราะห์โดย Zipmex

ตั้งแต่ช่วงเดือนพฤษภาคมปี 2021 เป็นต้นมา ราคา Bitcoin ได้ลงมาอย่างต่อเนื่อง โดยมาจากหลาย ๆ ปัจจัย เช่น ข่าว Elon Musk ทวิตว่าการขุด Bitcoin นั้นต้องใช้พลังงานไฟฟ้ามหาศาล แม้ว่าเมื่อเร็ว ๆ นี้ได้มีข่าวออกมาว่าการขุด Bitcoin สามารถใช้พลังงานทดแทนได้แล้ว แต่ราคาของ Bitcoin ก็ยัง Sideway อยู่เหมือนเดิมและยังมีข่าวอีกว่าประเทศจีนได้ปราบปรามและสั่งปิดบริษัทขุด Bitcoin จึงส่งผลให้ราคาล่วงลงอย่างหนักและเหล่านักขุดก็ได้รับผลกระทบไปด้วย แม้ว่าในตอนนี้ตลาดกำลังอยู่ในสภาวะขาลง แต่เมื่อดูข้อมูลจาก On-chain แล้วพบว่าเริ่มมีนักลงทุนกำลังเก็บสะสม Bitcoin และ Outflow ของ Bitcoin บน Exchange ก็เริ่มเพิ่มขึ้น หรือว่านี่จะเป็นสัญญาณที่ดีในการฟื้นตัวราคา Bitcoin

สัญญาณที่คาดว่าเป็นการฟื้นตัวของ Bitcoin ในระยะเริ่มต้น

ข้อมูลต่าง ๆ ที่ใช้วิเคราะห์ทิศทาง Bitcoin ว่าจะไปในทิศทางใด จะวิเคราะห์จาก Bitcoin On-chain โดยมีรายละเอียด ดังนี้

 สัญญาณของค่า Hash Rate 

ค่า Hash Rate คือ อัตรากำลังการคำนวณที่นักขุดใช้เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของการทำธุรกรรมบน Bitcoin Blockchain จากการวิเคราะห์ข้อมูลของ Glassnode ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์ข้อมูลด้าน Blockchain พบว่า ค่า Hash Rate เริ่มมีการฟื้นตัวอีกครั้งหลังจากที่มีเหตุการณ์ประเทศจีนได้มีการปราบปรามการขุดเหมือง Bitcoin ครั้งใหญ่ ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไปนั้นได้ส่งผลให้ค่า Hash Rate ลดลงไปถึง 55% (โดยวัดจากค่าจุดสูงสุดไปยังจุดต่ำสุด) เมื่อไม่นานมานี้ค่า Hash Rate ได้เพิ่มขึ้นมาประมาณ 16% แต่ก็ยังลดลงจากจุดสูงสุดประมาณ 39% การเพิ่มขึ้นของค่า Hash Rate ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะถ้าหากค่า Hash Rate ต่ำจะทำให้ระยะเวลาในการทำธุรกรรมช้า โดยจะส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งานโดยตรง ถ้าหากค่า Hash Rate ยิ่งสูง กำลังประมวลผลก็มากขึ้นและความยากในการขุด Bitcoin ก็จะยากขึ้นด้วยเช่นกัน ซึ่งอาจจะส่งผลให้ราคาซื้อขาย Bitcoin เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

 

ภาพแสดงค่า Hash Rate ของ Bitcoin โดย Glassnode

 การเคลื่อนไหวของเหล่านักขุด

เมื่อมีข่าวจีนประกาศออกมาทำให้บางบริษัทที่ประกอบกิจการขุด Bitcoin ต้องปิดตัวลง แต่บางบริษัทก็ได้ย้ายไปตั้งประเทศอื่นเพื่อดำเนินธุรกิจต่อ เมื่อในช่วงเดือนมิถุนายน 2021 เหล่านักขุดได้นำ Bitcoin ออกมาขายประมาณ 5,000 BTC/วัน และในช่วงต้นเดือนกรกฎาคม 2021 นักขุดก็เริ่มกลับมาเก็บสะสม Bitcoin ประมาณ 2,500 BTC/วัน จากข้อมูลที่กล่าวมานั้นดูเหมือนว่าเหล่านักขุดจะเริ่มกลับมาขุดและสะสม Bitcoin อีกครั้ง ซึ่งถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีต่อตลาดและผู้ใช้งาน

 

ภาพแสดงการเคลื่อนไหวของนักขุด Bitcoin โดย Glassnode

 Volume ของ Bitcoin บน Exchange 

ปริมาณการขาย Bitcoin ลดลงและปริมาณการถอน Bitcoin ออกจาก Exchange เพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้ Outflow ของ Bitcoin ที่ออกจาก Exchange เพิ่มขึ้น ปริมาณ Bitcoin บน Exchange ลดลงประมาณ 16,000 BTC ในช่วง 2 อาทิตย์ที่ผ่านมาโดยเริ่มลดลงตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2021 แสดงว่าปริมาณของนักลงทุนเริ่มซื้อเก็บสะสมแล้วโอนไปยัง Wallet ของตนเองมากขึ้น ถ้าหากมองในมุมมองระยะยาวถือว่าสัญญาณนี้เป็นสัญญาณในลักษณะการเริ่มต้นของตลาดขาขึ้นสำหรับ Bitcoin เนื่องจากนักลงทุนได้มีการโอนเหรียญกลับไปยัง Wallet ของตนเองและรอราคา Bitcoin พุ่งขึ้นอย่างมีนัยสำคัญอีกครั้ง

 

ภาพแสดงปริมาณ Bitcoin บน Exchange โดย CryptoQuant

นอกจากนี้กองทุนต่าง ๆ ก็เริ่มหันมาสนใจและจริงจังกับ Bitcoin มากขึ้น ตัวอย่างเช่น กองทุน Grayscale ได้ประกาศจับมือกับธนาคาร BNY Mellon เพื่อให้บริการขายกอง Trust และกองทุน Bitcoin ETF หรืออีหนึ่งกองทุน ARK  Investment ก็ได้ยื่นขอจัดตั้งกองทุน Bitcoin ETF กับก.ล.ต. สหรัฐฯ 

ดังนั้นจาก 3 สัญญาณที่กล่าวมา พบว่า ทั้ง 3 สัญญาณได้คาดการณ์ Bitcoin ไปในแนวโน้มในทิศทางที่ดี แต่อย่างไรก็ตาม การวิเคราะห์จากข้อมูลที่ Blockchain ให้มาไม่สามารถการันตีได้ว่ามูลค่า Bitcoin จะไปในทิศทางที่เพิ่มขึ้นหรือไม่ เพราะการเคลื่อนไหวของราคาขึ้นอยู่กับกลไกการตลาดที่เป็นตัวกำหนด

กล่าวโดยสรุป จากการวิเคราะห์ข้อมูล Blockchain ของ Bitcoin เกี่ยวกับค่า Hash Rate การเคลื่อนไหวของนักขุด และปริมาณการซื้อขายบนศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล พบว่า ทั้ง 3 สัญญาณมีแนวโน้มไปในทิศทางที่ดีขึ้น ซึ่งอาจคาดการณ์ได้ว่า Bitcoin กำลังกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง 




ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง