รีเซต

จีนจ่อยกระดับ 'ลดภาษี-ค่าธรรมเนียม' หนุนศก.เติบโต

จีนจ่อยกระดับ 'ลดภาษี-ค่าธรรมเนียม' หนุนศก.เติบโต
Xinhua
22 กุมภาพันธ์ 2565 ( 21:08 )
37
จีนจ่อยกระดับ 'ลดภาษี-ค่าธรรมเนียม' หนุนศก.เติบโต

ปักกิ่ง, 22 ก.พ. (ซินหัว) -- วันอังคาร (22 ก.พ.) กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยว่า จีนจะใช้มาตรการที่ตรงเป้า เพื่อเพิ่มการลดภาษีและค่าธรรมเนียมต่างๆ ในปี 2022 อันนำมาซึ่งประโยชน์แก่ทุกภาคส่วนในตลาดและสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ

 

หลิวคุน รัฐมนตรีกระทรวงฯ กล่าวว่าจีนจะเพิ่มระดับการลดภาษีและค่าธรรมเนียมในปี 2022 พร้อมระบุว่าจีนลดภาษีและค่าธรรมเนียมราว 1.1 ล้านล้านหยวน (ราว 5.62 ล้านล้านบาท) ในปีที่แล้ว

 

หลิวกล่าวว่าจีนจะรักษาระดับรายจ่ายทางการคลังที่เหมาะสม โดยให้ความสำคัญกับภาคส่วนสำคัญๆ ซึ่งรวมถึงความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การปกป้องสิ่งแวดล้อม และยุทธศาสตร์ระดับภูมิภาคที่สำคัญ

 

จีนจะใช้มาตรการในการจัดสรรพันธบัตรพิเศษของรัฐบาลท้องถิ่นอย่างเหมาะสม โดยในเดือนมกราคมจีนออกพันธบัตรมูลค่า 4.84 แสนล้านหยวน (ราว 2.47 ล้านล้านบาท) เพื่อใช้เป็นเงินทุนให้กับโครงการต่างๆ ในภาคการขนส่ง โครงสร้างพื้นฐานนิคมอุตสาหกรรม และภาคส่วนที่สำคัญอื่นๆ

 

ตัวเลขดังกล่าวมีสัดส่วนเป็น 1 ใน 3 ของกองทุนมูลค่า 1.46 ล้านล้านหยวน (ราว 7.46 ล้านล้านบาท) ที่ได้รับการจัดสรรเมื่อปลายปีที่แล้ว ซึ่งเป็นโควตาพันธบัตรพิเศษที่มีให้รัฐบาลท้องถิ่นของปี 2022

 

ทั้งนี้ หลิวทิ้งท้ายว่าจีนจะจัดสรรเงินให้กับรัฐบาลท้องถิ่นเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับภูมิภาคที่มีการพัฒนาน้อยและภูมิภาคยากไร้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง