รีเซต

เปิดตัว Siteprint หุ่นยนต์นักก่อสร้างพิมพ์แปลนบนพื้นอัตโนมัติ

เปิดตัว Siteprint หุ่นยนต์นักก่อสร้างพิมพ์แปลนบนพื้นอัตโนมัติ
TNN ช่อง16
18 กันยายน 2565 ( 00:10 )
140
เปิดตัว Siteprint หุ่นยนต์นักก่อสร้างพิมพ์แปลนบนพื้นอัตโนมัติ

เอชพี (HP) บริษัทด้านเทคโนโลยีชั้นนำของโลกก้าวเข้าสู่ธุรกิจหุ่นยนต์เพื่อใช้งานก่อสร้างโดยการเปิดตัวหุ่นยนต์ไซต์ปรินต์ (Siteprint) หุ่นยนต์นักก่อสร้างพิมพ์แปลนบนพื้นแบบอัตโนมัติเพื่อระบุตำแหน่งที่ถูกต้องสำหรับงานก่อสร้าง เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์มีความแม่นยำสูงช่วยให้วิศวกรทำงานได้สะดวกมากขึ้น


กลไกหุ่นยนต์ไซต์ปรินต์ (Siteprint)


หุ่นยนต์ไซต์ปรินต์ (Siteprint) ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า มอเตอร์ไฟฟ้าและล้อหลังขนาดใหญ่ 2 ล้อ โครงสร้างมีความแข็งแรงทนทานรองรับการทำงานสถานที่ก่อสร้าง การระบุตำแหน่งที่แม่นยำช่วยให้หุ่นยนต์วางตำแหน่งการก่อสร้างที่มีความซับซ้อนแม่นยำรวมไปถึงรูปทรงที่มีความสลับซับซ้อน


ระบบขับเคลื่อนที่ยอดเยี่ยมไม่จำเป็นต้องมีการเคลียร์พื้นที่ให้ราบเรียบก่อการทำงาน หุ่นยนต์สามารถวิ่งข้ามก้อนหินหรือสิ่งกีดขวางที่มีความสูงไม่เกิน 2 เซนติเมตร ติดตั้งเซนเซอร์ตรวจจับสิ่งกีดขวางและป้องการชน ตกจากตึกสูง สามารถทำงานได้แบบอัตโนมัติโดยไม่จำเป็นต้องใช้มนุษย์ควบคุมตลอดเวลา


หุ่นยนต์สามารถทำงานเป็นกลุ่มร่วมกัน โดยหุ่นยนต์แต่ละตัวมีการสื่อสารระบุตำแหน่งระหว่างกันอย่างแม่นยำ มนุษย์วิศวกรผู้ควบคุมการก่อสร้างเรียกดูข้อมูลและสถานะการทำงานได้ผ่านทางหน้าจอแอปพลิเคชันบนอุปกรณ์สมาร์ตโฟน


ปัจจุบันมีบริษัทก่อสร้างในสหรัฐอเมริกาได้นำหุ่นยนต์รุ่นนี้ไปทำการทดลองใช้งานในพื้นที่ก่อสร้าง 2 แห่งและสามารถทำงานได้อย่างแม่นยำเสมือนการทำงานโดยผู้เชี่ยวชาญ ลดค่าจ้างและรายจ่ายอื่น ๆ หากใช้พนักงานที่เป็นมนุษย์ทำงานในลักษณะดังกล่าวลงได้จำนวนมาก นี่เป็นเพียงการเริ่มต้นเท่านั้น หุ่นยนต์ไซต์ปรินต์  (Siteprint) ยังสามารถพัฒนาประสิทธิภาพเพิ่มเติมได้อีกหลายเท่า รวมไปถึงหุ่นยนต์รุ่นอื่น ๆ ที่บริษัทเตรียมเปิดตัวในอนาคต








ที่มาข้อมูล New Atlas

ที่มารูปภาพ HP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง