รีเซต

จีนพบฟอสซิล 'ปลาหน้าคล้ายอีโมจิ' เก่าแก่ 438 ล้านปี

จีนพบฟอสซิล 'ปลาหน้าคล้ายอีโมจิ' เก่าแก่ 438 ล้านปี
Xinhua
2 เมษายน 2565 ( 15:53 )
180
จีนพบฟอสซิล 'ปลาหน้าคล้ายอีโมจิ' เก่าแก่ 438 ล้านปี

ข่าววันนี้ 2 เม.ย. (ซินหัว) -- คณะนักวิจัยจีนค้นพบฟอสซิลปลาโบราณ 2 สายพันธุ์ ที่มีหน้าตาคล้าย "อีโมจิ" ในมณฑลเจียงซีทางตะวันออกของประเทศ

 

บทความวิจัยที่เผยแพร่ผ่านวารสารเจอร์นัล ออฟ เอเชียน เอิร์ธ ไซแอนซ์ (Journal of Asian Earth Sciences) เมื่อไม่นานนี้ คาดการณ์ช่วงอายุของปลาข้างต้นว่าน่าจะอยู่ในยุคเทลีเคียน (Telychian) หรือช่วงเดียวกับหินตะกอนทะเลสีแดงยุคไซลูเรียน (Silurian) ตอนล่าง ซึ่งมีอายุย้อนหลังไปราว 438 ล้านปี นับเป็นการค้นพบฟอสซิลปลาสายพันธุ์ยูจาเลียสปิฟอร์ม (eugaleaspiform) ที่โบราณและเก่าแก่ที่สุดในปัจจุบัน

 

รายงานระบุว่าปลาสองสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าว มีชื่อเรียกว่า "ชิงสุ่ยอัสปิ จวิ้นชิงกิ" (Qingshuiaspis junqingi) และ "อันจี๋อัสปิ เอริเชียส" (Anjiaspis ericius)

 

หินตะกอนทะเลสีแดงยุคไซลูเรียนตอนล่างกระจัดกระจายและพบได้ทั่วไปในภูมิภาคแยงซี โดยมีการดำเนินการศึกษาเป็นจำนวนมากเกี่ยวกับการลำดับชั้นหินตามชีวภาพ วิทยาหิน และตะกอนวิทยาของยุคไซลูเรียนตอนต้นในจีน ขณะที่อายุทางธรณีวิทยาและความเกี่ยวโยงเชิงภูมิภาคของหินชนิดดังกล่าวในภูมิภาคยังคงเป็นที่ถกเถียง เนื่องจากการขาดหลักฐานฟอสซิลที่น่าเชื่อถือ

 

อนึ่ง ผลการศึกษาข้างต้น ซึ่งดำเนินการโดยคณะนักวิจัยจากสถาบันบรรพชีวินวิทยาสัตว์มีกระดูกสันหลังและมานุษยวิทยาบรรพกาล (IVPP) สังกัดสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งชาติจีน (CAS) ถือเป็นหลักฐานฟอสซิลชิ้นสำคัญที่เกี่ยวโยงกับหินตะกอนทะเลสีแดงยุคไซลูเรียนตอนล่าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง