รีเซต

รัสเซียชี้ "ตาลีบัน" ยังคงรักษาสัญญา ไม่ล้างแค้นรัฐบาลอัฟกานิสถาน

รัสเซียชี้ "ตาลีบัน" ยังคงรักษาสัญญา ไม่ล้างแค้นรัฐบาลอัฟกานิสถาน
TNN World
23 สิงหาคม 2564 ( 14:55 )
84
รัสเซียชี้ "ตาลีบัน" ยังคงรักษาสัญญา ไม่ล้างแค้นรัฐบาลอัฟกานิสถาน

Russia: รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียเผย ที่ผ่านมาบรรดาผู้นำตาลีบันยังคงรักษาสัญญา ไม่ล้างแค้นอดีตเจ้าหน้าที่รัฐบาลอัฟกานิสถาน ขณะประธานาธิบดี ปูติน เผยเหตุการณ์ในอัฟกานิสถาน กระทบความมั่นคงรัสเซีย ย้ำไม่ต้องการให้กลุ่มตาลีบัน แฝงตัวมาในคราบผู้ลี้ภัย

 


เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เปิดเผยว่า เหล่าผู้นำตาลีบันยังคงรักษาสัญญา ซึ่งรัสเซียเห็นแถลงการณ์ที่ตาลีบันประกาศยุติการสู้รบ และนิรโทษกรรมทุกคนที่เคยเผชิญหน้ากันมา ลาฟรอฟ กล่าวด้วยว่า ตาลีบันเริ่มเจรจากับอดีตประธานาธิบดีฮามิด คาร์ไซ และอับดุลเลาะห์ อับดุลเลาะห์ ทูตสันติภาพของรัฐบาล ตลอดจนกองกำลังต่อต้านตาลีบันในหุบเขาปันจ์ชีร์ ทางตอนเหนือของกรุงคาบูล

 


ด้านประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวว่า ความขัดแย้งในอัฟกานิสถาน ส่งผลกระทบโดยตรงต่อสถานการณ์ความมั่นคงในรัสเซีย พร้อมวิจารณ์ความเห็นของประเทศตะวันตกบางชาติ ที่ให้ส่งผู้ลี้ภัยจากอัฟกานิสถานไปยังกลุ่มประเทศเอเชียกลาง เพื่อนบ้านรัสเซีย ขณะที่ วีซ่าเข้าสหรัฐฯ และยุโรป อยู่ในระหว่างดำเนินการ 

 


ปูติน กล่าวทิ้งท้ายว่า รัสเซียไม่ต้องการให้กลุ่มติดอาวุธในอัฟกานิสถาน แฝงตัวมาในคราบผู้ลี้ภัย

 


ก่อนหน้านี้ ตาลีบันเรียกร้องประชาชนที่พยายามหนีออกนอกประเทศ ให้กลับมาทำงานตามปกติ ซึ่งการเรียกร้องดังกล่าวมีขึ้น เพราะสัปดาห์ที่ผ่านมา ชาวอัฟกันแห่กันไปสถานทูตต่างชาติ เพื่อขอวีซ่า และเดินทางมายังสนามบินกรุงคาบูล เพื่อพยายามหนีออกนอกประเทศ เนื่องจากหวาดกลัวต่ออนาคตที่ไม่แน่นอน

 


ขณะที่ อับดุล การี ชาโออิบ เจ้าหน้าที่ตาลีบัน เปิดเผยต่อ CMG กลุ่มสื่อของทางการจีนว่า ผู้นำตาลีบันให้คำมั่นจะนิรโทษกรรมเจ้าหน้าที่รัฐบาลทุกคน และพวกเขาจะต้องกลับมาทำงานโดยเร็ว  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง