รีเซต

รัฐมนตรีต่างประเทศจีนและไทย ร่วมประชุมหารือประจำปี กระชับสัมพันธ์ทวิภาคี

รัฐมนตรีต่างประเทศจีนและไทย ร่วมประชุมหารือประจำปี กระชับสัมพันธ์ทวิภาคี
Xinhua
28 มกราคม 2567 ( 22:46 )
21
รัฐมนตรีต่างประเทศจีนและไทย ร่วมประชุมหารือประจำปี กระชับสัมพันธ์ทวิภาคี

(แฟ้มภาพซินหัว : หวังอี้ กรรมการกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ร่วมการประชุมหารือประจำปีกับปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย ณ กรุงเทพฯ วันที่ 28 ม.ค. 2024)

กรุงเทพฯ, 28 ม.ค. (ซินหัว) -- หวังอี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน พบปะกับปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย เพื่อร่วมการประชุมหารือประจำปี ณ กรุงเทพฯ ในวันอาทิตย์ (28 ม.ค.)หวังอี้ ผู้ดำรงตำแหน่งกรรมการกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน กล่าวว่าจีนและไทยเป็นครอบครัวเดียวกัน และเนื่องจากปีหน้าเป็นวาระครบรอบ 50 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนกับไทย ทั้งสองประเทศจะได้พบกับโอกาสใหม่ๆ และควรลงมือทำสิ่งใหม่ๆ ในห้วงยามแห่งการพัฒนาความทันสมัยของตน รวมถึงการสร้างประชาคมจีน-ไทยที่มีอนาคตร่วมกันหวังอี้ระบุว่า จีนยินดีที่จะให้ความสำคัญกับการสร้างประชาคมจีน-ไทยที่มีอนาคตร่วมกัน ซึ่งเป็นประชาคมที่มีเสถียรภาพ เจริญรุ่งเรือง และยั่งยืนยิ่งขึ้น รวมถึงเสริมสร้างความร่วมมือเชิงปฏิบัติหลากหลายด้าน รวมไปถึงเพิ่มมิติใหม่ๆ ให้กับความสัมพันธ์ทวิภาคีอยู่เสมอด้านปานปรีกล่าวว่า ไทยให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อสถานะหุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์รอบด้านระหว่างไทยกับจีน รวมถึงการกระชับความร่วมมือฉันมิตรกับจีน เพราะไม่เพียงสอดคล้องกับผลประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองประเทศ แต่ยังสำคัญต่อสันติภาพและเสถียรภาพของโลกด้วย โดยไทยยึดมั่นในหลักการจีนเดียว และไม่มีการแลกเปลี่ยนระดับทางการใดๆ กับไต้หวันอนึ่ง หลังการประชุมหารือข้างต้น รัฐมนตรีของทั้งสองประเทศได้ลงนามในข้อตกลงว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราหรือวีซ่าระหว่างกัน

(แฟ้มภาพซินหัว : หวังอี้ กรรมการกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ร่วมการประชุมหารือประจำปีกับปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย ณ กรุงเทพฯ วันที่ 28 ม.ค. 2024)

(แฟ้มภาพซินหัว : หวังอี้ กรรมการกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ร่วมการประชุมหารือประจำปีกับปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย ณ กรุงเทพฯ วันที่ 28 ม.ค. 2024 โดยทั้งคู่ได้ลงนามข้อตกลงว่าด้วยการยกเว้นวีซ่าระหว่างกันสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดา)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง