รีเซต

เลือกตั้งเมียนมา 'อองซาน ซูจี' เต็งหนึ่ง ประชาชนเชื่อไว้ใจได้มากที่สุด

เลือกตั้งเมียนมา 'อองซาน ซูจี' เต็งหนึ่ง ประชาชนเชื่อไว้ใจได้มากที่สุด
TNN ช่อง16
9 พฤศจิกายน 2563 ( 09:14 )
139
เลือกตั้งเมียนมา 'อองซาน ซูจี' เต็งหนึ่ง ประชาชนเชื่อไว้ใจได้มากที่สุด

วันนี้ (9พ.ย.63) ประชาชนชาวเมียนมา ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งทั่วไป ซึ่งถูกมองว่า เป็นการลงประชามติสำหรับรัฐบาลประชาธิปไตย ที่เพิ่งเริ่มต้น ท่ามกลางข้อกล่าวหาทำลายล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญา แต่ในเมียนมา ซึ่งรัฐบาลของนางอองซาน ซูจี ยังคงได้รับความนิยม โดยพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือเอ็นแอลดี ของนางซูจี ได้รับการคาดหมายว่า จะชนะเลือกตั้งสมัยที่สอง ในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่สอง นับตั้งแต่ปิดฉากการปกครองหลาย10 ปี ของรัฐบาลทหาร

นางซูจี ได้รับการสนับสนุนจากประชาชนกลุ่มใหญ่ ที่มองว่า เธอเป็นวีรสตรีแห่งประชาธิปไตยของเมียนมา แต่ชัยชนะของเธอในครั้งนี้ น่าจะน้อยกว่าการชนะถล่มทลายในการเลือกตั้งเมื่อปี 2558

ขณะที่ ประชาชนชาวเมียนมา ที่มีสิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งมีมากกว่า 37 ล้านคน แต่ความกลัวโควิด-19 ระบาดเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา อาจทำให้คนออกมาใช้สิทธิ์เบาบาง

ส่วนที่นครย่างกุ้ง เมืองใหญ่สุดของเมียนมา ปรากฏว่า ประชาชนเข้าแถวยาวตามคูหาเลือกตั้ง ก่อนเริ่มหย่อนบัตร ซึ่งผู้ใช้สิทธิ์ ต่างสวมหน้ากากอนามัย 

ก่อนหน้านี้ นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ หรือยูเอ็น คาดหวังว่า การเลือกตั้งเมียนมา จะดำเนินไปอย่างราบรื่น และน่าเชื่อถือ เพื่อให้ชาวโรฮิงญาจำนวนมากที่อยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยต่างๆ ในบังกลาเทศ เดินทางกลับเมียนมาอย่างปลอดภัยและมีเกียรติ

อย่างไรก็ตาม นางอองซาน ซูจี วัย 75 ปี ยังคงได้รับความนิยมอย่างล้นหลามในเมียนมา และผลการสำรวจเมื่อไม่นานนี้ พบว่า ชาวเมียนมาร้อยละ 79 มองว่า ซูจีเป็นคนไว้ใจได้มากที่สุด 


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ข่าวที่เกี่ยวข้อง