รีเซต

กะเหรี่ยง 294 ชีวิต อพยพเข้าไทย หลังทหารเมียนมา ส่งเครื่องบินทิ้งบอม

กะเหรี่ยง 294 ชีวิต อพยพเข้าไทย หลังทหารเมียนมา ส่งเครื่องบินทิ้งบอม
ข่าวสด
28 มีนาคม 2564 ( 09:55 )
186
กะเหรี่ยง 294 ชีวิต อพยพเข้าไทย หลังทหารเมียนมา ส่งเครื่องบินทิ้งบอม

ชาวกะเหรี่ยงจาก 2 หมู่บ้านกว่า 294 ชีวิต อพยพเข้าไทย หลังถูกกองทัพเมียนมา ส่งเครื่องบินทิ้งระเบิด ถล่มฐานที่มั่น จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย เจ็บอีกกว่า 20 ราย

 

 

เมื่อวันที่ 28 มี.ค. 2564 แหล่งข่าวสมาชิกระดับสูง กองกำลังติดอาวุธกะเหรี่ยงอิสระ เคเอ็นยู เปิดเผยว่า เมื่อคืนวันที่ 27 มี.ค. 64 เวลา 20.00 น. ทางการเมียนมา ได้ส่งเครื่องบินโจมตีฐานที่มั่นกะเหรี่ยงอิสระ ของกองพลน้อยที่ 5 ที่บ้านเดปู่โน๊ะ เขต อ.มูตรอ จ.ผาปูน รัฐกะเหรี่ยง ซึ่งอยู่ตรงข้ามพื้นที่บ้านแม่สามแลบ ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ทำให้มีราษฎรเสียชีวิต 2 คน และบาดเจ็บไม่ต่ำกว่า 20 คน

 

 

จากการใช้กำลังทางอากาศดังกล่าว ถือว่าเป็นครั้งแรกตั้งแต่ทางกลุ่มกะเหรี่ยงอิสระ เคเอ็นยู ได้ตกลงหยุดยิงกับทางการเมียนมา ส่งผลให้ชาวบ้านในพื้นที่บ้านหวี่กะโหล่ และหมู่บ้านใกล้เคียง ต้องอพยพหลบหนีไปยังพื้นที่ปลอดภัยเป็นการชั่วคราว

 

 

ทั้งนี้การโจมตีทางอากาศของทหารเมียนมา ได้เกิดขึ้นหลังจากที่ กองกำลังกะเหรี่ยงอิสระ เคเอ็นยู สังกัดกองพลน้อยที่ 5 ได้เข้าโจมตีและยึดฐานปฏิบัติการ ซิหมื่อท่า ของทหารเมียนมาสังกัด กองพันทหารราบที่ 246 เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 27 มี.ค. 64 ที่ผ่านมา

 

 

การสู้รบระหว่างทหารพม่ากับกองกำลังติดอาวุธกะเหรี่ยงอิสระดังกล่าว สร้างความกังวลใจให้กับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของไทย ที่ประเมินว่าจะมีผู้ลี้ภัยสงครามหนีเข้ามาในไทย ซึ่งเมื่อวันที่ 25 มี.ค. 64 เวลา 14.30 น. ได้มีราษฎรชาวกะเหรี่ยงจากหมู่บ้านแพท่า และหมู่บ้านสะกอท่า 294 คน อพยพเข้ามาในไทย และมาอาศัยอยู่ที่ชายหาดแม่น้ำสาละวิน บริเวณใกล้กับหน่วยรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน (ศูนย์สบแงะ) ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

 

 

สำหรับผู้อพยพจากหมู่บ้านแพท่า นำโดยนายพะเก่ ไม่มีชื่อสกุล เป็นผู้ใหญ่บ้าน มีจำนวน 32 ครอบครัว แยกเป็นชาย 91 คน หญิง 74 คน ส่วนผู้อพยพจากหมู่บ้านสะกอท่า นำโดยนายพะเหน่ ไม่มีชื่อสกุล เป็นผู้ใหญ่บ้าน มีจำนวน 22 ครอบครัว แยกเป็นชาย 67 คน หญิง 62 คน

 

 

โดยมีผู้ใหญ่บ้านของ 2 หมู่บ้าน คือนายพะเก่ ผู้ใหญ่บ้านบ้านแพท่า และนายพะเหน่ ผู้ใหญ่บ้านบ้านสะกอท่า ได้เปิดเผยว่า สาเหตุของการอพยพหลบหนีเข้ามายังฝั่งไทย เนื่องจากผู้นำกลุ่มให้เหตุผลว่า ก่อนหน้านั้น ได้มีทหารพม่าจากฐานที่มั่นกองพันทหารราบที่ 246 ลงมาจากฐานและข่มขู่ราษฎรว่าจะทำการจับกุมตัวผู้ที่ต่อต้านและประท้วงรัฐบาล

 

 

ซึ่งราษฎรชาวกะเหรี่ยงพากันหวาดกลัวอย่างหนักจึงได้หนีเข้ามาอาศัยในไทย ล่าสุดผู้ลี้ภัยกลุ่มดังกล่าว ยังไม่ยอมอพยพกลับไปยังพม่า ทั้งที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยได้เข้าไปชี้แจงแก่ผู้ลี้ภัยแล้ว โดยอ้างว่าหากกลับไปยังพม่าสถานการณ์ยังไม่ปลอดภัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง