รีเซต

NASA กังวลยาน Starship ทำภารกิจ Artemis 3 ล่าช้า

NASA กังวลยาน Starship ทำภารกิจ Artemis 3 ล่าช้า
TNN ช่อง16
15 มิถุนายน 2566 ( 02:27 )
72
NASA กังวลยาน Starship ทำภารกิจ Artemis 3 ล่าช้า

ในการประชุมร่วมของคณะกรรมการวิศวกรรมการบินและอวกาศแห่งชาติและคณะกรรมการการศึกษาอวกาศ (National Academies’ Aeronautics and Space Engineering Board and Space Studies Board) เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2023 ที่ผ่านมา จิม ฟรี (Jim Free) ผู้ดูแลระบบร่วมของนาซา (NASA) สำหรับการพัฒนาระบบสำรวจกล่าวว่าภารกิจอาร์ทิมิส 3 (Artemis 3) ซึ่งเป็นภารกิจแรกที่จะส่งมนุษย์กลับไปลงจอดบนดวงจันทร์กำลังอยู่ภายใต้ความเสี่ยงที่จะถูกเลื่อนจากเดือนธันวาคม 2025 ไปเป็นภายในปี 2026

กระบวนการเตรียมความพร้อมที่ล่าช้าของยานอวกาศสตาร์ชิป (starship) 

โดยสาเหตุมาจากการเตรียมยานอวกาศสตาร์ชิป (Starship) ที่เป็นยานอวกาศของบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ซึ่งกำลังอยู่ในกระบวนการเตรียมความพร้อมสำหรับการนำมนุษย์ไปลงจอดบนดวงจันทร์ เช่น การส่งยานอวกาศขึ้นสู่วงโคจรเพื่อสาธิตระบบขับเคลื่อนแบบไร้คนขับ, การส่งยานอวกาศขึ้นสู่วงโคจรเพื่อสาธิตการถ่ายเทของไหลเย็นที่เป็นเชื้อเพลิงของยานอวกาศ และการส่งยานอวกาศขึ้นสู่วงโคจรเพื่อทดสอบระบบอื่น ๆ อีกหลายครั้ง


ก่อนหน้านี้ในปี 2022 ภารกิจอาร์เทมิส 1 (Artemis 1) ที่เป็นการส่งยานอวกาศสตาร์ชิปไปโคจรรอบดวงจันทร์ ไม่มีรายงานข้อผิดพลาดของยานอวกาศ แต่การทดลองส่งยานอวกาศอีกครั้งในเดือนเมษายน 2023 ที่ผ่านมา ยานอวกาศสตาร์ชิปประสบความล้มเหลวของเครื่องยนต์หลายครั้งในการบินและถูกยุติการบินอัตโนมัติในเวลาแค่ 4 นาที หลังจากขึ้นบิน

หลังจากนั้นอีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัท สเปซเอ็กซ์ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่าเขามั่นใจว่ายานสตาร์ชิปจะพร้อมในอีก 2 - 3 เดือน แต่จนถึงปัจจุบัน (เดือนมิถุนายน 2023) ยานอวกาศสตาร์ชิปไม่มีแนวโน้มว่าจะพร้อมสำหรับภารกิจอาร์เทมิส 3 อย่างที่อีลอน มัสก์เคยกล่าวไว้ ซึ่งยังไม่มีการรายงานเพิ่มเติมจากบริษัท สเปซเอ็กซ์หรือตัวอีลอน มัสก์เอง


หากล่าช้านาซา (NASA) อาจไม่จ่ายเงินเพิ่มให้บริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) 

ทั้งนี้ จิม ฟรียังมั่นใจว่าบริษัท สเปซเอ็กซ์จะทำให้ยานอวกาศสตาร์ชิปพร้อมสำหรับภารกิจอาร์เทมิส 3 ในที่สุด แต่หากมีความล่าช้าเกิดขึ้น ซึ่งไม่สอดคล้องกับสัญญาราคาคงที่ระหว่างนาซาและบริษัท สเปซเอ็กซ์ นาซาอาจจะไม่จ่ายเงินเพิ่มตามระยะเวลาที่ยืดเยื้อ


ข้อมูลจาก SpaceNews

ภาพจาก NASA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง