รีเซต

สานุศิษย์ร่วมน้อมส่ง พระอาจารย์ ‘ติช นัท ฮันห์’

สานุศิษย์ร่วมน้อมส่ง พระอาจารย์ ‘ติช นัท ฮันห์’
มติชน
23 มกราคม 2565 ( 15:55 )
37
สานุศิษย์ร่วมน้อมส่ง พระอาจารย์ ‘ติช นัท ฮันห์’

สานุศิษย์ของพระอาจารย์ติช นัท ฮันห์ พระภิกษุนิกายเซนชาวเวียดนาม หลายพันคนรวมตัวกันที่วัดตื่อเฮี้ยว ในเมืองเว้ เพื่อร่วมไว้อาลัยพระอาจารย์ผู้ละสังขารเมื่อวานนี้ ขณะสิริอายุ 95 ปี

 

พระอาจารย์ติช นัท ฮันห์ เป็นนักเคลื่อนไหวเพื่อสันติภาพผู้ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้นำสติมาสู่ตะวันตก และปรมาจารย์เซนซึ่งได้รับการยกย่องจากพุทธศาสนิกชนว่าเป็นรองเพียงจากองค์ดาไลลามะ ได้เขียนหนังสือมากกว่า 100 เล่ม ที่ได้รับการแปลและตีพิมพ์ไปกว่า 40 ภาษา

 

สานุศิษย์คนหนึ่งที่เดินทางมาจากกรุงฮานอยเพื่อร่วมน้อมส่งพระอาจารย์ติช นัท ฮันห์ ระบุว่า ได้อ่านหนังสือที่พระอาจารย์เขียน ถ้อยคำเหล่านั้นได้ช่วยพวกเขาไว้มากเมื่อต้องผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากในชีวิต และคิดว่าคงอีกนานมากกว่าที่เวียดนามและโลกจะมีครูผู้ยิ่งใหญ่เช่นนี้อีกครั้ง

 

พระอาจารย์ติช นัท ฮันห์ รู้จักกันอย่างกว้างขวางว่าเป็นบิดาแห่งการมีสติ ได้ใช้เวลาเกือบสี่ทศวรรษในการลี้ภัยในฝรั่งเศส หลังจากที่ถูกเนรเทศออกจากบ้านเกิดเพราะเรียกร้องให้ยุติสงครามเวียดนาม และสนับสนุนเสรีภาพทางศาสนาทั่วโลก

 

ทางการเวียดนามอนุญาตให้พระอาจารย์ติช นัท ฮันห์ เดินทางกลับประเทศในปี 2561 โดยมีตำรวจนอกเครื่องแบบคอยเฝ้าระวังการประกอบกิจกรรมอย่างใกล้ชิด โดยข้อความของพระอาจารย์ไม่ได้รับการต้อนรับเสมอไป เนื่องจากเจ้าหน้าที่ในพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามระมัดระวังเรื่องการเผยแพร่ศาสนาตามที่มีการจัดระบบไว้ตั้งแต่ปี 2552

 

ทั้งนี้คาดว่าโลงศพของพระอาจารย์ติช นัท ฮันห์ จะถูกวางไว้อยู่ในห้องทำสมาธิเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ เพื่อให้สานุศิษย์มาร่วมไว้อาลัย ก่อนจะมีพิธีฌาปนกิจในวันเสาร์ที่ 29 มกราคมต่อไป โดยมีรายงานว่าจะมีการจัดพิธีรำลึกถึงพระอาจารย์ติช นัท ฮันห์ ที่อารามในสหรัฐอเมริกาและฝรั่งเศส ซึ่งจะมีการเผยแพร่ออกอากาศทางออนไลน์ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง