รีเซต

ปลด-พัก14นายทหาร สหรัฐสางคดีกำลังพลหญิงถูกฆ่าในค่ายฉาว

ปลด-พัก14นายทหาร สหรัฐสางคดีกำลังพลหญิงถูกฆ่าในค่ายฉาว
ข่าวสด
9 ธันวาคม 2563 ( 12:08 )
308
ปลด-พัก14นายทหาร สหรัฐสางคดีกำลังพลหญิงถูกฆ่าในค่ายฉาว

ปลด-พัก14นายทหาร - 9 ธ.ค. 2563 ซีบีเอส รายงานว่า กองทัพสหรัฐอเมริกามีคำสั่งปลดและพักราชการนายทหารระดับผู้บังคับบัญชาและระดับรองลงมา รวม 14 นาย จากผลการสอบสวนคดีข่มขืน คดีล่วงละเมิดทางเพศ คดีฆ่าตัวตาย และคดีฆาตกรรมที่ฐานทัพ ฟอร์ต ฮูด เมืองคิลลีน รัฐเท็กซัส

 

นายทหารหญิง วาเนสซา กีเยน

 

การสอบสวนของคณะกรรมการอิสระนี้เริ่มตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีนี้ สืบเนื่องมาจากการเสียชีวิตของทหารหญิง วาเนสซา กีเยน วัย 20 ปี ผู้หายตัวลึกลับตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย.2563 ก่อนถูกพบเป็นศพ วันที่ 30 มิ.ย. แต่กองทัพกลับแถลงว่า ไม่มีหลักฐานว่านายทหารหญิงถูกล่วงละเมิดทางเพศตามที่ครอบครัวของวาเนสซาขอร้องให้สอบสวน ทั้งที่หญิงสาวเผยเรื่องนี้ไว้กับทางบ้านก่อนหายตัวไป

กระทั่งต่อมา ผู้ต้องสงสัยซึ่งเป็นทหารในฐานทัพเดียวกันชิงฆ่าตัวตาย ระหว่างการสอบสวน จึงทำให้คดีนี้ใหญ่โตเกินกว่าจะปิดบังให้เป็นเรื่องภายในกองทัพ

 

https://www.youtube.com/watch?v=T9-KysrqbDA

 

นายไรอัน แม็กคาร์ธีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการกองทัพบก เปิดแถลงว่า คณะกรรมการสอบสวนประเมินปัญหาต่างๆ ในค่ายฟอร์ต ฮูด เน้นถึงปัญหาที่ได้รับการร้องเรียนเรื่องการเลือกปฏิบัติ การล่วงละเมิดทางเพศ และการทำร้ายทางเพศ พบว่าเกี่ยวข้องกับความล้มเหลวของผู้บังคับบัญชาโดยตรง

 

นายไรอัน แม็กคาร์ธีย์ แถลง / pentagon

 

จึงมีคำสั่งให้ปลดผู้บังคับบัญชาและนายทหารระดับรองลงมาที่มีส่วนรับผิดชอบ 14 นาย รวมถึง พลตรี สกอต เอฟแฟลนดต์ และพลตรี เจฟฟรี บรอดวอเทอร์ รวมทั้งให้กองทัพจัดทำนโยบายใหม่เพื่อรองรับปัญหาการหายตัวของกำลังพล

นายแม็กคาร์ธีย์กล่าวด้วยว่า คดีฆาตกรรมทหารหญิงกีเยนช็อกความรู้สึกรับผิดชอบของกองทัพและนำไปสู่ความสนใจในปัญหาที่ลึกยิ่งขึ้นที่ฐานทัพฟอร์ต ฮูด และในกองทัพสหรัฐที่กว่างขึ้น

"มันบังคับให้เรามองอย่างใคร่ครวญถึงระบบของกอง นโยบายของเรา และตัวเราเอง" นายแม็กคาร์ธีย์กล่าว

 

ครอบครัววาเนสซา แถลงร้องเรียนกองทัพ

 

ก่อนหน้านี้ ซีบีเอส นิวส์ นำเสนอรายงานเชิงสืบสวนสอบสวนปัญหาการทำร้ายทางเพศในกองทัพ หลังจากตลอดหนึ่งปีครึ่งมานี้ ซีบีเอสนิวส์สัมภาษณ์ผู้รอดชีวิตจากการถูกกระทำชำเรา-ข่มขืน ในทุกสาขาของกองทัพ กว่า 20 คน แต่ละคนให้รายละเอียดว่า ข้อกล่าวหาและข้อร้องเรียนของพวกตนถูกมองข้าม และปิดบังไว้

 

https://youtu.be/QVGNsPXJZTk

 

"ทุกครั้งที่คุณเห็นทหาร ไม่ว่าพวกเขาจะเป็นทหารไปตลอดชีวิต หรือเป็นเฉพาะเมื่ออยู่ในหน้าที่ ้มื่อเขาออกมาร้องเรียนว่าเขาถูกกระทำให้เจ็บปวดอย่างไร เราต้องตอบสนอง ผมขอชี้ชัดเลยว่า ประเด็นต่างๆ ที่ฟอร์ต ฮูดนั้นเกี่ยวข้องโดยตรงกับความล้มเหลวของผู้บังคับบัญชา" นายแม็กคาร์ธีย์กล่าว ที่ห้องแถลงข่าวของกระทรวงกลาโหม และกล่าวต่อว่า

 

"ผมผิดหวังมากที่ผู้บังคับบัญชาเหล่านี้ ไม่สร้างบรรยากาศการปฏิบัติต่อทหารทุกนายอย่างให้เกียรติและให้ความเคารพ a พวกเขากลับไม่ทำให้ทุกคนเคารพต่อหน้าที่ที่จะป้องกันและตอบสนองต่อข้อร้องเรียนกล่าวหาเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศและการทำร้ายทางเพศ"

 

 

........

อ่านข่าวก่อนหน้านี้ :

เผยทหารหญิงอเมริกัน ถูกฆ่าโหดในฐานทัพ ค้อนทุบ หั่นศพโบกปูนทับ