รีเซต

ชัยภูมิอ่วม! น้ำป่าซัด ถนนหลายหมู่บ้านถูกตัดขาด จมนับหมื่นไร่ ฝนยังถล่ม ท่วมหนักรอบ 10 ปี

ชัยภูมิอ่วม! น้ำป่าซัด ถนนหลายหมู่บ้านถูกตัดขาด จมนับหมื่นไร่ ฝนยังถล่ม ท่วมหนักรอบ 10 ปี
มติชน
22 กันยายน 2564 ( 14:22 )
39
ชัยภูมิอ่วม! น้ำป่าซัด ถนนหลายหมู่บ้านถูกตัดขาด จมนับหมื่นไร่ ฝนยังถล่ม ท่วมหนักรอบ 10 ปี

น้ำป่าบนเทือกเขาภูแลนคา-เขาพังเหย ยังทะลักหนักต่อเนื่องรอบนับ 10 ปี หลากท่วมหลายพื้นที่ใน 5 อำเภอ นานนับสัปดาห์ ระดับน้ำยังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

 

 

วันที่ 22 ก.ย.64 ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ สถานการณ์น้ำท่วมฝนตกหนักมาตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาส่งผลกระทบต่อเนื่อง ล่าสุดทำให้เกิดน้ำป่าทะลักหลากลงมาจากเทือกเขาพังเหย และเทือกเขาภูแลนคา เป็นจำนวนมาก หลากเข้าท่วมพื้นที่หมู่ 9 บ้านบ่อทองคำ และอีกหลายหมู่บ้านทำให้ถนนคอนกรีตทางเข้าหมู่บ้านแหลออนซอน ม.11 ต.ซับสีทอง ถูกน้ำกัดเซาะขาดเสียหายบริเวณจุดฝายคลองผักแผว ล่าสุดนายอนุชา เจริญรักษ์ นายอำเภอเมืองชัยภูมิ ได้ประสานงานนายกองค์การบริหารส่วนตำบลซับสีทอง ได้สั่งการให้กองช่าง ร่วมกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้านเร่งนำสะพานเหล็ก(ชั่วคราว) มาติดตั้งให้ประชาชนได้ใช้สัญจรโดยสะดวกเป็นการชั่วคราวไปก่อนในขณะนี้แล้ว

 

 

พร้อมผู้ใหญ่บ้านทำไม้กั้นและสัญลักษณ์เตือนผู้ใช้รถใช้ถนนให้ใช้ความระมัดระวังในการใช้เส้นทางผ่านในจุดนี้ด้วย เพราะมีน้ำป่าหลากทำให้มีถนนเข้าออกหมู่บ้านถูกน้ำป่ากัดเซาะขาดเสียหายในหลายจุด ทำให้ชาวบ้านถูกตัดขาดเข้าออกหมู่บ้านไม่ได้อีกหลายร้อยครอบครัวต้องใช้ความระมัดระวังกันเป็นพิเศษในการใช้เส้นทางเข้าออกหมู่บ้านให้มากขึ้นด้วย ก่อนที่ทางจังหวัด อำเภอ จะเร่งสำรวจความเสียหายทั้งหมดเพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ได้รับผลกระทบโดยเร็วต่อไป

 

 

 

รวมทั้งอีกด้านในพื้นที่ได้รับผลกระทบถูกน้ำท่วมในขณะนี้ของ จ.ชัยภูมิ ล่าสุดมีพื้นที่ถูกน้ำท่วมมาต่อเนื่องรวม 7 วัน หรือครบ 1 สัปดาห์แล้ว และยังมีผลกระทบมีน้ำท่วมยังคงสูงเพิ่มขึ้นอีกต่อเนื่องในช่วงที่ยังยังมีฝตกในพื้นที่ต่อเนื่องในช่วงตลอดสัปดาห์ต่อไปนี้ ซึ่งมีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเดือดร้อน เบื้องต้นไม่น้อยกว่า 2,000 ครอบครัว และพื้นที่การเกษตรที่ถูกน้ำท่วมใน 5 อำเภอ อีกจำนวนมากไม่น้อยกว่า 20,000 ไร่ ในพื้นที่ อ.จัตุรัส อ.หนองบัวระเหว อ.บ้านเขว้า อ.เนิ่นสง่า และ อ.เมือง จ.ชัยภูมิ เพื่อที่จะประกาศเป็นเขตภัยพิบัติน้ำท่วมพร้อมให้เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบทุกหน่วยงานในทุกพื้นที่ ได้เร่งออกให้ความช่วยเหลือราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อน และเฝ้าติดตามตรวจสอบวัดปริมาณระดับน้ำป่าที่ไหลผ่านพื้นที่อย่างใกล้ชิดตลอด 24 .ในช่วงตลอดสัปดาห์นี้ต่อไปอีกระยะ

ซึ่งล่าสุดมวลน้ำป่าในแม่น้ำชี ยังได้ไหลเชี่ยวทะลักเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร และบ้านเรือนราษฎร ในรอยต่อ 5 อำเภอยังคงมีอยู่อีกต่อเนื่อง โดยเฉพาะในจุดหมู่บ้านละหาน ต.ละหาน ที่บ้านส้มป่อย ต.ส้มป่อย อ.จัตุรัส ในจุดหมู่บ้านท่าแก้ง หมู่ 9 ต.ลุ่มลำชี อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ มวลน้ำมหาศาลในแม่น้ำชี ได้เอ่อล้นพนังกั้นน้ำมวลน้ำมหาศาลได้ไหลทะลักเข้าท่วมถนนระหว่างหมู่บ้าน ต้องติดป้ายแจ้งเตือนมีระดับน้ำท่วมสูง รถเล็กห้ามผ่าน

รวมทั้งมวลยังน้ำได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่ไร่สวนของชาวบ้านจำนวนมาก เกิดน้ำท่วมพื้นที่การเกษตรปลูกข้าวหอมมะลิต้องจมอยู่ใต้น้ำเฉพาะในจุดที่หมู่บ้านท่าแก้งแห่งจุดเดียว ล่าสุดได้รับผลกระทบถูกน้ำท่วมขยายวงเพิ่ในวันนี้รวมอีกกว่า 5,000ไร่ บ่อเลี้ยงปลาถูกน้ำท่วม ปลาอยู่ในบ่อเลี้ยงปลาได้หนีออกมาตามกระแสน้ำไหล และสัตว์เลี้ยงจำพวกเป็ดไก่จมหายไปกับสายน้ำจำนวนมาก รวมถึงที่ฟาร์มเลี้ยงเป็ดไข่ของนางทำนอง ชาญเขว้า อายุ 51 ปี บ้านวังกุ่ม ม 5 ต ลุ่มลำชี อ บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ บอกว่าได้เลี้ยงเป็ดไข่กว่า 2,000 ตัว ก่อนหน้านี้ไม่มีน้ำท่วมได้ไข่เป็ดมากกว่าวันละ 50 แผง เมื่อน้ำท่วมในพื้นที่ฟาร์มเป็ดได้ขนเป็ดหนีน้ำท่วมในคอกมาเลี้ยงไว้ข้างบ้านแทนไปก่อนในช่วงนี้ก็ได้รับกระทบได้ไข่เป็ดไปขายลดลงเหลือวันละเพียง 10-12 แผงต่อวันเท่านั้น ตอนนี้ก็เริ่มเดือดร้อน และหากน้ำท่วมมาถึงบ้านก็ยังไม่รู้ว่าจะนำเป็ดไปไว้ที่ไหนได้ต่อไปแล้ว

ทั้งด้านนายธีระพงษ์ พริ้งชัยภูมิ ผู้ใหญ่บ้านท่าแก้ง หมู่ 9 ต.ลุ่มลำชี อ.บ้านเขว้า ขณะนี้ก็ได้เร่งนำชาวบ้านทั้งชายและหญิง บรรจุกระสอบทรายไปเสริมพนังกันน้ำชีให้สูงขึ้น ป้องกันมวลน้ำทะลักเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรนาข้าวแต่ก็เริ่มจะเอาไม่อยู่แล้ว น้ำเริ่มไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหายไปด้วยแล้ว ซึ่งปัญหาน้ำท่วมในปีนี้ ถือว่าหนักสุดในรอบ 10 ปี ซึ่งเมื่อปี 54 ที่ว่าน้ำท่วมหนักสุดแล้วแต่ปี 2564 นี้หนักกว่าแล้ว ขณะนี้ชาวบ้านเดือดร้อนจากน้ำท่วมบ้านที่อยู่อาศัย ในพื้นที่ ต.ลุ่มลำชี อ.บ้านเขว้า มีน้ำท่วมหนักแล้วใน 4 หมู่บ้าน ในหมู่ 9 ,หมู่ 16 ,หมู่ 17 และหมู่ 8 ที่น้ำท่วมหนัก มีพื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมแล้วไม่น้อยกว่า 5,000 ไร่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง