รีเซต

คนสมุยเศร้า 'ต้นเทียนทะเล' ถูกลอบตัดซ้ำ!

คนสมุยเศร้า 'ต้นเทียนทะเล' ถูกลอบตัดซ้ำ!
มติชน
3 ตุลาคม 2563 ( 19:35 )
85
คนสมุยเศร้า 'ต้นเทียนทะเล' ถูกลอบตัดซ้ำ!

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 3 ตุลาคม ผู้สือข่าวรายงานว่า ในกลุ่มแอพพลิเคชั่นไลน์ของเกาะสมุย ได้มีการแจ้งข้อมูลต้นเทียนทะเลที่ขึ้นอยู่ตามโขดหินแนวชายฝั่งของเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ได้ถูกลักลอบตัดไปแล้วซึ่งมีข้อความว่า แจ้งสมาชิกทราบนะคะมีคนตัดต้นเทียนทะเลไปแล้วเศร้ามาก@จุดแหลมหินระหว่างแม่น้ำกับบ่อผุด

 

สำหรับพื้นที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี มีต้นเทียนทะเลขึ้นอยู่แนวชายหาด และตามเกาะแก่งต่าง ๆ อยู่โดยรอบ ที่ผ่านมาถึงแม้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ กอ.รมน.ภาค 4 พื้นที่เกาะสมุย จะออกสำรวจอย่างต่อเนื่อง แต่ก็พบว่ากลุ่มผู้ลักลอบตัดต้นเทียนทะเลยังเข้ามาแอบตัดอย่างต่อเนื่องเช่นกัน ทำให้ต้นเทียนทะเลที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 100 ปี ต้องตายลงไป

 

ล่าสุด ร.อ.อดุลย์ พรหมบุตร หน.ชป.กอ.รมน.ภาค 4 พื้นที่เกาะสมุย นำกำลังทหาร ร่วมกับ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่สฎ.16 จ.สุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย) ชุดปฏิบัติการพิเศษพยัคฆ์ไพร ฝ่ายปกครองอำเภอเกาะสมุย และผู้นำชุมชน เข้าตรวจสอบที่บริเวณชายหาดวัดแหลมสอ ต.ตลิ่งงาม พบว่าต้นเทียนทะเลอายุนับร้อยปีที่ขึ้นอยู่ตามแนวชายฝั่งได้ถูกตัดทำลายไปแล้วหลายต้น โดยพบมีร่องรอยตัดที่ลำต้น และกิ่งเป็นรอยใหม่ คาดว่าเพิ่งตัดไปประมาณ 2-3 วัน ที่ผ่านมา และเจ้าหน้าที่ยังได้พบถุงมือยาง ถุงมือผ้า และซองเลื่อยไม้ ตกอยู่ในที่เกิดเหตุจึงได้เก็บไว้เป็นหลักฐาน

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับผู้ที่ลักลอบตัดไม้เทียนทะเลในพื้นที่ป่าจะมีความผิดตามพ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 54 ฐาน บุกรุก แผ้วถาง หรือกระทำการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือ เข้ายึดถือครอบครองทำประโยชน์ เพื่อตนเองหรือผู้อื่น โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

 

และ คำสั่งกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ที่ 977/2563 ลงวันที่ 21 กรกฎาคม 2563 เรื่องมาตรการคุ้มครองทรัพยากรไม้เทียนทะเล เพื่อเป็นการกำหนดมาตรการคุ้มครองทรัพยากรไม้เทียนทะเล มิไ้ด้รับความเสียหายอย่างร้ายแรง จากการลักลอบขุดล้อมไม้เทียนทะเล เพื่อการค้าไม้บอนไซ และนำไปเพื่อประโยชน์ส่วนตนอื่นใด อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 3 ประกอบมาตรา 17 และ 27 แห่ง พ.ร.บ.ส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พ.ศ.2558 หากผู้ใดฝ่าฝืน จะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยประกาศในราชกิจจานุเบกษา และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 17 สิงหาคม 2563

 

ทั้งนี้ หากผู้ใดพบเห็นผู้กระทำความผิด หรือพบแหล่งซุกซ่อนของไม้เทียนทะเล ขอให้แจ้งกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง หน่วยงานกอ.รมน.ภาค 4 พื้นที่เกาะสมุย และหน่วยป่าไม้ในพื้นที่ ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อจะได้เร่งรัดดำเนินทางตามกฏหมายขั้นเด็ดขาด