รีเซต

เงินทอดกฐินวัดดังหายกว่าครึ่งแสน ไวยาวัจกรยอมคืนเงินวัด เหตุไม่ได้นับเงินก่อน

เงินทอดกฐินวัดดังหายกว่าครึ่งแสน ไวยาวัจกรยอมคืนเงินวัด เหตุไม่ได้นับเงินก่อน
มติชน
3 พฤศจิกายน 2564 ( 17:59 )
103
เงินทอดกฐินวัดดังหายกว่าครึ่งแสน ไวยาวัจกรยอมคืนเงินวัด เหตุไม่ได้นับเงินก่อน

ข่าววันนี้ 3 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดปราจีนบุรี ได้รับร้องทุกข์จากชาวบ้าน หมู่บ้านท่าข่อย ม.14 ต.เมืองเก่า อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม ที่ผ่านมา พากันไม่พอใจไวยาวัจกรของวัด ถือเงินทอดกฐินของวัดสามแสนกว่าบาท แต่พอนำเงินทอดกฐินกลับไปนับที่วัด บอกว่าเงินหายไปครึ่งแสน จึงได้มีการรวมตัวกันออกมาที่วัดเพื่อให้ไวยาวัจกรออกมาชี้แจงเงิน 50,000 บาทที่หายไป

 

วันนี้ วัดได้เรียกประชุมคณะกรรมการวัด และตัวแทนชาวบ้านเพื่อให้ไวยาวัจกรได้ชี้แจงเรื่องเงินที่หายไปให้ทราบเพื่อสบายใจของทุกคน โดยมีพระศิระศักดิ์ ปัญญาสิริ พระลูกวัดซึ่งได้รับมอบหมายจากเจ้าอาวาสวัดเป็นตัวแทนการชี้แจงเงินกฐิน

 

พระศิระศักดิ์ ปัญญาสิริ กล่าวว่า วันที่ 31 ตุลาคมที่ผ่านมามีการจัดงานทอดกฐินประจำปี 2564 หลังจากเสร็จสิ้นงานกฐินแล้ว ทางวัดได้มอบหมายให้คณะกรรมการวัดและไวยาวัจกรเป็นผู้ดูแลเงินทอดกฐินทั้งหมด หลังจากที่ผ่านการนับของคณะกรรมการแล้วรวมยอดเงินทั้งหมดใส่พานไว้ มอบหมายให้คณะกรรมการวัดเป็นคนเก็บเงินกฐินแต่ไม่มีใครเก็บที่จะนำเงินไปฝากธนาคารในวันรุ่งขึ้น เพราะว่าวันนั้นเย็นแล้ว เมื่อไม่มีใครเก็บจึงให้ รต.พรเทพ จันทราสิน์(ไวยาวัจกร) เป็นผู้เก็บเงินจำนวนดังกล่าวไปไว้ที่บ้านก่อนแล้วนำไปเข้าบัญชีของวัด ซึ่งทางเจ้าอาวาสไม่ยุ่งเกี่ยวกับเงิน โดยให้คณะกรรมการเป็นคนบริหารจัดการกันเอง

 

 

ไวยาวัจกร กล่าวว่าเมื่อนำเงินกฐินไปที่บ้านแล้วให้ภรรยากับลูกสาวเป็นคนนับเงินลูกสาวบอกว่าเงินกฐินของวัดนับได้ 261,947 บาท จึงให้นับใหม่อีกครั้งหนึ่งนับเสร็จยอดเงิน 261,947 บาท ได้รีบแจ้งให้กับพระศิระศักดิ์ทราบแล้ว ขณะที่ชาวบ้านเกิดความไม่ไว้วางใจไวยาวัจกรที่นำเงินทอดกฐินของวัดไปไว้ที่บ้าน และโทร.มาบอกทางวัดว่าเงินหายไป 50,000 บาท จึงอยากให้ไวยาวัจกรออกมาชี้แจงเงินที่หายไป เงินที่หายไป ถ้าไวยาวัจกรไม่ได้เป็นคนเอาเงิน 50,000 บาทไปจริงทำไมไวยาวัจกรถึงจะยอมคืนเงินให้กับวัด 50,000บาท

 

หลังจากที่พระศิระศักดิ์และไวยาวัจกรวัดกล่าวยืนยันเงินหายจริงและยอมชดใช้เงิน 50,000 คืนวัด เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจของตนเองเป็นความสะเพร่า เพราะไม่นับเงินก่อน หากไม่ยอมชดใช้เงินจำนวนดังกล่าวคืนให้ตนกับครอบครัวก็จะตกเป็นจำเลยของชาวบ้าน ถือว่าเป็นการทำบุญกับทางวัด สร้างความพอใจให้กับทุกคนจึงแยกย้ายกันกลับบ้าน

 

นายชาญชัย คำดี ผู้ใหญ่บ้านกล่าวว่าตามที่มีคนแจ้งว่าเงินทอดกฐินของวัดยอดทั้งหมด 339,287 บาทหายไป 50,000 ทราบว่ามีการแบ่งเงิน 77,340 บาทไว้เพื่อจะสร้างองค์พญานาควัดฯ ถ้านำเงิน 2 ยอดมารวมกันจะได้เงิน 339,287บาท ตนได้ดูรายละเอียดจากไวยาวัจกรที่เป็นคนจัดการยอดเงินวัดจ่ายค่าซองกฐิน ค่าถวายพระและ ค่าแรงทั่วไปอีกจำนวนหนึ่ง เมื่อไวยาวัจกรนำเงินมาคืนให้ทางวัด 50,000 บาท ที่หายไป ถือว่ามีความแสดงความรับผิดชอบ เป็นการสะเพร่าที่เป็นบทเรียนให้กับทุกคนเป็นอย่างดี เรื่องนี้ตนเองอยากให้ชาวบ้านเข้าใจกัน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง