รีเซต

ประยุทธ์ ต้อนรับ รมว.กลาโหมเกาหลีใต้ พร้อมยินดีโอกาสเข้ารับตำแหน่ง

ประยุทธ์ ต้อนรับ รมว.กลาโหมเกาหลีใต้ พร้อมยินดีโอกาสเข้ารับตำแหน่ง
มติชน
20 ธันวาคม 2564 ( 12:22 )
54
ประยุทธ์ ต้อนรับ รมว.กลาโหมเกาหลีใต้ พร้อมยินดีโอกาสเข้ารับตำแหน่ง

“บิ๊กตู่” ต้อนรับ “รมว.กห.เกาหลี” เข้าเยี่ยมคำนับ ย้ำความสัมพันธ์แนบแน่นและผลักดันความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์

 

เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้การต้อนรับ นาย Suh, Wook ( ซอ อุก ) รมว.กลาโหมสาธารณรัฐเกาหลี ( กล.ต.) และคณะ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของกลาโหม ระหว่าง 19 – 21 ธ.ค. 64

 

โดยกระทรวงกลาโหม จัดได้กองทหารเกียรติยศผสมสามเหล่าทัพ ให้การต้อนรับอย่างสมเกียรติ หลังจากนั้น รมว.กลาโหมสาธารณรัฐเกาหลี ( กล.ต.) ได้เข้าเยี่ยมคำนับ นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ณ ห้องรับรอง

 

โดย พล.อ.ประยุทธ์’ ได้กล่าวต้อนรับและแสดงความยินดีกับ นาย ซอ อุก ที่เข้ารับตำแหน่ง ทั้งสองฝ่ายได้กล่าวถึงความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมายาวนาน ซึ่งได้ครบความสัมพันธ์ทางการทูต 63 ปีในปีนี้ โดยมีความร่วมมือที่ใกล้ชิด ทั้งในด้านเศรษฐกิจ การเมือง สังคมและวัฒนธรรม โดยเฉพาะความร่วมมือทางทหารที่แนบแน่น และความเชื่อมโยงในภูมิภาคตามข้อตกลงความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างกัน

 

นาย ซอ อุก ได้กล่าว ชื่นชมรัฐบาลในการรับมือและแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้อย่างดีที่ผ่านมา ขอบคุณไทยที่สนับสนุนฉีดวัคซีนให้กันคนเกาหลีในไทย และสนับสนุนเกาหลีให้ผ่านความยากลำบากจากสงครามที่ผ่านมา พร้อมทั้งขอบคุณ กห.ที่ผลักดันการหารือยกระดับความร่วมมือเกาหลีและอาเซียนให้เป็นรูปธรรม ในเวทีการประชุม รมว.กห.อาเซียน ทั้งการแสวงหาสันติสุขในคาบสมุทรเกาหลี ความร่วมมือด้านไซเบอร์และเทคโนโลยี และหวังว่าจะได้พบปะพูดคุยระหว่างกันในเวทีระดับต่างๆใกล้ชิดมากขึ้นเมื่อสถานการณ์โควิดดีขึ้น เพื่อร่วมกันผลักดันขับเคลื่อนความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างกัน

 

ทั้งนี้พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวขอบคุณ เกาหลี ที่สนับสนุนการฉีดวัคซีนให้คนไทยในเกาหลีและการร่วมฝึก Cobra Gold ที่ผ่านมา และชื่นชมเกาหลีที่ผลักดันความร่วมมือที่สร้างสรรค์ระหว่างอาเซียน-เกาหลี ในด้านต่างๆ โดยไทยพร้อมที่จะสนับสนุนการจัดทำแผนปฏิบัติการร่วมกัน เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ระหว่างกันให้มีความก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น พร้อมขอบคุณเกาหลี ที่ลงทุนสูงสุดใน EEC ไตรมาสแรกที่ผ่านมา โดยต้องการให้มีการพัฒนาความร่วมมือควบคู่กันทั้งด้านความมั่นคงและด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการถ่ายทอดเทคโนโลยีและด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ และขอให้เดินทางโดยสวัสดิภาพ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง