รีเซต

สื่อนอกตีข่าว! ไทยฉีดวัคซีนผสม ซิโนแวค-แอสตร้าฯ ครั้งแรก

สื่อนอกตีข่าว! ไทยฉีดวัคซีนผสม ซิโนแวค-แอสตร้าฯ ครั้งแรก
มติชน
13 กรกฎาคม 2564 ( 22:11 )
35
สื่อนอกตีข่าว! ไทยฉีดวัคซีนผสม ซิโนแวค-แอสตร้าฯ ครั้งแรก

 

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า รัฐบาลไทย ระบุเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคมว่าจะใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เป็นวัคซีนเข็มที่ 2 สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนซิโนแวคเป็นเข็มแรก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกัน

 

 

ย่างก้าวดังกล่าวของไทย นับเป็นครั้งแรกที่มีการประกาศใช้วัคซีนผสมกันระหว่างวัคซีนของจีน และวัคซีนที่พัฒนาโดยชาติตะวันตก ขณะที่ผลการศึกษาเบื้องต้นของไทยส่งผลให้เกิดความกังขาต่อประสิทธิภาพของการฉีดวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม

 

 

รายงานข่าวอ้างคำสัมภาษณ์ของอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีสาธารณสุขของไทย ที่ระบุว่า การฉีดวัคซีนผสมนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลต้า โดยระบุว่า การฉีดแอสตร้าเซนเนก้า เข็มที่ 2 จะมีขึ้น 3-4 สัปดาห์หลังฉีดวัคซีนซิโนแวคเข็มแรก

 

 

สำนักข่าวรอยเตอร์ ระบุว่า เวลานี้ยังไม่มีงานศึกษาวิจัยที่ศึกษาการผสมวัคซีนซิโนแวค และแอสตร้าเซนเนก้า เผยแพร่ออกมา แต่ก็เริ่มมีหลายประเทศที่มองหาวิธีการฉีดวัคซีนผสม หรือ การฉีดวัคซีนโดสที่ 3 เป็นบูสเตอร์ ทา่มกลางความห่วงกังวลว่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่และแพร่ระบาดได้มากกว่าจะสามารถหลบเลี่ยงวัคซีนที่อนุมัติให้ใช้กันอยู่ได้

 

 

ขณะที่ไทย พบบุคคลากรทางการแพทย์ 618 ราย จากทั้งหมด 677,348 รายที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค ครบ 2 โดส ติดเชื้อ ในช่วระหว่างเดือนเมษายน ถึงเดือนกรกฎาคม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง