รีเซต

ซ้อมแผนรับมือ หากเกิดเหตุปะทะ ตามแนวชายแดน ไทย-เมียนมา

ซ้อมแผนรับมือ หากเกิดเหตุปะทะ ตามแนวชายแดน ไทย-เมียนมา
ข่าวสด
12 กุมภาพันธ์ 2564 ( 12:35 )
174
ซ้อมแผนรับมือ หากเกิดเหตุปะทะ ตามแนวชายแดน ไทย-เมียนมา

เจ้าหน้าที่ทหาร ฉก.ร.7 ฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุ และอพยพประชาชน หากมีการสู้รบเกิดขึ้นตามแนวชายแดนไทย จากเหตุการณ์ในเมียนมา ด้านตรงข้ามจ.แม่ฮ่องสอน 

 

เมื่อวันที่ 12 ก.พ. 2564 นายชนก มากพันธุ์ รองผวจ.แม่ฮ่องสอน พ.อ.ชายแดน กฤษณสุวรรณ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัด รพ.ศรีสังวาลย์ หน่วยกู้ภัย และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้ทำการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุอพยพประชาชน เพื่อเตรียมความพร้อมทั้งกำลังพล และยุทโธปกรณ์ ซักซ้อมความเข้าใจบทบาทหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องของหน่วยงาน รวมถึงประชาชนในพื้นที่ เพื่อให้การช่วยเหลือและการบรรเทาความเดือนร้อนที่ได้รับการช่วยเหลืออย่างทันท่วงทีเมื่อมีเหตุการณ์ร้ายแรงเกิดขึ้น

 

 

ในการฝึกซ้อมแผนของหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 ร่วมกับส่วนราชการ และประชาชนในครั้งนี้ เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบัน ตามแนวชายแดนอาจจะมีการกระทบกระทั่งระหว่างกันได้ตลอดเวลา เนื่องจากปัจจัยภายในประเทศเมียนมา อาจจะเกิดการสู้รบส่งผลกระทบกับประเทศไทย จึงได้ฝึกซ้อมให้เกิดประโยชน์กับหน่วยงานและประชาชน การเตรียมการ การปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุการณ์ การอพยพประชาชน การรวบรวมประชาชนในพื้นที่

 

โดยจำลองสถานการณ์เหตุการณ์สู้รบระหว่างชนกลุ่มน้อยกับทหารเมียนมาตามแนวชายแดน บริเวณดอยยามู ตรงข้ามหมู่บ้านยามชายแดนแม่ส่วยอู และบ้านห้วยเสือเฒ่า ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ทำให้มีกระสุนตกเข้ามาในเขตไทย

 

 

หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 ได้เคลื่อนย้ายกำลังทหารเข้าพื้นที่สกัดกั้นกองกำลังต่างชาติ คุ้มครองหมู่บ้าน แจ้งผู้นำหมู่บ้านและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้รับรู้ถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและนำประชาชนเข้าหลุมหลบภัย เข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บทางรถยนต์ และทางอากาศ

และทำการอพยพประชาชนบ้านแม่ส่วนอู และบ้านห้วยเสือเฒ่า ไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยคือโรงเรียนบ้านห้วยเสือเฒ่า การวางกำลังทหาร ตชด. และ อส. รักษาความปลอดภัยเส้นทางขณะเคลื่อนย้ายอพยพชาวบ้าน ทำการคัดแยกประเภทชาวบ้าน การปฐมพยาบาลประชาชนที่บาดเจ็บเบื้องต้น ก่อนส่งตัวผู้บาดเจ็บสาหัสส่งเข้ารักษาในรพ.ศรีสังวาลย์ แม่ฮ่องสอน

 

 

จากนั้นก็ได้มีการแสดงของสุนัขทหารในการตรวจค้นหาวัตถุระเบิด การค้าหาผู้สูญหาย เคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บที่ตรวจพบโดยม้า และการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บจากกรณียานพาหนะประสบอุบัติเหตุระหว่างทาง พร้อมกันนี้หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 ได้นำผู้ห่มกันหนาวมอบให้กับชาวบ้านที่เข้าร่วมฝึกซ้อมแผนในครั้งนี้ 200 ผืน

นายชนก กล่าวว่า ผลการฝึกซ้อมแผนดังกล่าว ผู้เข้าร่วมการฝึกมีทักษะและขีดความสามารถในการปฏิบัติ การประสานงาน การแก้ไขปัญหาและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในสถานการณ์จริงการใช้ทรัพยากรของหน่วยงานในการสนับสนุนงาน การช่วยเหลือประชาชน ไม่ส่งผลกระทบ ต่อขีดความสามารถในการป้องกันประเทศ เป็นการสร้างความพร้อม ให้เกิดความเข้าใจ

 

 

และเป็นการทบทวนบทบาทหน้าที่ของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง รวมถึงความเข้าใจของประชาชน เมื่อเกิดเหตุการณ์ ทั้งนี้การดำเนินการฝึกซักซ้อมแผนเผชิญเหตุ และแผนอพยพประชาชน ทำให้หน่วยงานและประชาชน สามารถรับมือกับเหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น และมีความพร้อมในการปฏิบัติ สามารถช่วยเหลือตนเอง และผู้อื่นในภาวะฉุกเฉินในอนาคตได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง