รีเซต

ฝนถล่มเกาะช้าง น้ำท่วม-ถนนทรุด ดินสไลด์ทับยายวัย 70 ที่อยู่ในห้องพัก เจ็บหนัก

ฝนถล่มเกาะช้าง น้ำท่วม-ถนนทรุด ดินสไลด์ทับยายวัย 70 ที่อยู่ในห้องพัก เจ็บหนัก
มติชน
8 กันยายน 2565 ( 11:54 )
54
ฝนถล่มเกาะช้าง น้ำท่วม-ถนนทรุด ดินสไลด์ทับยายวัย 70 ที่อยู่ในห้องพัก เจ็บหนัก

เมื่อวันที่ 8 กันยายน จากกรณีที่มีฝนตกหนักในพื้นที่จ.ตราด 2 วันติดต่อกัน โดยเฉพาะเมื่อวานนี้ ( 7 กันยายน ) ฝนตกหนักทั้งวัน โดยพื้นที่อำเภอเกาะช้างมีฝนตกต่อเนื่อง

 

และในช่วงเช้ามืดวันนี้ (เวลา 05.00 น. วันที่ 8 กันยายน ) ฝนตกหนักมาก และต่อเนื่องกัน 2 ชม.ทำให้เกิดน้ำไหลป่าลงมาจากเขาลงมาตามลำธาร และลงมาบริเวณพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ทั้งบ้านหาดทรายขาว, บ้านไชยเชษฐ์ และบ้านคลองสน ทำให้ถนนหน้าหาดทรายขาวมีน้ำท่วมสูงกว่า 80 ซม.รถยนต์เดินทางไปมาไม่ได้ และมีระยะทางยาวเกือบ 1 กม. ขณะที่บ้านไชยเชษฐ์ก็มีน้ำท่วม โดยบริเวณสะพานคลองพูลที่ข้ามไปยังบ้านคลองพร้าวน้ำป่าไหลลงมาจากน้ำตกคลองพูลอย่างรุนแรง และมีปริมาณมากทำให้ท่วมสะพานในระดับความสูง 30-50 ซม.รถยนต์ไปมาลำบาก

 

นอกจากนี้ที่บ้านคลองสน มีระดับน้ำในคลองสนสูงขึ้นและไหลเข้าท่วมบ้านเรือนหลายหลังชาวบ้านต้องรีบขนทรัพย์สินขึ้นไว้บนที่สูงหลังจากระดับน้ำยังสูงขึ้นต่อเนื่อง

 

เวลา 07.33 น. เจ้าหน้าที่จากศูนย์วิทยุกู้ภัยสว่างบุญช่วยเหลือแจ้งว่ามีดินสไลด์ที่ ห้องเช่า หน้าภูธาร เกาะช้าง รีสอร์ท แอนด์ สปา หมู่ 4 หาดคลองพร้าว เกาะช้าง อำเภอเกาะช้าง เบื้องต้นรับแจ้งว่ามีคนติดอยู่ภายใน ทำให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างบุญช่วยเหลือเกาะช้างและเจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันภัยของเทศบาลตำบลเกาะช้างได้เข้าไปช่วยเหลือพบเป็นหญิงวัยเกิน 70 ปี ถูกดินทับร่างระหว่างนอนอยู่ในห้องพัก และมีฝนตกหนักทำให้เกิดดินสไลด์ลงมาที่ห้องพัก และทับร่างติดอยู่ในห้อง ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลานานกว่า 30 นาที จึงสามารถนำร่างออกมาได้และยังไม่เสียชีวิต พร้อมนำตัวส่งโรงพยาบาลเกาะช้างอินเตอร์เนชั่นแนลได้อย่างปลอดภัย

 

สำหรับสถานการณ์ล่าสุด ในเวลา 07.45 น.ระดับน้ำที่ท่วมถนนหน้าหาดทรายขาวระดับน้ำลดลงและรถยนต์สามารถเดินผ่านไปได้แล้ว

 

นายดุสิต สมุทระกพงษ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง เปิดเผยว่า ฝนตกหนักมา 2 วัน และในช่วงหลังเที่ยงคืนมีฝนตกหนักต่อเนื่องซึ่งเกิน 200 มม.ทำให้มีน้ำจำนวนมากไหลจากน้ำตกหลายแห่งในเขตอุทยานแห่งชาติ ทั้งน้ำตกธารมะยม น้ำตกคลองพลู มีปริมาณน้ำสูงและไหลลงมาในพื้นที่ด้านล่างโดยเฉพาะที่น้ำคลองพลูระดับสูงท่วมสะพานข้ามข้ามบ้านไชยเชษฐ์ และบ้านคลองพร้าวกว่า 50 ซม.ทำให้รถยนต์เดินทางไปมาลำบากโดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ ขณะที่บ้านเรือนบริเวณน้ำตกคลองพลูที่เคยถูกน้ำพัดได้รับความเสียหายเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ยังไม่มีความเสียหายใดๆ แต่ได้ส่งเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังไว้ทุกจุด โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงภัยหลายจุดในพื้นที่ และขณะนี้ฝนยังตกอยู่ต่อเนื่องและมีแนวโน้มที่อาจจะเกิดน้ำท่วมได้อีกครั้ง

 

ล่าสุด นายธีระศักดิ์ สรวมชีพมาเสือ รองนายกเทศบาลตำบลเกาะช้างได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ว่า เกิดถนนสายบ้านคลองสน-บ้านหาดทรายขาวก่อนถึงจุดชมวิว บ้านหาดทรายขาวเกิดทรุดเป็นทางยาวกว่า 30 เมตร กว้าง 1 ช่องทางจราจร รถยนต์สามารถเดินทางไปมาได้เพียง 1 ช่องทางจราจรอย่างไรก็ตามรถยนต์บรรทุกอาจจะไม่สามารถไปมาได้เพราะถนนรับน้ำหนักไม่เพียงพอ ซึ่งเทศบาลเกาะช้างได้นำรถเเทรกเตอร์มาปรับเพื่อให้สามารถเดินทางไปมาได้อย่างสะดวกแล้ว

 

สำหรับที่บริเวณช่องช้างบริเวณท่าเรือเกาะช้างเฟอร์รี่มีลมแรงและคลื่นทะเลมีความสูงประมาณ 1 เมตรและมีฝนตกอยู่ ทำให้การเดินเรือเฟอร์รี่ในขณะนี้ต้องระวังในเรื่องคลืนลมแรงและฝนตกหนักด้วย ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาได้แจ้งเตือนล่วงหน้ามาแล้ว 2 วัน

ที่มา : ภาพจากกู้ภัยสว่าบุญช่วยเหลือเกาะช้าง และปภ.ตราด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง