รีเซต

รองอธ.อัยการศาลเเขวงเตือนใจ กรณี 'เเตงโม นิดา' ชี้ประมาทต้องรับโทษตามกฎหมาย หนัก-เบาตามความร้ายแรง

รองอธ.อัยการศาลเเขวงเตือนใจ กรณี 'เเตงโม นิดา' ชี้ประมาทต้องรับโทษตามกฎหมาย หนัก-เบาตามความร้ายแรง
มติชน
27 กุมภาพันธ์ 2565 ( 12:03 )
44
รองอธ.อัยการศาลเเขวงเตือนใจ กรณี 'เเตงโม นิดา' ชี้ประมาทต้องรับโทษตามกฎหมาย หนัก-เบาตามความร้ายแรง

เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2565 นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีศาลแขวง ได้โพสต์เฟซบุ๊ค ว่า ข่าวน้องแตงโม ชีวิตใช่เทียนใต้ ดับแล้วจุดคืน อัยการหนุ่ยบอกให้รู้


สอนใจ สอนกฎหมายอะไรเราได้บ้าง เมื่อมีเหตุเกิดขึ้น ตำรวจจะเข้ามาสอบสวน หาความจริงว่าเหตุเกิดจากอะไร โดยตามกฏหมายวิธีพิจารณาความอาญา จะให้พนักงานสอบสวนมีหน้าที่สอบสวนให้ได้ความจริง คือสอบสวนทุกฝ่าย ย้ำว่าทุกฝ่าย เพื่อหาความจริงมาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป และเหตุการณ์ทั่วๆไป ย้ำว่าทั่วไปไม่ใช่เฉพาะกรณีนี้ที่เกิดขึ้นเท่านั้น แต่เป็นประจำที่มีเหตุการณ์สร้างความเศร้าใจสูญเสียแล้วยังต้องโดนคดีอาญา ชวนกันไปเที่ยว ทำไมถึงต้องโดนคดีอาญา เพราะชีวิตเราถูกกำกับด้วยกฏหมาย กำกับสิทธิ กำกับหน้าที่ ต้องใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาท หากประมาทเมื่อไหร่แล้วเกิดความสูญเสียขึ้น จะต้องรับผิดตามกฎหมาย

 

การไปเที่ยวต้องเดินทางโดยรถยนต์ เรือ พาหนะต่างๆ ผู้ควบคุมพาหนะทุกชนิดมีความเสี่ยงต่อข้อหาประมาทเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่ผู้อื่น โดยตัวเองเคยเจอคดีลูกชวนคุณพ่อคุณแม่ไปเที่ยว ไปต่างจังหวัด ลูกขับไป พอแวะปั๊มน้ำมัน พ่อกลัวว่าลูกจะเหนื่อยเปลี่ยนมาขอลูกขับรถเอง ขับต่อไปได้ไม่เท่าไหร่เกิดอุบัติเหตุ ลูกเสียชีวิตเพราะไม่คาดเข็มขัดแถมหลับ คุณพ่อซึ่งเป็นคนขับปลอดภัย แต่โดนข้อหาขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ข้อหานี้ต้องระวังให้มาก เพราะกฎหมายบอกว่าประมาท แม้ไม่ต้องการเจตนาทำร้ายหรือเจตนาฆ่า ใครๆก็ประมาทได้ตลอดเวลา พ่อที่ไหนจะอยากให้เหตุร้ายเกิดกับลูก แต่ตำรวจและอัยการมีหน้าที่ต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย ฉะนั้นเมื่อคุณต้องเป็นผู้ขับรถเมื่อไหร่ เตือนผู้โดยสารทุกคนให้คาดเข็มขัดนิรภัย อย่างน้อยเมื่อเกิดอุบัติเหตุ เราเป็นคนขับต้องรับผิดชอบในความประมาท และเหตุร้ายที่จะเกิดกับผู้โดยสารทุกคน รัดเข็มขัด อาจไม่ตาย ไม่เจ็บหนัก ถึงไม่บาดเจ็บเลย ซึ่งหากตัวเองต้องเป็นคนขับรถให้คนอื่นนั่งเมื่อไหร่ จะขอเตือนให้ทุกคนคาดเข็มขัดนิรภัย เพื่อความปลอดภัยจากการถูกดำเนินคดีต่อตัวเอง กฎหมายกระทำโดยประมาทโทษสูงขึ้นตามความร้ายแรง ตาย สาหัส เจ็บ ตามลำดับ

 

ขับเรือ ก็เช่นกัน หากวันใดเราต้องเป็นคนขับ ต้องคิดถึงความเสี่ยงกับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น จากอุบัติเหตุทางน้ำ แม้กระทั่งคนตกเรือ ซึ่งหากตัวเองเป็นคนขับ จะขอให้ทุกคนใส่เสื้อชูชีพ แม้ตัวเองว่ายน้ำเป็น แต่จะคิดเสมอว่าหากเกิดอุบัติเหตุบาดเจ็บแล้ว ว่ายน้ำไม่ไหว จะเกิดอะไรขึ้น ชีวิตจึงประมาทอะไรไม่ได้เลย ประมาทเมื่อไหร่มีแต่เรื่องสูญเสีย แถมยังต้องมีคดีอาญาตามมา

 

ตัวเองชอบออกเที่ยวทางน้ำ พายซับบอร์ด ใส่เสื้อชูชีพทุกครั้ง แถมความปลอดภัยด้วยการ พันข้อเท้า ติดกับบอร์ดไว้ เวลาตกน้ำจะได้ไม่หลุดจากบอร์ดออกทะเลไปไกลยังมีบุย ที่นักกีฬาว่ายน้ำทางไกลเอาไว้ผูกติดเอวไปอีกหนึ่งลูก เพื่อความไม่ประมาทในการดำเนินชีวิต ทุกก้าวย่างในการดำเนินชีวิตประจำวัน เราจึงต้องรับผิดชอบกับคำว่าประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่น ตาย สาหัส ตลอดเวลา แม้กระทั่งคุณอยู่ในบ้าน กำลังจะออกไปข้างนอก กดเปิดประตูรีโมทรั้วบ้าน แล้วสุนัขของคุณวิ่งออกไปข้างนอกโดยธรรมชาติของสุนัข มีคนขับขี่รถจักรยานผ่านมา สุนัขมักชอบใช้ความเป็นเจ้าของพื้นที่ วิ่งตรงเข้าไล่ แน่นอนว่าคนขับรถจักรยานต้องหลบ หักหลบเพราะกลัวถูกสุนัขกัด จักรยานเสียหลักวิ่งชนเสาไฟฟ้าข้างทาง คนขับรถจักรยานหัวโขกเสาไฟฟ้าบาดเจ็บสาหัส ข้อหาแรกที่เจ้าของบ้านผู้กดรีโมทจะได้รับคือประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นรับอันตรายสาหัส เจ้าของบ้านแก้ตัวว่า สุนัขผมไม่เคยกัดใคร ก็ไม่เป็นเหตุให้พ้นผิด เพราะคนนอกบ้านคุณไม่มีทางรู้ว่าสุนัขจะกัดหรือไม่ แต่เหตุความประมาทเกิดจากคุณกดเปิดประตูรั้วบ้านแล้วไม่เก็บสุนัขเข้ากรงหรือไม่ผูกสุนัขไว้ก่อน คดีอาญาเช่นนี้เกิดขึ้นได้ แล้วก็รอไปสู่การตัดสินลงโทษกันอย่างไร ชีวิตประจำวันทุกคน จึงต้องตระหนักไว้เสมอว่า ไม่ประมาท เพราะกฎหมายลงโทษกรณีประมาทแม้ไม่มีเจตนาทำร้ายก็ตาม ขอให้ดำเนินชีวิตกันด้วยความไม่ประมาท จะได้หลุดพ้นจากข้อหาประมาทและโทษทางอาญา

ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวน้องแตงโมด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง