รีเซต

สสจ.ขอนแก่น เตรียมเอาผิด เผาทำลาย-ทิ้งยาหมดอายุ ริมถนนป่าข้างทาง

สสจ.ขอนแก่น เตรียมเอาผิด เผาทำลาย-ทิ้งยาหมดอายุ ริมถนนป่าข้างทาง
ข่าวสด
26 มกราคม 2565 ( 15:48 )
55
สสจ.ขอนแก่น เตรียมเอาผิด เผาทำลาย-ทิ้งยาหมดอายุ ริมถนนป่าข้างทาง

ข่าววันนี้ 26 ม.ค. 65 เจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจากเทศบาลตำบลเมืองเก่า ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีมีคนนำยาชนิดต่างๆที่หมดอายุตั้งแต่ปี 2013-2016 มาทิ้งริมถนนในป่า ถนนเหล่านาดี ข้างทางเข้าโรงเรียนขอนแก่นวิเทศศึกษา ในพื้นที่ ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น

 

จากการตรวจสอบพบซองยาระบุชื่อร้านขายยาแห่งหนึ่ง ในหมู่บ้านการเคหะ ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งพบว่าร้านขายยาดังกล่าวปิดให้บริการไปแล้วเมื่อประมาณ 2 ปีที่ผ่านมา แต่ทางเจ้าหน้าที่บอกว่าถ้าเป็นร้านขายยาที่ถูกต้องตามระเบียบ จะรู้ระเบียบขั้นตอนของการทำลายยาที่หมดอายุ และไม่ควรจะนำมาทิ้งเป็นขยะเช่นนี้

 

 

โดยทางเจ้าหน้าที่ได้เก็บรวบรวมหลักฐานทั้งหมด เพื่อสรุปรายงานไปยังนายแพทย์ สสจ.ขอนแก่น และจะประสานให้เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลเมืองเก่า เข้ามาเก็บเอายาที่ถูกทิ้งนั้นไปทำลายให้ถูกต้องตามขั้นตอน และเทศบาลตำบลเมืองเก่า จะได้รวบรวมหลักฐานต่างๆเข้าแจ้งความดำเนินคดี เอาผิดกับคนที่นำยามาทิ้งในจุดดังกล่าว ในความผิด ในข้อหาทิ้งขยะในที่หรือทางสาธารณะ ทั้งริมถนน ริมคลอง หรือพื้นที่ว่างเปล่านั้น มีความผิดทางกฎหมายตามพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 ต่อไป

 

 

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวได้พบกับ ชาวบ้านสะอาด ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ยาเหล่านี้ตนเองเห็นเมื่อช่วงเช้าของสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งตนเองมาหาปลาที่หนองน้ำแห่งนี้เป็นประจำ จะมีคนนำขยะมาทิ้งและเก็บของเก่าเป็นจำนวนมาก แต่ส่วนใหญ่มีแต่ขยะวัสดุก่อสร้าง กระทั่งมายาหมดอายุทิ้งอยู่ ซึ่งวันที่เห็นนั้นจะกองรวมกันสูงกว่านี้มาก แต่มีคนเก็บของเก่าขับรถซาเล้งมาขนไปจนเต็มซาเล้ง ซึ่งก็ไม่ทราบว่าจะเอาไปทำอะไร แต่เป็นยาที่อยู่ในสภาพใหม่ๆ คนเก็บของเก่าอาจเข้าใจว่ายังใช้ได้ และหากนำไปแบ่งขายเป็นถุงเหมือนตามชุมชนที่เคยพบเห็นก็ถือว่าเป็นอันตรายอย่างมาก

 

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบก็จะมีการรวบรวมข้อมูลสรุปส่งให้กับทางนายแพทย์สสจ.ขอนแก่น เพื่อดำเนินการตามขั้นตอน และในส่วนของการดำเนินคดีนั้น จะเป็นทางเทศบาลตำบลเมืองเก่า เป็นคนเข้าแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง