รีเซต

ฝุ่น PM 2.5 ตัวการร้ายทำลายเส้นผมให้แห้ง กรอบ ร่วง จริงหรือ?

ฝุ่น PM 2.5 ตัวการร้ายทำลายเส้นผมให้แห้ง กรอบ ร่วง จริงหรือ?
TNN ช่อง16
16 มีนาคม 2566 ( 11:45 )
37
ฝุ่น PM 2.5 ตัวการร้ายทำลายเส้นผมให้แห้ง กรอบ ร่วง จริงหรือ?

ฝุ่น PM 2.5 ตัวการร้ายทำลายเส้นผมให้แห้ง กรอบ ร่วง จริงหรือ? กรมการแพทย์ ชี้แจงประเด็นนี้แล้ว

ตามที่ได้มีผู้ส่งต่อข้อมูลในสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องฝุ่น PM 2.5 ทำลายเส้นผมให้แห้ง กรอบ และร่วง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีผู้โพสต์เตือนถึงข้อมูลด้านสุขภาพที่ระบุว่า ฝุ่น PM 2.5 ทำลายเส้นผมให้แห้ง กรอบ และร่วง ทางสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง เพราะ PM 2.5 อาจจะทำให้ผมบางได้ แต่ไม่ได้มีส่วนทำให้ผมแห้งกรอบและร่วงแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ผู้ที่สูบบุหรี่มีโอกาสเสี่ยงที่มีภาวะผมบางจากพันธุกรรมมากกว่าผู้ที่ไม่สูบบุหรี่ประมาณ 2 เท่า ซึ่งการสูบบุหรี่นั้นเปรียบเทียบได้กับความเข้มข้นของฝุ่น PM 2.5 สูงถึง 1,000 – 2,000 ไมโครกรัม/มิลลิลิตร นับเป็น 40 – 50 เท่า ของภาวะมลพิษทางอากาศระดับกลาง ซึ่งจะเห็นได้ว่า มลพิษทางอากาศโดยทั่วไปมีผลเสียต่อสุขภาพน้อยกว่าการสูบบุหรี่หลายเท่า

นอกจากนี้ การสัมผัสมลพิษทางอากาศมีผลร้ายต่อสุขภาพร่างกาย ผิวหนัง และเส้นผมได้ ดังนั้นทุกคนโดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคหัวใจ ผู้ป่วยโรคหอบหืด ผู้ป่วยโรคภูมิแพ้และเด็ก จึงควรระมัดระวังป้องกันการสัมผัส โดยการสวมเสื้อผ้าและหาสิ่งปกคลุมในเวลาที่มีมลพิษทางอากาศ รวมทั้งลดระยะเวลาในการสัมผัสกับอากาศที่มีมลพิษเสมอ

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.iod.go.th หรือโทร. 02-354-5222

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง เพราะ PM 2.5 อาจจะทำให้ผมบางได้ แต่ไม่ได้มีส่วนทำให้ผมแห้งกรอบและร่วงแต่อย่างใด



ข้อมูลจาก ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

ภาพจาก TNN ONLINE




ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง