รีเซต

ออสเตรเลียสั่งซื้อ 'วัคซีนโมเดอร์นา' เพิ่มอีก 25 ล้านโดส

ออสเตรเลียสั่งซื้อ 'วัคซีนโมเดอร์นา' เพิ่มอีก 25 ล้านโดส
TNN World
14 พฤษภาคม 2564 ( 11:53 )
157
ออสเตรเลียสั่งซื้อ 'วัคซีนโมเดอร์นา' เพิ่มอีก 25 ล้านโดส

 

ข่าววันนี้ ออสเตรเลียสั่งซื้อวัคซีนโมเดอร์นา เพิ่มอีก 25 ล้านโดส ตั้งเป้าฉีดวัคซีนโควิดให้ประชาชนครบทุกคนภายในสิ้นปีนี้

 

 

 

 

 

 

ออสเตรเลียลุ้นได้วัคซีนโควิด-19 ของบริษัท Moderna (โมเดอร์นา) จำนวน 25 ล้านโดส ขณะที่ รัฐบาลพยายามแสวงหาวัคซีนเพื่อสนับสนุนโครงการฉีดวัคซีนโควิดให้ประชาชน ที่ดำเนินไปอย่างล่าช้า
 
 
 
 
รัฐบาลออสเตรเลีย ระบุว่า วัคซีน mRNA จำนวน 10 ล้านโดส มีกำหนดเดินทางถึงภายในสิ้นปีนี้ และอีก 15 ล้านโดสกำหนดส่งในปี 2022
 
 
 
 
ทั้งนี้ การแจกจ่าย และฉีดวัคซีนโควิดของออสเตรเลีย ประสบปัญหาล่าช้ากว่าประเทศอื่น ๆ จากการจัดส่งล่าช้า และยังระมัดระวังเรื่องการใช้วัคซีน AstraZeneca อีก
 
 
 
 
จนถึงขณะนี้ ออสเตรเลีย ฉีดวัคซีนให้ประชาชนไปแล้ว 2.8 ล้านโดส ซึ่งยังขาดอยู่ถึง 50 ล้านโดส ในการฉีดให้ประชาชนได้ครบ โดยโครงการฉีดวัคซีนโควิดของออสเตรเลีย เริ่มต้นไปแล้วสำหรับประชาชนที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไปทุกคน
 
 
 
 
 
 
 
 
เบื้องต้น ออสเตรเลียตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้ประชาชนครบภายในเดือนตุลาคมนี้ โดยใช้วัคซีน AstraZeneca เป็นหลัก แต่ก็ไม่ได้เป็นไปตามเป้าหมาย หลังจากมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันในผู้ที่ฉีดวัคซีน ซึ่งบีบให้รัฐบาลแนะนำประชาชนในเดือนเมษายนที่ผ่านมาว่า ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 50 ปี ควรรับวัคซีนยี่ห้ออื่น
 
 
 
 
นอกจากนี้ ออสเตรเลียก็ยังใช้วัคซีนของ Pfizer ด้วย แต่ก็มีสำรองอยู่เพียง 20 ล้านโดสเท่านั้น รัฐบาลจึงต้องสั่งเข้ามาอีก 20 ล้านโดส
 
 
รัฐบาลออสเตรเลีย ระบุว่า ขณะนี้ ออสเตรเลียเตรียมที่จะฉีดวัคซีนโควิดให้ชาวออสเตรเลียทุกคน ที่ต้องการฉีดภายในสิ้นปีนี้
อย่างไรก็ตาม วัคซีนของ Moderna ยังต้องรอการอนุมัติจากหน่วยงานที่รับผิดชอบของออสเตรเลีย ซึ่งคาดว่าไม่น่ามีปัญหา
 
 
 
 
ภาพ : Reuters
 
 
 
 
ข่าวเกี่ยวข้อง :
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง