รีเซต

ฆ่าหมู่โลมาพันตัว หมู่เกาะแฟโรเมินเสียงต้าน ประเพณี400ปีโหดเกิน

ฆ่าหมู่โลมาพันตัว หมู่เกาะแฟโรเมินเสียงต้าน ประเพณี400ปีโหดเกิน
ข่าวสด
15 กันยายน 2564 ( 05:15 )
166
ฆ่าหมู่โลมาพันตัว หมู่เกาะแฟโรเมินเสียงต้าน ประเพณี400ปีโหดเกิน

 

ฆ่าหมู่โลมาพันตัว - เอพี รายงานว่า ชาวหมู่เกาะแฟโร ทางแอตแลนติกเหนือ ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักอีกครั้ง หลังจากเริ่มประเพณีฆ่าหมู่โลมา สัตว์ที่เป็นมิตรกับมนุษย์ไปถึง 1,428 ตัวช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ด้วยการต้อนฝูงโลมาให้เข้ามาน้ำตื้นเพื่อฆ่าเอาเนื้อและชั้นไขมันของมัน ขณะที่ทะเลกลายเป็นสีเลือด

 

https://www.youtube.com/watch?v=WIe1HWVIRas

 

การล่าโลมาดังกล่าว ไม่ใช่การล่าเพื่อการพาณิชย์ ทั้งยังได้รับอนุญาตอย่างถูกกฎหมายสำหรับหมู่เกาะแฟโร เขตปกครองตนเองของประเทศเดนมาร์ก ชาวบ้านอ้างว่าเป็นประเพณีที่สืบทอดมานาน 4 ศตวรรษ แม้จะมีประชาชนบนเกาะจำนวนมากที่ไม่เห็นด้วย นอกเหนือไปจากนักอนุรักษ์สัตว์ป่าที่รณรงค์ต่อต้านมานาน

 

The carcasses of dead white-sided dolphins lay on a beach after being pulled from the blood-stained water on the island of Eysturoy which is part of the Faeroe Islands Sunday Sept. 12, 2021. (Sea Shepherd via AP)

 

นายเฮรี ปีเตอร์เซน คนงานที่ทำหน้าที่กวาดต้อนวาฬนำร่องเข้ามายังฝั่งของเกาะอายสตูรอย ตรงใจกลางของหมู่เกาะแฟโร เพื่อฆ่าเมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 ก.ย. กล่าวว่า ไม่ได้รับแจ้งใดๆ ว่าให้ไปกวาดต้อนโลมา และไม่อยากเอาตัวเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย

 

นายปีเตอร์เซน กล่าวด้วยว่า มีโลมาเกลื่อนหาดเยอะมาก และมีคนไม่กี่คนที่อยู่ชายหาดเพื่อจะฆ่าเหล่าปลาโลมา ด้วยการใช้มีดแทง

 

Dead white-sided dolphins lay on a beach after being pulled from the blood-stained water on the island of Eysturoy which is part of the Faeroe Islands Sunday Sept. 12, 2021 (Sea Shepherd via AP)

 

ทุกๆ ปี ชาวหมู่เกาะแฟโรจะฆ่าโลมาและวาฬมากกว่า 1,000 ตัว โดยมีสถิติบันทีกไว้ และปีก่อน มีโลมาขาวข้างเเดียวเพียง 35 ตัว

 

โอลิเวอร์ ซีอูร์ดาร์เบิร์ก ประธานสมาคมล่าวาฬนำร่องแฟโร กล่าวว่า ตนเองกลัวว่า การฆ่าหมู่ปลาดังกล่าวจะไปฟื้นการโต้เถียงที่โจมตีและส่งภาพลบให้กับประเพณีเก่าแก่ ของเกาะหินต่างๆ 18 แห่ง ตั้งแต่อยู่ระหว่างสกอตแลนด์ และไอซ์แลนด์

 

In this image released by Sea Shepherd Conservation Society the carcass of a dead white-sided dolphin lays in the blood-stained shallows near a beach on the island of Eysturoy . (Sea Shepherd via AP)

 

"เราต้องเตือนตนเองว่า เราไม่ได้อยู่ลำพังบนโลก ขณะเดียวกันก็ต้องทราบว่า โลกเล็กลงเรื่อยๆ ทุกคนต่างเดินไปได้เรื่อย โดยมีกล้องใส่ไว้ในกระเป๋าเสื้อ

 

ด้านนายเจค็อบ เวสเตอร์การ์ด รมว.ประมง กล่าวกับวิทยุท่องเที่ยวถิ่น ว่า ทุกคนทำตามหนังสือ และทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นเป็นไปตามหนังสือล่าโลมา

 

ทุกปี ชาวเกาะจะไปต้อนปลาใหญ่เข้ามายังช่วงน้ำตื้น จากนั้นจะแทงจนตาย ส่วนใหญ่เป็นวาฬนำร่องที่ขาวบ้านเอาเนื้อไปทำอาหาร