รีเซต

พิษณุโลกติดเชื้อพุ่ง 13 ราย! ปิดสถานบันเทิง-เข้าพื้นที่กักตัว 14 วัน

พิษณุโลกติดเชื้อพุ่ง 13 ราย! ปิดสถานบันเทิง-เข้าพื้นที่กักตัว 14 วัน
TNN ช่อง16
10 เมษายน 2564 ( 23:03 )
145
พิษณุโลกติดเชื้อพุ่ง 13 ราย! ปิดสถานบันเทิง-เข้าพื้นที่กักตัว 14 วัน








เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 10 เมษายน 2564 ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก นายรณชัย  จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก  นายแพทย์ไกรสุข เพชระบูรณิน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก นายแพทย์สุชาติ พรเจริญพงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพุทธชินราช  ร่วมกันแถลงถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ว่า ในส่วนของจังหวัดพิษณุโลก ขณะนี้ได้รับการยืนยันว่าจำนวนผู้ป่วยอยู่ที่ 19 ราย  


วันที่ 10 เมษายน 2564 จังหวัดพิษณุโลก มีผู้ป่วยเพิ่ม 13 ราย การระบาดรอบนี้ เริ่มจากวันที่ 7 เม.ย.64 พบผู้ป่วยรายใหม่จำนวน 4 ราย เป็นเจ้าหน้าที่เรือนจำจังหวัดพิษณุโลก 8 เม.ย.64 พบผู้ป่วยเพิ่มอีก 2 ราย รวม 6 ราย และวันนี้ 10  เม.ย.64 มีผู้ป่วยเพิ่ม 13 ราย   ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา จากสถาบันต่างๆ 9 ราย ,อาจารย์ 1 ราย ,ธุรกิจส่วนตัว 1 รายและเป็นพนักงานจากสถาบันการเงิน 2 ราย. รวมมีผู้ป่วยสะสมในระลอกที่สาม จำนวน 19 ราย   


นายรณชัย  จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก  กล่าวว่า วันนี้ได้ประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดพิษณุโลก ได้ออกมาตรการทั้งทางสังคมและมาตรการทางสาธารณสุข เพื่อลดการแพร่ระบาดของ covid 19 ไม่ให้ผู้ติดเชื้อแพร่กระจายไปยังบุคคลอื่น ทั้งมาตรการป้องกันการติดเชื้อควบคู่ไปกับการป้องกันการแพร่ระบาด ครั้งนี้มาตรการจะเข้มข้นกว่าระลอก 1 แต่ยังไม่ล็อคดาวน์  


สำหรับมาตรการในการควบคุมที่ออกมาล่าสุดนั้นได้แก่ผู้ที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดพิษณุโลกต้องกักตัวเอง 14 วันที่บ้านพัก   ร้านค้าต่างๆห้ามจำหน่ายสุรา เริ่ม 11 จนถึงวันที่ 18 เมษายน 2564 ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ งดกิจกรรมการรวมคนหมู่มาก  ร้านอาหารทั่วไปนั่งรับประทานได้ ปิดเวลา 21.00 น. ร้านอาหารบุฟเฟ่ต์ให้เฉพาะ Take Home เท่านั้น สถานศึกษาให้งดการเรียนการสอนตามปกติถึง 30 เมษายน 2564 การกวดวิชาให้เฉพาะออนไลน์เท่านั้น สถานบันเทิงสถานบริการปิด 14 วันเริ่มจาก 11 เมษายน 2564 


ด้านนายแพทย์ไกรสุข เพชระบูรณิน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโล  เปิดเผยว่า การระบาดระลอก 3 นี้เร็วกว่าการระบาดและรอบที่ 1 และรอบที่ 2 ซึ่งจากการระบาดและรอบที่ 2  นั้นจังหวัดพิษณุโลกพบผู้ป่วยรายเดียว และเป็นการระบาดที่มาจากกลุ่มคัสเตอร์ในแรงงานต่างด้าว สถานที่การพนัน ส่วนการระบาดรอบที่ 3 นี้มีกลุ่มคัตเตอร์มาจากสถานบันเทิงผู้เที่ยวสถานบันเทิงที่มาจาก กรุงเทพฯ รายที่ 1 ถึงที่ 4 เป็นกลุ่ม เรือนจำจังหวัด ที่ติดเชื้อมาจากกรุงเทพฯ ขณะนี้ได้มีมาตรการแยกกลุ่มเสี่ยงสูงเสี่ยงต่ำแล้วและในวันพรุ่งนี้ 11 เมษายน จะมีมาตรการคัดกรองเจ้าหน้าที่และผู้ต้องขังมีรถพระราชทานมาตรวจโควิด ขณะนี้ในด้านการเตรียมความพร้อมทางสาธารณสุขในเตรียมทั้งยาเวชภัณฑ์บุคลากรทางการแพทย์และโรงพยาบาลสนามไว้รองรับสำหรับการระบาดวงกว้างแล้ว


นายแพทย์สุชาติ พรเจริญพงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพุทธชินราช เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ป่วยทั้ง 19 รายยังคงรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ได้แก่โรงพยาบาลพุทธชินราช 13 รายโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวรและโรงพยาบาลวังทอง ผู้ป่วยอาการไม่รุนแรง ซึ่งจะต้องรักษาอยู่ในโรงพยาบาลให้ครบ 14 วันและตรวจหาเชื้ออีกครั้ง สำหรับมาตรการในการควบคุมนั้น มีทั้งมาตรการทางสังคมเพื่อลดกันแพร่กระจายของเชื้อ มาตรการทางสาธารณสุขในการค้นหาผู้ป่วย และมาตรการทางการแพทย์ในการควบคุมโรค อาทิ เช่นเมื่อวานนี้รพ.พุทธได้ตรวจหาเชื้อได้ 90 ราย วันนี้ตรวจผู้ป่วย 149 ราย ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้ป่วยที่มีโอกาสติดเชื้อประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ 


นอกจากนี้ยังมีการตรวจหาเชื้อจากสถานที่ต่างๆอีก ซึ่งเพียงพอในการค้นหาผู้ป่วย ได้แก่ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ ศูนย์ควบคุมโรคที่ 9 ขณะที่โรงพยาบาลสนามนั้นถ้าหากมีการแพร่ระบาดในวงกว้าง โรงพยาบาลพุทธชินราชก็มี สถานที่ที่บึงแก่งใหญ่สามารถรองรับได้อีก 40 คน

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง