รีเซต

ตำรวจไทยพลิกร้ายกลายเป็นดี? สื่อนอกชี้ ' แถลงข่าวผิดปกติ' ผู้กำกับโจ้ สะท้อน 'โลกมายา' วงการตำรวจไทย

ตำรวจไทยพลิกร้ายกลายเป็นดี? สื่อนอกชี้ ' แถลงข่าวผิดปกติ' ผู้กำกับโจ้ สะท้อน 'โลกมายา' วงการตำรวจไทย
TNN World
27 สิงหาคม 2564 ( 19:48 )
203
ตำรวจไทยพลิกร้ายกลายเป็นดี? สื่อนอกชี้ ' แถลงข่าวผิดปกติ' ผู้กำกับโจ้ สะท้อน 'โลกมายา' วงการตำรวจไทย

ข่าววันนี้ สื่ออังกฤษมองการมอบตัวของผู้กำกับโจ้ และการแถลงข่าวเมื่อวานนี้ “ผิดปกติ” และยิ่งตอกย้ำความเป็นวงการมายา ที่บางครั้งถึงกับครอบงำความจริงได้ แม้จะเป็นคดีฆาตกรรมที่มีหลักฐานมัดแน่นก็ตาม

 

การแถลงข่าวที่ผิดปกติ

 
การแถลงข่าวเมื่อวานนี้ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติจัดขึ้น หลัง ’ผู้กำกับโจ้’ หรือ พ.ต.อ. ธิติสรรค์ อุทธนผล อดีตผู้กำกับ สภ.เมืองนครสวรรค์ เข้ามอบตัวกับตำรวจ หลังก่อเหตุใช้ถุงคลุมหัวพ่อค้ายาเสพติด จนขาดอากาศหายใจเสียชีวิต
 
 
สำนักข่าว BBC รายงานว่า หลังจากผู้กำกับโจ้ยอมมอบตัว จากที่พำนักในจังหวัดชลบุรี ซึ่งห่างจากสถานีที่เขาประจำการและเกิดเหตุ หลายร้อยกิโลเมตร, สำนักงานตำรวจแห่งชาติในกรุงเทพฯ จัดการแถลงข่าวแบบปัจจุบันทันด่วน เพื่อให้ผู้กำกับโจ้ มีโอกาสชี้แจงสิ่งที่เกิดขึ้นกับผู้สื่อข่าว
 
 
การแถลงข่าวทำโดยให้ผู้กำกับโจ้ พูดคุยตอบคำถามผู้สื่อข่าว ผ่านโทรศัพท์มือถือ จ่อเข้ากับไมโครโฟนเพื่อขยายเสียงให้ดังกล้อง ขณะที่ กองทัพสื่อมวลชนไลฟ์สดการแถลงข่าว ให้ประชาชนได้ชม (ฟัง) ไปทั่วประเทศ
 
 

ทำไมให้ผู้ต้องสงสัยชี้แจงออกสื่อ?

 
 
BBC มองว่า ปกติแล้ว ตำรวจไทยจะไม่ให้โอกาสผู้ต้องสงสัยคุยกับสื่อมวลชนทันที หลังควบคุมตัวได้, วาจาที่ ผบ.ตร. ใช้กับผู้ต้องสงสัย ที่ดูมีความสนิทชิดเชื้อ เรียกชื่อเล่น และแสดงความเป็นห่วงออกอากาศ ยังเป็นสิ่งที่คนไทยจำนวนไม่น้อยฉงนสงสัย
 
 
และในการแถลงข่าวนี้เอง พ.ต.อ. ธิติสรรค์ อุทธนผล ยืนยันออกสื่อว่า การเสียชีวิตของผู้ต้องสงสัยค้ายาเสพติดกระทำไป “โดยไม่ตั้งใจ”
 
 
BBC ยังกล่าวถึงชื่อเล่น ‘โจ้ เฟอร์รารี’ ที่สะท้อนถึงชีวิตติดหรูของผู้กำกับโจ้ ซึ่งมีรถหรูถึง 13 คัน หลังตำรวจเข้าตรวจสอบที่พักอาศัยของเขา
 
 

ปั่นเรื่องร้ายยังไงให้ดูหล่อ-น่าเห็นใจ

 
 
โจนาธาน เฮ้ด ผู้สื่อข่าว BBC ประจำกรุงเทพฯ วิเคราะห์ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นว่า
 
 
“คุณจะปั่นวิดีโอที่เลวร้าย กับการที่ตำรวจระดับสูงเอาถุงคลุมหัวผู้ต้องสงสัยจนขาดหายใจได้ ให้กลายเป็นเรื่องด้านดีได้ยังไง?”
 
 
“สุวัฒน์ แจ้งยอดสุด ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เลยตัดสินใจว่า ยุทธศาสตร์ที่ดีที่สุด คือ ทำให้สังคมสงสารผู้กำกับโจ้ ซึ่งยอมมอบตัวด้วยการอ้างว่า เพื่อพิทักษ์เกียรติยศของตำรวจ”
 
 
“ผบ.ตร. เปิดโอกาาสให้ผู้กำกับโจ้ แสดงความเห็นผ่านโทรศัพท์ แสดงความโศกเศร้ากับกลุ่มผู้สื่อข่าว ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติยังบอกอีกว่า ผู้กำกับโจ้คิดจะฆ่าตัวตาย”
 
 

ตำรวจไทยยังเหลือศักดิ์ศรีให้ปกป้อง?

 
 
“สังคมไทยส่วนใหญ่ก็บอกแล้วว่า ตำรวจไม่เหลือศักดิ์ศรีอะไรให้ปกป้องอีกต่อไป เพราะสังคมมักล้อเลียนตำรวจไทยถึงความไร้ศักยภาพ การคอร์รัปชัน และจัดฉากการแถลงข่าวแบบนี้ให้กับสื่อมวลชน”
 
 
“อย่าลืมว่า ตำรวจเคยให้รางวัลกับตัวเองกว่า 2.6 ล้านบาท กลางการแถลงข่าว เพื่อจับผู้ต้องสงสัย 2 คนที่ก่อเหตุระเบิดในกรุงเทพฯ เมื่อปี 2015 และผ่านมา 6 ปีแล้ว ผู้ต้องสงสัยทั้งสองก็ยังไม่ได้ขึ้นศาลเสียที”
 
 
“ตำรวจไทยเอง ยังชอบให้ผู้ต้องสงสัย จำลองการก่อเหตุ ด้วยการจำลองแผนประกอบคำรับสารภาพให้สาธารณชนดูด้วย แล้วอย่าลืมถึงข้ออ้างที่ตำรวจใช้ กับความล้มเหลวที่จับทายาทกระทิงแดงไม่ได้ หลังก่อเหตุฆาตกรรมนายตำรวจ ระหว่างขับรถเฟอร์รารีด้วยความเร็วสูง”
 
 

 

พิทักษ์สันติราษฎร์ หรือแค่ธุรกิจ

 
 
“แล้วสื่อไทยก็รู้ว่า มาตรการที่ตำรวจใช้กับผู้กำกับโจ้ เกิดขึ้น 2 สัปดาห์ครึ่ง หลังการซ้อมทรมานผู้ต้องหาจนเสียชีวิตเกิดขึ้น และเกิดขึ้นหลังต้องรอให้คลิปกลายเป็นไวรัล” โจนาธาน เล่า
 
 
“นายตำรวจอาวุโสของไทย มักจะมีความร่ำรวยผิดปกติ การเลื่อนขั้นเอง ก็เชื่อว่ามาจากยัดเงินใต้โต๊ะ เพื่อให้ตำรวจชั้นผู้ใหญ่เกื้อหนุน”
 
 
“วงการตำรวจ จึงมักถูกเรียกว่าเป็นธุรกิจ มากกว่าบริการสาธารณะ และสิ่งที่เกิดขึ้นกับคดีนี้ ยิ่งตอกย้ำแง่มุมนั้น”
 
 
เรื่อง: ทศพล ชัยสัมฤทธิ์ผล
ภาพ: Royal Thai Police
 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง